Quân đội Philippines đề xuất đưa tàu du lịch ra biển Đông

Thế giớiThứ Ba, 19/08/2014 07:24:00 +07:00

(VTC News)- Quân đội Philippines đề xuất ý tưởng mở dịch vụ du lịch đưa du khách tham quan các vùng biển, đảo tranh chấp trên biển Đông.

(VTC News) - Quân đội Philippines đề xuất ý tưởng mở dịch vụ du lịch đưa du khách tham quan các vùng biển, đảo tranh chấp trên biển Đông.

Trong chuyến thăm Bộ Chỉ huy Miền Tây tại Palawan, Tướng Gregorio Pio Catapang, Tổng tham mưu trưởng quân đội mới được bổ nhiệm của Philippines đã nêu kế hoạch về dịch vụ du lịch ở biển Đông.

Khi được hỏi về cách thức chỉ đạo Bộ Tư lệnh miền Tây ứng phó với sự gia tăng hiện diện của Trung Quốc trong khu vực, ông Catapang trả lời: "Tôi muốn họ đưa Palawan trở thành tỉnh phát triển thịnh vượng nhất. Palawan có nhiều tiềm năng, đặc biệt là nếu chúng ta có thể phát triển các hòn đảo mà chúng ta đang sở hữu thành các điểm du lịch”.
 Các đảo đang tranh chấp như đảo Patag, Lawak, Pagasa, và cả Bãi Cỏ Mây đều nằm trong kế hoạch phát triển du lịch biển của Philippines

Ông Catapang cũng đề cập đến mục tiêu tạo ra các tour du lịch biển trong khu vực. “Chúng tôi hy vọng có thể triển khai du thuyền đi khắp 6 hòn đảo”, ông nói.

Trong số đó có cả những đảo đang tranh chấp như đảo Patag, Lawak, và Pagasa, và cả Bãi Cỏ Mây.

Có thể ý tưởng của quân đội Philippines về việc du lịch vòng quanh các đảo tranh chấp sẽ vấp phải sự phản đối của Trung Quốc. Mặc dù Trung Quốc vẫn duy trì các tàu tuần tra thường xuyên quấy rối ngư dân Philippines.

Dịch vụ du lịch tại điểm nóng tranh chấp có thể sẽ đe dọa sự an toàn của hành khách trên tàu. Tuy nhiên, Tướng Catapang đã bác bỏ những mối lo ngại này bởi Bắc Kinh cũng đã có nhiều tour du lịch tại các khu vực khác trên Biển Đông.

Tuyên bố này có lẽ liên quan đến dịch vụ du lịch ngắm cảnh hồi tháng 4 năm 2013 tới những phần đảo thuộc Hoàng Sa mà Trung Quốc chiếm giữ trái phép. 
Thời điểm đó Việt Nam cũng đã phản đối mạnh mẽ động thái này của Trung Quốc. Tướng Catapang cho rằng Trung Quốc đã cho thuyền đưa khách du lịch ra Biển Đông thì Philippines cũng có thể làm như vậy.

Minh Lý
Bình luận
vtcnews.vn