'Quan tài diễu phố' ở Quảng Ninh: Đã có kết luận cuối cùng

Pháp luậtChủ Nhật, 19/10/2014 07:00:00 +07:00

(VTC News) - Qua khám nghiệm, cơ quan chức năng khẳng định, nguyên nhân cái chết của Nguyễn Văn Sửu do treo cổ tự tử, không có các nguyên nhân khác.

(VTC News) - Qua khám nghiệm, cơ quan chức năng khẳng định, nguyên nhân cái chết của Nguyễn Văn Sửu do treo cổ tự tử, không có các nguyên nhân khác.

Vào hồi 19h tối 18/10, UBND TP Móng Cái (Quảng Ninh) đã phối hợp với Sở Thông tin Truyên thông tổ chức Họp báo thông tin về việc can phạm tự tử tại Nhà tạm giữ Công an TP Móng Cái.

Theo đó, khoảng 9h, ngày 11/10/2014, Công an TP Móng Cái nhận được tin báo về việc khoảng 8h cùng ngày anh Phạm Văn Mạnh, SN 1988, hộ khẩu thường trú: Khu 7, Phong Cốc (Quảng Yên, Quảng Ninh) đang ở trên tàu đánh bắt hải sản tại khu vực biển thuộc phường Bình Ngọc, TP Móng Cái thì bị một số đối tượng đi trên bè mảng đến xua đuổi và dùng súng bắn vào vùng bụng gây thương tích nặng.

Ngay khi nhận được tin báo, Công an TP Móng Cái đã phối hợp với Viện KSND TP Móng Cái khám nghiệm hiện trường nơi xảy ra vụ việc, đồng thời tiến hành điều tra, thu thập tài liệu, chứng cứ.
Công an TP Móng Cái, Quảng Ninh, Nhà tạm giam, treo cổ tự tử, Nguyễn Văn Sửu
Các lực lượng chức năng làm công tác đảm bảo an ninh trật tự khi gia đình can phạm Nguyễn Văn Sửu đưa quan tài "diễu hành" đến một số cơ quan chức năng TP Móng Cái 

Qua rà soát các đối tượng nghi vấn, Cơ quan điều tra đã tổ chức cho anh Phạm Văn Mạnh nhận dạng và khẳng định, Nguyễn Văn Sửu, SN 1973 (Khu I, phường Bình Ngọc, TP Móng Cái), là người đã có hành vi dùng súng bắn vào anh Phạm Văn Mạnh ngày 11/10; đồng thời nhận dạng được Đỗ Thị Quý, SN 1979 (vợ của Nguyễn Văn Sửu - Khu I, phường Bình Ngọc, TP Móng Cái) chính là người phụ nữ đi cùng với người đàn ông đã bắn mình.

Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, ngày 14/10, Cơ quan CSĐT Công an TP Móng Cái đã ra lệnh và thi hành bắt, khám xét khẩn cấp đối với người, nơi ở của Nguyễn Văn Sửu (có sự phê chuẩn của Viện KSND cùng cấp).

Cùng ngày, Cơ quan CSĐT Công an TP Móng Cái ra Quyết định tạm giữ hình sự 3 ngày từ 14/10 đến 17/10 để phục vụ công tác điều tra. Nguyễn Văn Sửu được đưa vào tạm giữ tại buồng tạm giữ số 07, tầng 2 Nhà tạm giữ Công an TP Móng Cái (buồng dành riêng cho người bị tạm giữ).

Khoảng 13h00 ngày 17/10, cán bộ quản lý Nhà tạm giữ đi kiểm tra thấy Nguyễn Văn Sửu vẫn bình thường. Đến 14h30 cùng ngày, cán bộ quản lý tiếp tục đi kiểm tra thì phát hiện Nguyễn Văn Sửu trong tư thế treo cổ tại ô thoáng cửa ra vào buồng tạm giữ số 7, tầng 2. Sơ bộ kiểm tra ban đầu thấy đối tượng sử dụng mảnh vải xé ở ống quần, nối thành dây vắt qua ô thoáng cửa ra vào để tự tử.

Hội đồng khám nghiệm của tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi (có đại diện gia đình chứng kiến), xác định Nguyễn Văn Sửu chết do treo cổ tự tử. Sau đó Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh đã bàn giao tử thi cho gia đình mai táng.

Khoảng 7h ngày 18/10, một số thân nhân trong gia đình Nguyễn Văn Sửu kéo đến trụ sở UBND phường Bình Ngọc yêu cầu được gặp những người có trách nhiệm giải quyết vụ việc.

Lãnh đạo Công an, Viện KSND TP Móng Cái, cùng Hội đồng khám nghiệm, điều tra của tỉnh Quảng Ninh và chính quyền địa phương đã có mặt tại Hội trường UBND phường Bình Ngọc để đối thoại, giải thích, tuyên truyền vận động thân nhân trong gia đình của Nguyễn Văn Sửu.

Nhưng do một số đối tượng kích động nên đến 9h45' cùng ngày khoảng 200 người đã đưa quan tài lên xe tang di chuyển từ khu 1, Bình Ngọc đến Công an TP Móng Cái và một số cơ quan chức năng của TP Móng Cái gây mất trật tự trị an.

Ngay sau khi nhận được thông tin trên, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo giải quyết vụ việc và cử ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng Giám đốc Công an tỉnh; Viện trưởng Viện KSND tỉnh và lãnh đạo các cơ quan chức năng của tỉnh, lãnh đạo TP Móng Cái trực tiếp giải quyết vụ việc, chỉ đạo tiếp tục điều tra khẩn trương làm rõ nguyên nhân dẫn đến cái chết của Nguyễn Văn Sửu. Đồng thời chỉ đạo đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Đến 17h20’ cùng ngày, gia đình đã đồng ý đưa thi thể Nguyễn Văn Sửu về mai táng. An ninh trật tự đã được ổn định.

Tại buổi họp báo các cơ quan chức năng đã làm rõ những câu hỏi của các phóng viên và khẳng định, qua khám nghiệm nguyên nhân cái chết của Nguyễn Văn Sửu do treo cổ tự tử, không có các nguyên nhân khác.

Cơ quan chức năng cũng cho biết hiện gia đình Nguyễn Văn Sửu có đề nghị các cơ quan chức năng làm rõ xem có việc tra tấn hay cưỡng bức dẫn đến cái chết của anh Nguyễn Văn Sửu hay không và gia đình đề nghị được hỗ trợ trong việc tổ chức tang lễ cho Nguyễn Văn Sửu.

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn