Quân đội Philippines tuyên bố chưa chắc dừng tập trận với Mỹ

Thế giớiChủ Nhật, 09/10/2016 12:22:00 +07:00

Quân đội Philippines cho biết sẽ xem xét lại tuyên bố chấm dứt tập trận chung với Mỹ của tổng thống Duterte để đưa ra quyết định cuối cùng.

Người phát ngôn quân đội Philippines Restituto Padilla hôm 8/10 cho biết bộ quốc phòng nước này sẽ đánh giá lại lợi ích mà những cuộc tập trận chung có truyền thống hàng thập kỷ mang lại cho cả Mỹ và Philippines.

Phát biểu được đưa ra sau khi Tổng thống Duterte và Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana yêu cầu tạm ngưng 28 cuộc tập trận chung diễn ra hàng năm giữa hai nước đồng minh.

restitutopadilla

Người phát ngôn quân đội Philippines Restituto Padilla 

"Có thể sẽ có đề nghị tiếp tục toàn bộ chương trình hoặc chỉ tiếp tục một phần chương trình và ngưng những phần khác không mang lại lợi ích cho Philippines", ông Padilla nói với kênh ABS-CBN.

Người phát ngôn quân đội Philippines cũng cho biết nước này sẽ tự đưa ra quyết định và sẽ thông báo đến Mỹ, theo AFP.

Quan hệ ngoại giao Mỹ - Philippines đang gặp thách thức nghiêm trọng bởi những phát ngôn của Tổng thống Duterte. Hôm 7/10, ông Duterte khẳng định lại tuyên bố đưa ra hồi cuối tháng trước, rằng cuộc tập trận tháng 10 là cuộc tập trận cuối cùng giữa Mỹ và Philippines.

Hàng năm, Mỹ và Philippines có 28 cuộc tập trận chung, trong đó có 3 chương trình quy mô lớn. Trong cuộc tập trận vừa diễn ra, hải quân hai nước diễn tập các hoạt động đổ bộ cũng như bắn đạn thật.

Video: Tổng thống Philippines phát ngôn sốc, nói ông Obama biến xuống địa ngục

Trước đó, ông Duterte cũng nói Tổng thống Obama "xuống địa ngục đi" sau khi Mỹ bày tỏ lo ngại về chương trình chống tội phạm ma túy ở Philippines. Tổng thống Philippines cũng thách thức Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) chấm dứt hỗ trợ đối với đảo quốc này nếu thấy không hài lòng.

Ngày 6/10, Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay nói các quan điểm cứng rắn của Tổng thống Duterte với Washington đến nay là vì muốn "giải thoát đất nước khỏi nền độc lập trói buộc" và "không còn quỵ lụy Mỹ".

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby nói Washington "lưu tâm đến những giọng điệu này", nhưng quan tâm hơn đến những hợp tác giữa 2 nước. "Chúng tôi vẫn duy trì cam kết an ninh với Philippines", ông Kirby nói.

(Nguồn: Zing News)
Chuyên đề: Tin tức nước Mỹ
Bình luận
vtcnews.vn