Quan xã phê xấu lý lịch học sinh ở Thanh Hóa: Xã nhận sai, huyện lại bảo đúng

Thời sựThứ Sáu, 18/08/2017 16:28:00 +07:00

Sau khi phê xấu vào lý lịch học sinh khiến hồ sơ nhập học của học sinh này bị trả lại, UBND xã Yên Thịnh (Yên Định, Thanh Hóa) đã xin lỗi gia đình và cấp lại hồ sơ, tuy nhiên phía huyện lại cho rằng làm đúng.

Bị trả hồ sơ nhập học vì lời phê của chính quyền xã

Sáng 18/8, VTC News nhận được đơn đơn kêu cứu của anh Đỗ Văn Đồng (23 tuổi, ở xã Yên Thịnh, huyện Yên Định, Thanh Hóa) về việc UBND xã Yên Thịnh phê xấu vào bản khai sơ yếu lý lịch của em trai anh này, khiến việc nhập học gặp nhiều khó khăn.

Cụ thể, ngày 2/8, em Đỗ Văn H. (em trai anh Đồng) đến UBND xã Yên Thịnh xin xác nhận hồ sơ nhập học thì bị Chủ tịch UBND xã Thiều Quang Huê bút phê vào lý lịch với nội dung: "UBND xã Yên Thịnh xác nhận anh Đỗ Văn H. có HKTT tại địa phương. Bản thân và gia đình chưa thực hiện tốt chủ trương chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước và các quy định của địa phương”.

Với bút phê "lạ" này, nhà trường không chấp nhận và trả hồ sơ nhập học của em Đỗ Văn H.

1503044243-150304396055889-butphethanhhoa 3

Bút phê của cán bộ xã Yên Thịnh vào sơ yếu lý lịch học sinh. (Ảnh: NVCC) 

Trong đơn kêu cứu gửi đến VTC News, anh Đỗ Văn Đồng cho biết năm 2009, bố anh là ông Đỗ Văn Quảng được ủy quyền nhận thi công một số tuyến đường tại thôn 6, xã Yên Thịnh.

Hợp đồng thi công được ký với trưởng thôn 6, dưới sự chứng kiến của cấp ủy Đảng cơ sở. Đến ngày 16/1/2010, công trình được nghiệm thu đảm bảo chất lượng và tiến độ.

Tổng số tiền thôn 6 phải thanh toán cho ông Quảng là 128 triệu đồng, chia làm nhiều đợt. Nhưng đến tháng 12/2011, ông Quảng mới chỉ nhận được 93 triệu đồng, bị nợ lại 35,3 triệu đồng suốt 6 năm qua.

Video: Thêm vụ lãnh đạo xã phê bình cả gia đình khi xác nhận lý lịch

"Liên tục nhiều năm bố tôi làm đơn đề nghị lên xã, nhưng vẫn không được giải quyết. Do hoàn cảnh điều kiện gia đình khó khăn, nên bố tôi đã phải đi làm ăn xa. Hàng năm gia đình vẫn đóng góp đầy đủ các khoản như an ninh quốc phòng cùng những khoản bắt buộc theo nghĩa vụ công dân.

Bố tôi đã đề nghị riêng những khoản đóng góp xây dựng trường học, làm mương tiêu, quỹ đền ơn đáp nghĩa, thì trừ vào khoản nợ mà chính quyền thôn 6 còn nợ gia đình tôi. Không hiểu lý do gì ngày 2/8/2017, em tôi lên xin dấu xác nhận của UBND xã thì lại bị phê như vậy", đơn kêu cứu của gia đình nêu.

Xã nhận sai, huyện bảo... đúng

Trả lời báo chí về vấn đề này, ông Thiều Quang Huê, Chủ tịch UBND xã Yên Thịnh - người đã trực tiếp ký và có lời phê nói trên cho biết, xã nhận ra phê như vậy là sai quy định, đã xuống xin lỗi gia đình và khắc phục.

"Nhận thấy việc phê như vậy là sai quy định pháp luật, ngay sau đó chính quyền xã đã xuống tận nhà để xin lỗi và mời công dân lên làm lại hồ sơ. Còn việc phê như vậy là do gia đình đóng góp chưa đầy đủ", ông Huê lý giải.

20170818_081722 9

Đơn kêu cứu của gia đình học sinh gửi các cơ quan báo chí. 

Tuy nhiên, chiều 18/8, trả lời VTC News, ông Mai Tuấn Tường, Phó chánh Văn phòng UBND huyện Yên Định lại cho rằng, chủ tịch xã có quyền phê lý lịch như vậy, làm thế là đúng luật.

"Hiện tại chúng tôi chưa nhận được thông tin về vụ việc này. Nhưng nếu có thì việc chủ tịch xã họ có quyền phê như thế, làm thế là không sai luật đâu.

Tôi lấy ví dụ thế này, giả sử tôi đi làm việc ở nơi khác, lúc làm hồ sơ kết nạp đảng viên chẳng hạn thì cán bộ nơi tôi làm việc sẽ về địa phương để xác minh lý lịch. Nếu gia đình mà chấp hành pháp luật nhà nước không đầy đủ, địa phương có quyền phê nhận xét vào lý lịch như thế", ông Tường giải thích.

Theo ông Tường, trong vụ việc trên người dân cần làm đơn gửi lên UBND huyện Yên Định, huyện sẽ xem xét và sau đó cử người xuống xã xác minh, kiểm tra.

Ngoài ra, ông Tường cũng cho rằng gia đình người dân bị phê xấu trong lý lịch cũng cần phải "chứng minh là gia đình đã chấp hành pháp luật đầy đủ".

Phạm Hiệu
Bình luận
vtcnews.vn