Quặn lòng khúc ruột miền Trung

Thời sựThứ Sáu, 08/10/2010 03:53:00 +07:00

(VTC News) - Mưa lũ làm 49 người chết tại miền Trung, hàng ngàn ngôi nhà bị sập và lũ cuốn trôi. Vợ sống trong cảnh vắng chồng, con mang kiếp mồ côi.

(VTC News) - Mưa lũ làm 49 người chết tại miền Trung, hàng ngàn ngôi nhà bị sập và lũ cuốn trôi. Vợ sống trong cảnh vắng chồng, con mang kiếp mồ côi.

Trong đó thiệt hại lớn nhất cho đến lúc này là tỉnh Quảng Bình với 35 người chết, ước tính thiệt hại hơn 1000 tỉ đồng; tiếp theo là Hà Tĩnh với 8 người chết, ước tính thiệt hại ban đầu khoảng 850 tỉ đồng, riêng địa bàn huyện Hương Khê đã chiếm 1/2 số người thiệt hại toàn tỉnh


Tang thương vùng lũ


Sáng ngày 3/10, nghe tin Trường mầm non xã Hương Thủy (huyện Hương Khê - Hà Tĩnh) nơi mình giảng dạy sắp bị nước ngập, chị Trần Thị Hoa đã nhờ chồng là anh Nguyễn Văn Trung cùng với anh Lê Trọng Thống (người cùng làng) khẩn trương ra trường dọn dẹp sách vở lên tầng hai kẻo bị ướt.

Trên đường đi phải vượt qua nhiều đoạn nước ngập qua đầu gối, anh Trung nói vợ quay trở về dọn dẹp nhà cửa. Nhưng cô giáo Hoa vẫn nhất quyết đi cho bằng được. Khi cả ba gần đến cầu Hối Hối thì gặp một dòng nước ngập chia cắt con đường làm đôi khiến cả ba phải lội qua, nước ngấm ướt hai phần ba người. Bất chợt một dòng nước chảy xiết từ đâu ập đến kéo ba người ra giữa dòng sông.


Anh Thông nhớ lại, "tôi may mắn bám được vào bờ. Vào đến nơi tôi hỏi anh Trung chị Hoa đâu thì lúc đó cả hai mới hốt hoảng ngụp lặn xuống sát đáy sông tìm kiếm. Một lát sau tôi thấy anh Trung hấp hối giữa dòng và lao ra cứu được anh”.

Anh Trung và hai người con trước lúc đưa chị Hoa ra nghĩa trang

Đến 3 ngày hôm sau, người ta mới tìm thấy xác chị Hoa trôi dạt cách hiện trường gần 5km. Ngày đưa tang, trời không còn mưa nhưng bốn bề sóng nước. Nhìn cảnh hai đứa con thơ không còn được hơi ấm của mẹ và tiếng khóc xé lòng của anh Trung, những người có mặt không khỏi quặn lòng tê tái.

Phóng viên có mặt tại căn nhà mới được dựng lại sơ sài bằng gỗ và tranh lá của gia đình ông Nguyễn Văn Thịnh và bà Nguyễn Thị Hường ở xóm 5, xã Hương Liên (huyện Hương Khê) khi trời đã đổ về chiều. Kể từ ngày đưa tang con đến nay đã 3 ngày trôi qua, bà Hường cứ ôm lấy bàn thờ con khóc ngất trong . 

Nhiều hàng xóm của gia đình này cho biết, Nguyễn Văn Thạch (16 tuổi) là người con ngoan, biết hỗ trợ gia đình công việc đồng áng và thường xuyên dắt trâu đi chăn vào mỗi buổi chiều. Ngày 4/10, Thạch đưa trâu ra cánh đồng làng. Chiều hôm đó trên đường trở về nhà, em đã bị đất sạt lở đè chết.

Từ ngày con mất, chị Hường không đêm nào ngủ ngon giấc 


Cái đói, cái khát sau lũ

Ngày 7/10, phóng viên VTC News đã theo Đoàn công tác của Chính phủ vào xã Phương Mỹ, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh), đây là 1/10 địa bàn đang bị cô lập bởi nước lũ. Từ nhiều ngày nay, người dân sống trong cảnh không điện, không nước sạch, nguồn sống duy nhất là những gói mì tôm hoặc lương khô cứu tế.

"Sách vở của cháu bị nước cuốn trôi hết rồi chú ơi, đến ngày đi học không biết lấy sách đâu. Lần trước có một đoàn công tác lên cho một thùng mì tôm, nhưng do nhà đông người nên bố con chị em chia nhau ăn, mà phải ăn dè vì sợ hết không có gì để ăn. Không có cơm ăn, nước uống, phải dùng nước sông..." - Nguyễn Thị Hà Giang (9 tuổi) - trú xóm 4 kể lại
với khuôn mặt bơ phờ vì đói.

Cháu Nguyễn Thị Hà Giang 

Là một người dân trong xã, sống nhiều năm cảnh mưa lụt, anh Hồ Đức Tịnh - trú xóm 3, thôn Mỹ Thượng chia sẻ: "Sau mỗi trận lụt, thiệt hại về người và tài sản kể không hết, sập mái, sập nhà hoàn toàn hoặc bị lũ cuốn trôi. Hiện nay toàn bộ số cây trồng gieo sạ đã bị ngập úng kéo dài làm hư hỏng 100%. Trước mắt các cấp lãnh đạo cần xem xét hỗ trợ về giống lúa, ngô để bà con tiếp tục tham gia sản xuất. Sau đó hãy khảo sát địa bàn, về lâu dài, chính quyền cần quan tâm hỗ trợ mặt bằng cho bà con di chuyển lên vùng cao".

Hiện tại dịch bệnh trên địa bàn chưa có dấu hiệu diễn biến phức tạp, nhưng hầu như tất cả các hộ dân đều bị ngứa chân do bị đục nước ăn. Trước mắt, ngày 8/10, huyện Hương Khê chỉ đạo các cơ quan chuyên môn mang thuốc men xuống cơ sở để tiến hành phun độc, khử trùng. Tránh để tình trạng dịch bệnh bùng phát.
Chính phủ cứu trợ khẩn cấp Hà Tĩnh và Quảng Bình 200 tỷ đồng, 2000 tấn gạo

Ngày 7/10, Phó Thủ tướng Chính phủ - Hoàng Trung Hải đã dẫn đầu Đoàn công tác tới thị sát và động viên 2 tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình khắc phục hậu quả mưa lũ.

Trước mắt, Chính phủ hỗ trợ Hà Tĩnh và Quảng Bình mội địa phương 1.000 tấn gạo, 100 tỷ đồng để ứng cứu khẩn cấp cho bà con; sau đó sẽ xem xét và hỗ trợ thêm.


Hồng Thắng

Bình luận
vtcnews.vn