Quân sự Trung-Mỹ sẽ được khôi phục toàn diện?

Thế giớiThứ Năm, 30/12/2010 07:00:00 +07:00

(VTC News) - Sau khủng hoảng tài chính, Mỹ lo ngại tiếp tục bị TQ đẩy ra khỏi Đông Á, vì vậy “chiến lược quay trở lại châu Á” cho thấy Obama đã thay đổi.

(VTC News) - Chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào trong thời gian tới được hai bên Trung-Mỹ hết sức coi trọng. Cụ thể là đã, đang và sẽ diễn ra một loạt các chuyến thăm của các quan chức ngoại giao, quốc phòng cấp cao hai nước dọn đường cho chuyến thăm cấp cao của Hồ Cẩm Đào – một trong những nhà lãnh đạo hàng đầu của Bắc Kinh.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Khương Du ngày 29/12 tại một cuộc họp báo thường kỳ thông báo: Nhận lời mời của Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì sẽ đến thăm Mỹ từ ngày 3 - 7/1/2011, làm công tác chuẩn bị cho chuyến thăm cấp nhà nước tới Mỹ vào ngày 19/1/2011 của ông Hồ Cẩm Đào.

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ - Trung Quốc (ảnh minh hoạ). 

Văn phòng Đối ngoại của Bộ Quốc phòng Trung Quốc gần đây cũng thông báo, nhận lời mời của Ủy viên Quốc vụ kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thượng tướng Lương Quang Liệt, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Robert Gates sẽ đến thăm Trung Quốc từ ngày 9 - 12/1/2011. Điều này đánh đấu trao đổi quân sự giữa quân đội hai nước Trung-Mỹ đã được khôi phục toàn diện.

Thăm viếng lẫn nhau dày đặc

Như là một sự kiện lớn trong quan hệ Trung-Mỹ, cách đây 3 tháng, hai nước đã tiến hành một loạt các hoạt động chuẩn bị cho chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào.

Vấn đề bán vũ khí Đài Loan là nguyên nhân làm cho quan hệ Trung-Mỹ không có được đột phá trong năm 2010. Cuối tháng 10/2010, Chủ nhiệm Ủy ban Đài Loan của Quốc vụ viện Trung Quốc Vương Nghị đã đến thăm Washington, lần lượt gặp gỡ Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Mỹ James Steinberg, Trợ lý Ngoại trưởng Colin Campbell, Chủ nhiệm cấp cao các vấn đề châu Á, Ủy ban An ninh Quốc gia Nhà Trắng Bedford và rất nhiều chuyên gia chính sách, nhằm chuẩn bị cho chuyến thăm của ông Hồ Cẩm Đào.

Tỷ giá hối đoái đồng nhân dân tệ và vấn đề cán cân thương mại là những vấn đề lớn khác xảy ra tranh chấp giữa Trung-Mỹ. Từ ngày 14 – 15/12, Phó Thủ tướng Trung Quốc Vương Kỳ Sơn đã dẫn đầu một phái đoàn đến Mỹ tham gia hội nghị Ủy ban hỗn hợp Thương mại Trung-Mỹ lần thứ 21.

Sau hội nghị, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gary Locke cho biết, hai bên đã đạt được tiến bộ đáng kể trong đàm phán về quan hệ kinh tế thương mại. Trong vấn đề bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, Trung Quốc đã có phản hồi tích cực đối với mối lo ngại của Mỹ, Trung Quốc còn nhắc lại cam kết nối lại nhập khẩu thịt bò Mỹ.

Điều này làm cho bên ngoài tin rằng, trong chuyến thăm Mỹ của ông Hồ Cẩm Đào, Trung Quốc sẽ chính thức tuyên bố nối lại nhập khẩu thịt bò Mỹ.

Trong trao đổi quân sự, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Trung Quốc Mã Hiểu Thiên ngày 9/12 đã tới Mỹ, tham dự đàm phán quốc phòng Trung-Mỹ lần thứ 11. Trao đổi quân sự Trung-Mỹ, vốn bị đình trệ do ảnh hưởng của vấn đề bán vũ khí cho Đài Loan, nay được khởi động lại một cách nhanh chóng.

Sau sự kiện đấu pháo đảo Yeonpyeong, vấn đề bán đảo Triều Tiên trở thành một vấn đề lớn khác không thể tránh khỏi khi ông Hồ Cẩm Đào đặt chân lên đất Mỹ.

Từ ngày 14 – 17/12, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Mỹ James Steinberg đã dẫn đầu phái đoàn gồm 4 thành viên đến thăm Trung Quốc, cùng phía Trung Quốc đàm phán các vấn đề an ninh khu vực, bao gồm tình hình mới nhất trên bán đảo Triều Tiên.

Trao đổi quân sự Trung-Mỹ được khôi phục toàn diện

Chuyến thăm Mỹ của Dương Khiết Trì và chuyến thăm Trung Quốc kế tiếp của Robert Gates cho thấy công tác chuẩn bị của hai nước cho chuyến thăm của ông Hồ Cẩm Đào đã đi vào giai đoạn nước rút.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc Khương Du ngày 29/12 cho biết, Bộ trưởng Ngoại giao Dương Khiết Trì đến thăm Mỹ vào đầu tháng 1/2011 là nhằm chuẩn bị cho chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đến Hoa Kỳ, đồng thời trao đổi ý kiến với phía Mỹ về quan hệ Trung-Mỹ hiện nay và các vấn đề cùng quan tâm giữa hai bên. Hai bên Trung-Mỹ đang duy trì trao đổi chi tiết về chuyến thăm này.

Người phụ trách Văn phòng Đối ngoại của Bộ Quốc phòng cho biết, từ ngày 9 – 12/1/2011, khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates đến thăm Trung Quốc, lãnh đạo Trung Quốc sẽ hội kiến với ông ta.

Robert Gates sẽ còn trao đổi rộng rãi, sâu sắc ý kiến với Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt về tình hình an ninh quốc tế và khu vực, quan hệ quân sự song phương và các vấn đề khác cùng quan tâm.

Người phụ trách này cho biết, Robert Gates thăm Trung Quốc sẽ chính thức tuyên bố khôi phục toàn diện trao đổi quân sự giữa quân đội hai nước.

Phó Chủ nhiệm Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế, Đại học Bắc Kinh, Chu Phong gần đây có bài đăng trên "Quan hệ Quốc tế Hiện đại" cho rằng, tình hình khu vực Đông Á năm 2010 đã có sự biến đổi to lớn chưa từng có, trong đó, dù là Nhật Bản, Hàn Quốc ở Đông Bắc Á, hay các nước như Singapore, Philippines… ở Đông Nam Á.

Trong khi đó, quan hệ Trung-Mỹ đã bị ảnh hưởng to lớn bởi các nhân tố bên trong và bên ngoài. Đối với Mỹ, sau khủng hoảng tài chính, họ lo ngại tiếp tục bị Trung Quốc đẩy ra khỏi Đông Á, vì vậy “chiến lược quay trở lại châu Á” cho thấy chính phủ Obama đã thay đổi phương hướng chính sách đối với Trung Quốc trong năm đầu tiên khi lên nắm quyền.

Tranh chấp quyền lợi trên biển giữa Trung Quốc và các nước Đông Á lại làm gia tăng sự ngăn chặn của các nước xung quanh đối với Trung Quốc, họ muốn thu hút các nước lớn trong các vấn đề như quyền làm chủ trên biển Đông, đã đem lại cơ hội cho chiến lược “quay trở lại châu Á” của Mỹ.

Chu Phong cho rằng, sự thay đổi tình hình Đông Á hoàn toàn không có nghĩa là môi trường an ninh chiến lược của Trung Quốc có sự thay đổi về bản chất. Nhưng quan hệ Trung-Mỹ tiếp tục được cải thiện vẫn là điều rất quan trọng.

Quan hệ Trung-Mỹ là “trong bạn có tôi”, “trong tôi có bạn” (phụ thuộc lẫn nhau), thời đại phân biệt rõ ràng lợi ích hai nước đã qua lâu rồi. Mỹ cần phải hiểu tính đa dạng của vấn đề xuất hiện từ sự chuyển đổi và biến đổi bên trong Trung Quốc hôm nay.

Trong xây dựng chính sách, hai bên cần có tầm nhìn lâu dài, chiến lược và dựa trên cơ sở tin cậy và hiểu biết lẫn nhau. 

Lê Dũng
(Theo Đại công báo, Hồng Công)

Bình luận
vtcnews.vn