Quảng Bình hoang tàn sau cơn “đại hồng thủy”

Thời sựThứ Hai, 11/10/2010 07:39:00 +07:00

(VTC News)- Cơn lũ kinh hoàng vừa ập đến tỉnh Quảng Bình với thiệt hại hết sức to lớn: Hàng ngàn ngôi nhà, tài sản chìm trong lũ dữ, hàng chục người chết.

(VTC News) - Cơn lũ kinh hoàng vừa ập đến tỉnh Quảng Bình với thiệt hại hết sức to lớn: Hàng ngàn ngôi nhà, tài sản chìm trong lũ dữ, hàng chục người chết vì nước cuốn trôi... để lại hậu quả nặng nề cho vùng quê nghèo xứ cát. Không những thế, lũ rút, người dân Quảng Bình lại đối mặt với bệnh tật rình rập.

Lũ rút để lại bao nỗi đau cho người dân Quảng Bình, nước mắt họ rơi vì cơn “đại hồng thủy” lịch sử đã cướp đi người thân gia đình, tài sản. Cơn lũ đã qua với sức tàn phá khủng khiếp khiến cho làng xóm tan hoang, tất cả những đồ dùng thiết yếu, nhà cửa, trường học bị cuốn trôi, rác thải, bùn đất thì ở lại...

Nước ngập nhà dân ở huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình

Tại những nơi được xem là rốn lũ của tỉnh Quảng Bình như Lệ Thủy, Quảng Ninh, Bố Trạch... tất cả đều chung cảnh cảnh nhà sập, bùn ngập, áo quần, sách vở... bị cuốn trôi.

Tại huyện Lệ Thủy, hiện nay, hầu như nước đã rút khỏi nhà dân nhưng trận lũ kinh hoàng vẫn để lại hậu quả quá lớn. Khắp các tuyến đường đều bị rác và bùn ngập tràn. Diện tích hồ nuôi cá, tôm bị mất trắng do nước tràn bất ngờ nên nông dân không trở tay kịp mà thu hoạch khiến cho người dân vùng sông nước Kiến Giang rơi vào cảnh điêu đứng.

Không những lũ “oanh tạc” khu vực sông Kiến Giang (huyện Lệ Thủy) mà ngay cả khu vực cao bên QL1A phía địa bàn thuộc xã Thanh Thủy, Hồng Thủy...vẫn chịu thảm cảnh chung do người dân bị lũ cuốn hết tài sản.

Bùn non ngập khắp công sở, đường sá thuộc huyện Lệ Thủy

Anh Trần Viết Thanh (thuộc xã Thanh Thủy, huyện Lệ Thủy) chăn nuôi nông trại cá giống cung cấp cho toàn huyện nhưng lũ ngập đã cuốn sạch số thủy sản mà anh đã dốc hết tài sản đầu tư. Theo anh thống kê thì số tiền thiệt hại lên đến gần 100 triệu đồng. “Nước lũ lên nhanh nên tôi không thể thu hoạch hay di chuyển cá đi khu vực khác được nên toàn bộ số cá giống, cá thịt bị lũ cuốn đi hoàn toàn, số vật tư của trang trại cũng bị nước phá hủy”, anh Thanh bần thần nói trong buồn rầu.

Người dân xã Thanh Thủy, huyện Lệ Thủy phơi lúa bị ướt trên đường QL1A

Còn ở huyện Quảng Ninh lũ đã làm đường Hồ Chí Minh và tỉnh lộ 11, tỉnh lộ 10 bị sạt lở nghiêm trọng, nhiều tuyến đường giao thông tê liệt hoàn toàn. Mưa lũ làm cho những khu vực dân cư như Xuân Dục, Đại Hữu, Hoành Vinh... bị ngập nặng, nhiều ngôi nhà bị nước cuốn trôi hết tài sản.

Tại xã Tân Hoá, huyện Minh Hoá nước vẫn còn ngập ở một số tuyến đường, vùng dân cư. Đây được là  xem là khu vực chịu nặng nhất ảnh hưởng của cơn lũ lịch sử vừa qua. Đặc biệt, hơn 3.000 dân ở 2 hang đá lèn Hang Voi và Lèn Đá phải đối mặt với cảnh thiếu đói và bệnh dịch sau những ngày chạy lũ thiếu ăn, thiếu nước sạch sinh hoạt.

Hiện nay, tỉnh Quảng Bình đang huy động mọi nguồn lực của địa phương như lực lượng thanh niên, bộ đội, công an... giúp dân khắc phục khó khăn.  Ngoài ra các tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước cũng đang chung tay giúp người dân Quảng Bình vượt qua hậu quả nặng nề do trận lũ để lại.

Nhà cửa ở huyện Bố Trạch bị phá hủy do lũ lớn tàn phá
Đường đi bị vô hiệu vì bùn ngập hoàn toàn ở huyện Bố Trạch
Tài liệu, sách vở bị nước làm ướt sạch nên người dân này phải mang ra phơi


Bảo Khánh – Mạc Dương
Bình luận
vtcnews.vn