Quan chức Trung Quốc nhận hối lộ bằng đá quý trị giá hàng triệu USD

Thế giớiThứ Ba, 16/12/2014 09:13:00 +07:00

Trong những năm gần đây, các quan tham có xu hướng chuyển sang nhận hối lộ dưới hình thức tác phẩm nghệ thuật và đá quý.

Trong những năm gần đây, các quan tham có xu hướng chuyển sang nhận hối lộ dưới hình thức tác phẩm nghệ thuật và đá quý.

Một cựu quan chức tỉnh cấp cao của Trung Quốc nói với tòa rằng ông đã nhận khoảng 13 triệu nhân dân tệ (tương đương 2,1 triệu USD) tiền hối lộ chủ yếu dưới hình thức tặng đá quý.

Tờ Nhật báo Thượng Hải viết 'Ni Fake, cựu tỉnh trưởng tỉnh An Huy, đặc biệt đam mê ngọc bích'.
Ngọc được sử dụng phổ biến trong các tác phẩm nghệ thuật Trung Quốc
Ngọc được sử dụng phổ biến trong các tác phẩm nghệ thuật Trung Quốc hàng ngàn năm nay 
Việc xét xử ông này vào hôm 15/12 là trường hợp mới nhất trong đợt trấn áp tham nhũng dưới thời Chủ tịch Tập Cận Bình. Ông Tập từng tuyên bố nạn tham nhũng đe dọa đảng Cộng sản cầm quyền.

Ông Ni khai với tòa rằng ông đã 49 lần nhận hối lộ, bao gồm tiền mặt, đá quý, tác phẩm nghệ thuật.

Ngọc bích được sử dụng trong nghệ thuật Trung Quốc trong hàng ngàn năm. Chất liệu này từ lâu đã có giá trị ngang với vàng trong thế giới phương Tây. Tuy nhiên ngọc bích hàm chứacác giá trị lớn về tinh thần như sự thanh cao và trường thọ.

Theo các tin bài đăng tải trên truyền thông nhà nước, trong những năm gần đây, các quan chức tham nhũng có xu hướng chuyển sang nhận hối lộ dưới hình thức tác phẩm nghệ thuật và đá quý thay cho tiền mặt.

Cơ quan chống tham nhũng của Đảng cộng sản Trung Quốc cho biết ông Ni 'bị ám ảnh sưu tập ngọc bích' và ông này đã tự bổ nhiệm mình vào vị trí chủ tịch danh dự của hiệp hội trang sức tỉnh An Huy.

Tờ Nhật báo Thượng Hải dẫn nguồn tin Ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương cho biết, tỉnh trưởng Ni đã đeo trang sức ngọc bích hàng ngày và đi thăm các cửa hàng ngọc bích đều đặn cuối tuần.

Người đàn ông 60 tuổi này bị khai trừ khỏi Đảng vào năm ngoái. Kể từ đó đã có thêm nhiều nhân vật cấp cao bị ngã ngựa, bao gồm Chu Vĩnh Khang, ủy viên thường trực Bộ Chính trị.

TheoVOV
Bình luận
vtcnews.vn