Quân đội Trung Quốc cảnh báo an ninh biên giới

Thế giớiThứ Bảy, 01/08/2015 06:32:00 +07:00

Quân đội Trung Quốc đã lên tiếng cảnh báo nguy cơ mất an ninh dọc biên giới nước này, đặc biệt là ở biển Hoa Đông và Biển Đông.

Quân đội Trung Quốc đã lên tiếng cảnh báo nguy cơ mất an ninh dọc biên giới nước này, đặc biệt là ở biển Hoa Đông và Biển Đông.

Theo Reuters, tuyên bố trên được quân đội Trung Quốc đưa ra nhân ngày thành lập Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (1/8).
Binh sĩ Trung Quốc tuần tra tại Hắc Long Giang, giáp biên giới với Nga
Binh sĩ Trung Quốc tuần tra tại Hắc Long Giang, giáp biên giới với Nga 
Với quân số lớn nhất trên thế giới, quân đội Trung Quốc trong những năm gần đây đã tiến hành chương trình hiện đại hóa vũ khí nước này. Ngoài ra, quân đội Trung Quốc cũng đã tăng chi tiêu quốc phòng khiến nhiều nước láng giềng đặc biệt quan ngại.

Mặc dù vậy, Trung Quốc vẫn lên tiếng khẳng định, nước này không phải là mối đe dọa với bất kỳ nước nào và quân đội Trung Quốc cần phải được nâng cấp để có thể bảo vệ đất nước có nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.

Trang nhất Nhật báo Quân đội Nhân dân nước này khẳng định, thế giới đang phải đối mặt với những thay đổi “chưa từng có tiền lệ”.

“Tình hình tại các khu vực xung quanh lãnh thổ Trung Quốc nhìn chung là ổn định, nhưng những nguy cơ và thách thức vẫn cực kỳ nghiêm trọng và khả năng xảy ra chiến tranh và bất ổn tại cửa ngõ Trung Quốc ngày càng gia tăng”, tờ nhật báo này viết.

“Môi trường an ninh trên biển ngày càng phức tạp và những diễn biến trên Biển Đông và Hoa Đông ngày càng nóng hơn bao giờ hết”, vẫn theo tờ nhật báo này.

Tuy nhiên, theo Reuters, chính Trung Quốc mới là nước ngày càng tỏ thái độ hung hăng với Nhật Bản trong tranh chấp trên biển Hoa Đông và hành động cải tạo đảo phi pháp để xây dựng các căn cứ quân sự của nước này trên Biển Đông khiến các nước láng giềng Đông Nam Á buộc phải lên tiếng phản đối.

Ngoài ra, quân đội Trung Quốc cũng đang phải đối mặt với tình trạng tham nhũng tràn lan. Trong tuần qua, nước này cũng đã tuyên bố truy tố ông Quách Bá Hùng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương với cáo buộc tham nhũng.

Tờ Nhân dân Nhật báo của Trung Quốc coi những vụ tham nhũng của các tướng lĩnh là “làm ô danh tên tuổi của quân đội Trung Quốc”, tuy nhiên, tờ báo này khẳng định điều này không đại diện cho sự trung thành và dũng cảm của hàng triệu quân nhân nước này.

Nguồn: VOV
Bình luận
vtcnews.vn