'Quan niệm xe cá nhân tức xe biển trắng là không ổn'

Thời sựChủ Nhật, 26/08/2012 12:00:00 +07:00

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng: Quan niệm xe cá nhân tức xe biển trắng là không ổn.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng cần thận trọng khi đưa ra quyết sách hạn chế phương tiện cá nhân, cân nhắc đã đến lúc hay chưa. Không "bắt mạch" đúng sẽ đưa ra biện pháp sai lầm.

Về đề án hạn chế xe cá nhân đang được Bộ Giao thông soạn thảo, lấy ý kiến các ban ngành, ông Hùng cho rằng, trong đề án mới, khái niệm xe cá nhân không được nói rõ.

"Quan niệm xe cá nhân tức xe biển trắng là không ổn", vị chủ tịch nói. Theo ông, xe cá nhân là xe sở hữu của cá nhân, không sử dụng mục đích kinh doanh. Nghĩa là xe cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, tổ chức không phải đối tượng phải hạn chế.


Thứ nữa, trong đề án có đưa ra việc hạn chế phương tiện cá nhân tại 5 thành phố Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP HCM, Cần Thơ bằng các chính sách đặc biệt như hạn chế quota, nâng thuế tiêu thụ đặc biệt, phí trước bạ... không khả thi. Bởi các thành phố này có quan hệ với địa phương khác. Ôtô và xe máy có thể chạy khắp các tỉnh, nên người dân dân có thể đăng ký ở tỉnh khác và lưu hành ở thành phố lớn.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Việt Nam, cả nước hiện có hơn 600.000 xe ôtô dưới 10 chỗ ngồi và chưa phân loại trong đó có bao nhiêu là xe cá nhân. Do vậy, cần phải tính toán cụ thể số xe cá nhân để có biện pháp.

“Người ta cứ nói ùn tắc do xe cá nhân là không có cơ sở. Thủ đô Bangkok có 3 triệu ôtô, thủ đô Seul có 4 triệu xe trong khi cả nước ta mới có 600.000 xe. Do vậy, cần thận trọng nghiên cứu, đã đến lúc hạn chế xe cá nhân chưa. Không "bắt mạch" đúng thì sẽ đưa ra biện pháp sai lầm”, ông Hùng nói.

Ngoài ra, theo ông Hùng, với mức phí, thuế hiện nay thì giá ôtô trong nước đã cao 2-2,5 lần các nước trong khu vực, cần cân nhắc tăng thêm. Hiện phí trước bạ ôtô là 20% đã là quá cao, chưa kể có rất nhiều loại phí khác nữa. Chủ trương của một ngành có liên quan đến nhiều ngành khác, nếu tăng phí cao có thể giết chết ngành sản xuất ôtô và các ngành phụ trợ.

Tuy nhiên, lãnh đạo Hiệp hội cho rằng, đã đến lúc phải hạn chế xe máy bởi đã có khoảng 30 triệu xe, hạn chế bằng các chính sách thuế, phí để hạn chế. Với phương tiện này không được cấm lưu hành mà chỉ áp dụng các biện pháp không làm tăng.

Đề cập về việc thu 2 loại phí vào trung tâm thành phố và vào trung tâm giờ cao điểm, ông Hùng chỉ đồng tình thu phí vào trung tâm thành phố giờ cao điểm vì sẽ hạn chế người dân đi vào giờ này, ai cần thì mới đi, còn không được thu phí trung tâm thành phố bởi “vi hiến”.

Để phát triển vận tải khách công cộng, lãnh đạo Hiệp hội vận tải Việt Nam cho rằng, Chính phủ cần có chính sách giảm thuế VAT, giảm thuế thu nhập bằng không thì sẽ có nhiều doanh nghiệp đầu tư xã hội hóa. Hiện mỗi năm Hà Nội trợ giá 1.500 tỷ đồng cho xe buýt là rất lớn, lại không thu hút được nhiều doanh nghiệp đầu tư.

Cùng quan điểm, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, hiện nay phí trước bạ cho xe cá nhân ở Hà Nội là 20%, mức kịch trần của pháp lệnh phí, còn phí 20 triệu đồng để lấy biển xe cũng là khá cao so với thu nhập của người dân. Mức phí này đã hạn chế được người mua ôtô, người dân còn phải cân nhắc với nhiều loại phí nữa như phí bảo trì, phí trông giữ xe...

Ông Liên cũng cho rằng, các loại ôtô cần hạn chế là xe 10 chỗ trở xuống, song với xe tập lái, xe của doanh nghiệp thì không nên.

Cũng theo lãnh đạo Hiệp hội vận tải Hà Nội, hàng ngày có nhiều xe từ ngoại tỉnh vào Hà Nội công tác mà áp dụng biện pháp cấm tại các trục đường lớn sẽ gây khó khăn cho việc đi lại thế nào. Khi đó, phải có điểm đỗ phương tiện chuyển tiếp, tăng giao thông công cộng, nhất là taxi.

Với ông Bùi Danh Liên, việc thu 2 loại phí vào nội đô và phí vào trung tâm giờ cao điểm là hợp lý, để người dân cân nhắc kỹ khi vào nội đô, nhất là vào giờ cao điểm.

Tuy nhiên, khi áp dụng việc thu các loại phí này cũng nảy sinh nhiều vấn đề bởi có rất nhiều lối vào. Nhà nước có thể thu phí thiết bị thông minh song cần cả quá trình lâu dài, khi mỗi chủ xe phải có tài khoản.

“Với khối lượng công việc đồ sộ mà các ngành chức năng đưa ra việc thực thi đề án này vào đầu năm 2013 thì tôi nghĩ khó có thể đi vào thực tế”, ông Liên bày tỏ.

Theo VNE

Bình luận
vtcnews.vn