'Quan tài diễu phố' ở Quảng Ninh: Ai là người kích động?

Pháp luậtThứ Ba, 21/10/2014 12:24:00 +07:00

Gia đình anh Sửu khẳng định không có ai kích động trong vụ việc này, song phía công an cho rằng một số đối tượng đã tham gia gây rối, kích động.

Gia đình anh Sửu khẳng định không có ai kích động trong vụ việc này,song phía công an cho rằng một số đối tượng đã tham gia gây rối, kíchđộng.

Vụ việc hơn 200 người đã đưa quan tài anh Nguyễn Văn Sửu đến cổng trụ sở một số cơ quan của thành phố Móng Cái (Quảng Ninh) hôm 18/10 vừa qua đã khiến dư luận xôn xao nhiều ngày nay. Trước đó, chiều 17/10, can phạm Nguyễn Văn Sửu được phát hiện tử vong tại buồng giam số 7, tầng 2, Nhà tạm giữ Công an thành phố Móng Cái trong tư thế treo cổ. Nguyễn Văn Sửu (SN 1973) bị bắt ngày 14/10 vì dùng súng đạn ghém bắn vào bụng một người đàn ông.

Theo thông tin từ công an tỉnh Quảng Ninh và công an TP Móng Cái, vào lúc 7h ngày 18/10, một số thân nhân trong gia đình Nguyễn Văn Sửu kéo đến trụ sở UBND phường Bình Ngọc yêu cầu được gặp những người có trách nhiệm giải quyết vụ việc.
Mang quan tài diễu phố đến các cơ quan chức năng. 
Lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Ninh, VKSND cùng Hội đồng khám nghiệm, điều tra của tỉnh Quảng Ninh và chính quyền địa phương đã có mặt tại Hội trường UBND phường Bình Ngọc để đối thoại, giải thích, tuyên truyền vận động thân nhân gia đình Nguyễn Văn Sửu. Nhưng do một số đối tượng kích động nên đến 09h45 cùng ngày, khoảng 200 người đã đưa quan tài lên xe tang di chuyển từ khu 1 (phường Bình Ngọc, Móng Cái) đến trụ sở Công an thành phố và một số cơ quan chức năng của thành phố Móng Cái gây mất trật tự trị an.


Trao đổi với PV Kiến Thức về việc có hay không người kích động dẫn đến việc gia đình mang quan tài bên trong chứa thi hài anh Nguyễn Văn Sửu đi diễu phố, đến các cơ quan chức năng TP Móng Cái, gia đình anh Sửu khẳng định không có ai kích động, việc mang quan tài chứa thi hài anh Sửu đến các cơ quan công quyền là chủ ý của gia đình để làm rõ cái chết bất thường của anh Nguyễn Văn Sửu.
Bà Nguyễn Thị Nhị, mẹ anh Nguyễn Văn Sửu. 
Bà Nguyễn Thị Nhị (77 tuổi, trú tại khu 1, phường Bình Ngọc, TP Móng Cái, Quảng Ninh), mẹ ruột anh Nguyễn Văn Sửu, cho biết: “Khi biết tin con tôi chết bất thường, chính tôi là người đã kêu gọi đưa quan tài của con tôi đi đến các cơ quan chức năng để làm rõ cái chết này, không thể để con tôi chết oan ức như thế được. Trên đường đi, nhiều người thấy con tôi bị chết không rõ ràng như thế nên họ đi theo ủng hộ, nếu con tôi không chết mờ ám như thế thì ai người ta đi giúp. Không có ai kích động gia đình tôi cả”.

Chị Đỗ Thị Quý (SN 1979), vợ anh Nguyễn Văn Sửu cũng khẳng định, chính gia đình chị là người chủ ý đưa quan tài bên trong chứa thi thể của anh Sửu đến các cơ quan công quyền để yêu cầu làm rõ nguyên nhân cái chết của anh Sửu.

“Chính tôi và mẹ tôi cùng họ hàng trong gia đình chủ ý đưa quan tài anh Sửu đi, không có ai kích động. Nguyện vọng của gia đình tôi là mong muốn các cơ quan chức năng làm sáng tỏ cái chết của chồng tôi chứ chồng tôi không có ý định tự tử vì còn 4 con nhỏ, một mẹ già và một người bác thần kinh không bình thường.
Chị Đỗ Thị Quý, vợ anh Nguyễn Văn Sửu. 
Hơn nữa, anh Sửu mới bị bắt 3 ngày, đang trong quá trình điều tra nên không thể nghĩ quẩn mà treo cổ tự tử được. Gia đình tôi không thể để anh ấy chết oan như thế được nên phải mang quan tài đi diễu phố để yêu cầu cơ quan chức năng làm rõ vụ việc”, chị Đỗ Thị Quý cho biết.


Tuy nhiên, trao đổi với PV Kiến Thức về việc có hay không những đối tượng kích động gia đình anh Sửu mang quan tài diễu phố, đại tá Vũ Thế Vị, Trưởng Công an TP Móng Cái khẳng định, có một số đối tượng đã tham gia kích động.

“Tham gia đoàn mang quan tài diễu phố đến các cơ quan chức năng TP Móng Cái có rất đông các thành phần, gồm người thân của anh Sửu, người dân địa phương và cả những đối tượng hình sự…”, Đại tá Vũ Thế Vị cho biết.

Đại tá Vị cũng cho hay, liên quan đến một số đối tượng gây rối, kích động trên, công an TP Móng Cái đang phối hợp với công an tỉnh Quảng Ninh củng cố hồ sơ vụ việc gây rối trật tự theo quy định của pháp luật, thu thập tài liệu chứng cứ để xử lý nghiêm các đối tượng liên quan.

Trước đó Kiến Thức đã đưa tin, vào khoảng 14h ngày 17/10, cán bộ quản lý Nhà tạm giữ công an TP Móng Cái đi kiểm tra phát hiện can phạm Nguyễn Văn Sửu trong tư thế treo cổ tại ô thoáng cửa ra vào buồng tạm giữ số 7, tầng 2.

Can phạm Nguyễn Văn Sửu bị Cơ quan CSĐT Công an thành phố Móng Cái tạm giữ hình sự 3 ngày từ 14/10 đến 17/10 để phục vụ công tác điều tra làm rõ việc dùng súng bắn vào bụng gây thương tích cho anh Phạm Văn Mạnh (SN 1988, trú tại khu 7, Phong Cốc, Quảng Yên, Quảng Ninh) tại khu vực biển thuộc phường Bình Ngọc, TP Móng Cái vào lúc 8h ngày 11/10.


Sơ bộ kiểm tra ban đầu thấy đối tượng sử dụng mảnh vải xé ở ống quần, nối thành dây vắt qua ô thoáng cửa ra vào để tự tử. Hội đồng khám nghiệm của tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi (có đại diện gia đình chứng kiến), xác định Nguyễn Văn Sửu chết do treo cổ tự tử. Sau đó Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh đã bàn giao tử thi cho gia đình mai táng.

Khoảng 7h ngày 18/10, một số thân nhân trong gia đình Nguyễn Văn Sửu kéo đến trụ sở UBND phường Bình Ngọc yêu cầu được gặp những người có trách nhiệm giải quyết vụ việc. Lãnh đạo Công an, VKSND thành phố, cùng Hội đồng khám nghiệm, điều tra của tỉnh Quảng Ninh và chính quyền địa phương đã có mặt tại Hội trường UBND phường Bình Ngọc để đối thoại, giải thích, tuyên truyền vận động thân nhân gia đình Nguyễn Văn Sửu.

Nhưng do một số đối tượng kích động nên đến 09h45 cùng ngày, khoảng 200 người đã đưa quan tài lên xe tang di chuyển từ khu 1 (phường Bình Ngọc, Móng Cái) đến Công an thành phố và một số cơ quan chức năng, gây mất trật tự trị an. Đến 17h20 ngày 18/10 gia đình mới đồng ý đưa thi thể Nguyễn Văn Sửu về mai táng.

Theo Kiến thức
Bình luận
vtcnews.vn