Quan chức Triều Tiên có thể hóa giải khủng hoảng Mỹ, Triều là ai?

Thế giớiThứ Hai, 25/09/2017 09:45:00 +07:00

Sự xuất hiện của Ngoại trưởng Ri Yong-ho trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào tháng 9/2017 là một trong những lần xuất hiện hiếm hoi của một người đại diện chính quyền Kim Jong-un.

Từ khi xuất hiện tại New York trong phiên họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, ông Ri Yong-ho, Ngoại trưởng Triều Tiên liên tục có những phát ngôn gây chú ý như phê phán các phát biểu Tổng thống Donald Trump và nói rằng cảm thấy tiếc cho những người thuộc cấp của ông Trump.

Đây là năm thứ 3 liên tiếp Triều Tiên gửi ngoại trưởng đến cuộc họp Đại hội đồng Liên Hợp quốc, nhưng là lần đầu tiên ông Ri, người được bổ nhiệm năm 2016 đến tham dự.

Dù vậy, theo cựu quan chức bộ ngoại giao Mỹ Joel S.Wit, ông Ri có thể sẽ là cơ hội tốt nhất để tìm ra một con đường cho khủng hoảng hạt nhân Triều Tiên: “Cuộc gặp với Ngoại trưởng Ri có thể là cơ hội quan trọng cho chính quyền Trump trực tiếp kết nối với một quan chức có liên hệ với Kim Jong-un".

ri-yong-ho-1

 Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho. (Ảnh: EPA)

Theo Straight Times, dù Bộ ngoại giao ở Triều Tiên có ít ảnh hưởng hơn so với các cơ quan an ninh, nhưng ông Ri lại giữ vị trí đặc biệt trong bộ máy chính quyền. “Nói chung, bộ ngoại giao không có nhiều ảnh hưởng ở Triều Tiên nhưng ông ấy là một ngoại trưởng có tiếng nói, là một trong số ít những người chúng tôi gặp được cho là trực tiếp nói chuyện với Kim Jong-un” – Ralph Cossa, chủ tịch Diễn đàn Thái Bình Dương của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế cho biết.

Ngoại trưởng Ri Yong-ho (cần phân biệt với cựu chỉ huy quân đội Ri Yong-ho) là con trai ông Ri Myong-je, biên tập viên của KCNA, Cơ quan thông tấn trung ương Triều Tiên, cũng là thuộc cấp thân cận với cố lãnh đạo Kim Jong-il. Điều đó khiến ông trở thành thế hệ ưu tú thứ 3 của Triều Tiên.

Ông từng học tại trung học Namsan và học tiếng Anh tại trường đại học Ngoại ngữ Bình Nhưỡng. Ở khoảng 63 tuổi, ông Ri đã đạt được nhiều vị trí cao trong chính quyền Triều Tiên.

Video: Đại sứ Triều Tiên bỏ ra ngoài khi Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại LHQ

Ông Ri được nhận xét là con người tự tin, là nhà ngoại giao có tài năng ấn tượng. “Thông minh, thấu đáo, mạch lạc, ông ấy là một người sẽ lắng nghe rất cẩn thận, đưa ra những câu hỏi sắc xảo và lựa chọn câu trả lời cẩn thận” - Joel S.Wit viết trên The Atlantic.

Bắt đầu sự nghiệp tại Bộ Ngoại giao Triều Tiên năm 1978, ông Ri đã đến nhiều nơi và có kinh nghiệm ngoại giao ở khắp 3 lục địa. Ông đã được cử đến Zimbabwe và Thụy Điển, trở thành đại sứ tại Anh trong khoảng từ 2003-2007.

“Một trong những quyết định sáng suốt nhất của Kim Jong-un là bổ nhiệm Ri Yong-ho làm ngoại trưởng", Thae Yong Ho  cựu phó đại sứ Triều Tiên tại London từng làm việc dưới quyền ông Ri cho biết.

Theo bạn có khả năng xảy ra chiến tranh ở bán đảo Triều Tiên không?

Bên cạnh đó, ông Ri còn là một chuyên gia về Mỹ và các vấn đề giải trừ quân bị. Từng là trưởng phái đoàn Triều Tiên tại đàm phán 6 bên về vấn đề phi hạt nhân hóa trước khi cuộc đàm phán diễn ra năm 2008, trong gần 20 năm, ông Ri là một trong những nhà ngoại giao chịu trách nhiệm đối thoại chính với các đại diện đến từ Mỹ.

Ông cũng từng đi cùng Phó Chủ tịch thứ nhất của Ủy ban quốc phòng Triều Tiên đến Mỹ, gặp cựu Tổng thống Bill Clinton trong cuộc gặp được cho là bước tiến trong mối quan hệ giữa hai nước.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn