Quản trị rủi ro thảm họa thiên nhiên, cứu cánh cho doanh nghiệp Việt Nam

Kinh tếThứ Ba, 30/06/2015 07:35:00 +07:00

Mỗi năm, thiên tai làm chết khoảng 500 người, gây thiệt hại khoảng 14.500 tỷ đồng, tương đương 1,2% GDP cả nước thì quản trị rủi ro thiên tai như cứu cánh

(VTC News) - Theo nghiên cứu mới nhất của Quỹ Châu Á, trong 20 năm qua Việt Nam là 1 trong 5 nước có rủi ro thiên tai cao nhất thế giới và mỗi năm, thiên tai làm chết khoảng 500 người, gây thiệt hại khoảng 14.500 tỷ đồng, tương đương 1,2% GDP cả nước.


Sáng 30/6, tại TP HCM, Hội thảo Bảo hiểm Thiên tai châu Á lần thứ 13 do Asia Insurance Review tổ chức đã diễn ra với chủ đề “Giải pháp quản trị  rủi ro thiệt hại do thảm họa thiên nhiên tại châu Á”. Sự kiện thu hút sự tham gia của hơn một trăm chuyên gia biến đổi khí hậu, lãnh đạo của các doanh nghiệp bảo hiểm, tái bảo hiểm, chuyên gia phân tích rủi ro và các nhà lập pháp hàng đầu châu Á. 

quản trị rủi ro, thảm họa thiên tai, cứu cánh, doanh nghiệp, Việt Nam, thiên nhiên
Sáng 30/6, tại TP HCM, Hội thảo Bảo hiểm Thiên tai châu Á lần thứ 13 do Asia Insurance Review tổ chức đã diễn ra với chủ đề “Giải pháp quản trị rủi ro thiệt hại do thảm họa thiên nhiên tại châu Á” 

Hội thảo được tổ chức nhằm tháo gỡ những thách thức đối với các đô thị châu Á đang gặp phải những tác động tiêu cực của thiên tai đối với nền kinh tế và xã hội. Đặc biệt, Hội thảo cung cấp nhiều giải pháp, công cụ định lượng, đánh giá phân tích, giải pháp... nhằm giảm thiểu rủi ro cho doanh nghiệp và các đô thị.

Phát biểu tại hội thảo, ông Bala Suppliah, Phụ trách Phân tích Rủi ro châu Á Thái Bình Dương, công ty bảo hiểm AIG đánh giá, Việt Nam có  tốc độ đô thị hóa nhanh, nhiều tài sản nằm trong khu vực ven biển hoặc trong vùng ảnh hưởng của bão. Nên nhu cầu bảo hiểm thảm họa thiên nhiên sẽ được quan tâm nhiều hơn nữa.

"Trong bối cảnh thiên tai xảy ra thường xuyên, mối quan ngại hàng đầu của các doanh nghiệp châu Á trong đó có Việt Nam không chỉ là thiệt hại về tài sản mà còn là tổn thất kinh tế do gián đoạn kinh doanh.

Chính vì vậy, quản trị rủi ro hay bảo hiểm thảm họa thiên nhiên giành cho doanh nghiệp sẽ giúp giảm bớt phần gánh nặng tài chính cho chính mình", ông Bala Suppliah nói.


quản trị rủi ro, thảm họa thiên tai, cứu cánh, doanh nghiệp, Việt Nam, thiên nhiên
Sự kiện thu hút sự tham gia của hơn một trăm chuyên gia biến đổi khí hậu, lãnh đạo của các doanh nghiệp bảo hiểm, tái bảo hiểm, chuyên gia phân tích rủi ro và các nhà lập pháp hàng đầu châu Á nhằm đưa ra các giải pháp giảm thiểu rủi ro cho doanh nghiệp 

Việc các công ty tư vấn lên mô hình đánh giá tỷ lệ rủi ro, tư vấn và khuyến cáo, đề xuất những giải pháp và công nghệ hữu hiệu để giảm thiểu rủi ro ở mức thấp nhất có thể sẽ giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn khi đối mặt với những hoàn cảnh thảm họa thiên nhiên khó lường.

Được biết, Châu Á trong những năm gần đây liên tiếp gặp nhiều thiên tai nghiêm trọng từ bão, lụt, động đất tới sóng thần.

Theo số liệu thống kê, chỉ trong năm 2014, thiên tai đã gây ra tổn thất kinh tế thế giới lên đến 110 tỷ USD. Riêng tại châu Á, con số này lên đến 52 tỷ đô la, chiếm 47% tổng thiệt hại kinh tế gây ra bởi thiên tai trên toàn cầu.

quản trị rủi ro, thảm họa thiên tai, cứu cánh, doanh nghiệp, Việt Nam, thiên nhiên
Quản trị rủi ro thảm họa thiên nhiên sẽ giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn tài chính 

Và  theo đánh giá của Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường), trong 5 năm gần đây, mỗi năm thiên tai làm chết khoảng 500 người, gây thiệt hại 14.500 tỷ đồng, tương đương 1,2% GDP cả nước.
Video Hà Nội nghiêng ngã vì bão số 1


Xuân Mai
Bình luận
vtcnews.vn