Quản lý mặt đường hạn chế nhà siêu mỏng, siêu méo

Thời sựThứ Bảy, 23/04/2011 01:08:00 +07:00

(VTC News) - Các lô đất có diện tích nhỏ hơn 30m2, có chiều rộng mặt tiền hoặc chiều sâu nhỏ hơn 3m nằm hai bên tuyến đường sẽ không được xây dựng...

(VTC News)  - Các lô đất có diện tích nhỏ hơn 30m2, có chiều rộng mặt tiền hoặc chiều sâu nhỏ hơn 3m nằm hai bên tuyến đường sẽ không được xây dựng nếu dự thảo quy định quản lý, quy hoạch kiến trúc đối với công trình xây dựng hai bên tuyến đường được UBND TP Hà Nội thông qua.

Sở Quy hoạch kiến trúc vừa có tờ trình dự thảo quy định quản lý, quy hoạch kiến trúc đối với công trình xây dựng hai bên tuyến đường gửi UBND TP Hà Nội. Dự thảo này được xem là biện pháp hiệu quả nhằm hạn chế tình trạng các nhà cao tầng siêu méo, siêu mỏng mọc lên trên phố. Nếu dự thảo này được phê duyệt thì các lô đất có diện tích nhỏ hơn 30m2, có chiều rộng mặt tiền hoặc chiều sâu nhỏ hơn 3m nằm hai bên tuyến đường sẽ không được xây dựng.

Sở Quy hoạch và kiến trúc xây dựng cũng cho hay, đối với các công trình nhà siêu méo, siêu mỏng bị thu hồi, UBND các quận, huyện sẽ ban hành quyết định thu hồi đất, thực hiện bồi thường theo đúng quy định. Với những công trình xây dựng không đủ điều kiện mọc lên trên tuyến đường mới mở thì khuyến khích các cá nhân, tổ chức tự nguyện thỏa thuận chuyển nhượng để hợp thửa theo đúng quy đinh của UBND TP Hà Nội.

Các lô đất ở nội đô có diện tích nhỏ hơn 30m2 sẽ không được xây dựng. (Ảnh Quang Tùng)

Về việc xử các nhà siêu mỏng, siêu méo trên địa bàn, Sở quy hoạch kiến trúc xây dựng cơ chế áp dụng riêng phù hợp với từng giai đoạn. Theo đó với các lô đất hình thành trước năm 2005, Sở QHKT đề xuất xử lý theo Quyết định 39 của Thủ tướng.

Còn các lô đất hình thành sau khi Quyết định 39 có hiệu lực đến thời điểm trước khi Quyết định quản lý quy hoạch kiến trúc đối với công trình xây dựng hai bên tuyến đường của Thành phố có hiệu lực thì sẽ xử lý theo các văn bản quy định về cấp phép xây dựng trên địa bàn Thành phố.

Sở Quy hoạch kiến trúc cũng xây dựng cơ chế xử các nhà siêu méo, siêu mỏng trong những trường hợp đặc biệt đối với các công trình xây dựng hai bên tuyến đường như nhà liền kề xây dựng mới, có chiều rộng mặt đứng chung cả dãy (phía mặt đường) từ 30-50m.

Quang Tùng – Phan Mạnh

Bình luận
vtcnews.vn