Quán sành điệu: Thực đơn ipad, gọi bếp online

Kinh tếChủ Nhật, 31/08/2014 07:30:00 +07:00

Sử dụng máy tính bảng (ipad) làm menu để khách chọn món ăn là mốt mới khá phổ biến tại nhiều quán ăn ở Thủ đô.

Sử dụng máy tính bảng (ipad) làm menu để khách chọn món ăn là mốt mới khá phổ biến tại nhiều quán ăn ở Thủ đô.

Gần đây, khi đến ăn tại một quán phở trên phố Nguyễn Chánh, nhiều thực khách có cảm giác thú vị. Bởi, ở đây, mỗi nhân viên đều có một chiếc ipad. Khách hàng cần nhìn vào menu trên bàn để chọn món, còn nhân viên phục vụ dùng ipad để tích món ăn của khách thay vì ghi hóa đơn thủ công như hiện nay.

Khi nhân viên chọn món trên ipad, một thiết bị tự động sẽ thông báo đến máy tính trong bếp và quầy thu ngân để chuẩn bị đồ ăn, tính tiền cho khách hàng. 
 

quán ipad
Các nhân viên nhà hàng thành thạo với thiết bị di động trên tay  

So với các quán khác. giá một bát phở tại đây đắt hơn, dao động từ 70.000 đến 100.000 đồng. Tuy nhiên, sau khi ăn, khách hàng được miễn phí các món tráng miệng như sữa chua, củ đậu, cà phê... và miễn phí cho trẻ dưới 6 tuổi đi kèm.

Cách làm này không phải mới lạ. Một năm trước, một quán xôi nổi tiếng trên phố Nguyễn Hữu Huân, Hoàn Kiếm cũng sử dụng máy tính bảng Nexus 7 để đặt món ăn và tính tiền cho khách hàng.

Do quán đông khách, nhất là dịp cuối tuần, nên dù đội “bưng bê”  khá đông phục vụ vẫn không xuể. Kết cục, khách phải chờ đợi lâu, còn nhân viên thì mệt vì chạy nhiều. 
 

quán ipad
Cửa hàng xôi cũng có menu điện tử  

Vì thế, cửa hàng đã đưa máy tính bảng có cài phần mềm bán hàng vào sử dụng. Mỗi nhân viên dùng một chiếc Nexus 7 để nhận yêu cầu từ khách hàng. Khi khách hàng chọn thực đơn trên menu, nhân viên phục vụ chỉ cần nhấn chọn vào các ô, tương ứng mỗi ô là một món ăn hay đồ uống.

Thông tin đặt món sẽ được truyền qua wi-fi về máy chủ. Người quản lý sẽ biết được bàn nào ăn gì, uống gì. Nhân viên khi mang đồ ăn đến đã kèm cả hóa đơn thanh toán. Phục vụ khách từ đó nhanh và chu đáo hơn nhiều.

 

quán ipad
Sành điệu nhưng giá lại không hề tăng  

Chị Tâm An, một khách hàng quen thuộc của quán xôi, cho hay, trước kia khi đến đây ăn, giờ cao điểm chị phải chờ cả nửa tiếng mới đến lượt, có lúc còn bị nhầm món. Nay chị hài lòng hơn vì gọi vài phút đã có món ăn.

Anh Nguyễn Văn Lợi, chuyên gia công nghệ thông tin, nhẩm tính, cần khoảng 20-30 triệu đồng để có hệ thống bán hàng như trên, tùy số lượng máy tính bảng. Nhưng, các quán sẽ giảm đáng kể chi phí thuê nhân viên, lại phục vụ khách tốt hơn. Vì thế, việc đầu tư như vậy đối với những quán nổi tiếng, đông khách là rất phù hợp và hiệu quả.

Theo Vietnamnet

Bình luận
vtcnews.vn