Quan chức FIFA bị tố lợi dụng con gái 10 tuổi để nhận hối lộ

Thể thaoThứ Tư, 28/06/2017 08:39:00 +07:00

Để giành được quyền đăng cai World Cup 2022, Qatar đã hối lộ FIFA trên danh nghĩa gửi tiền cho một bé gái 10 tuổi.

Tờ Bild (Đức) vừa công bố tài liệu 430 trang được thực hiện bởi cựu điều tra viên của Ủy ban đạo đức FIFA Michael Garcia. Cách đây 3 năm, FIFA đã công bố một báo cáo đã qua chỉnh sửa và chỉ dài bằng… 1/10 bản gốc. Chính điều này khiến ông Garcia tức giận và bỏ việc.

Tuy nhiên bản kết quả điều tra gốc đã bị phanh phui cách đây ít ngày. Theo đó, hành vi hối lộ của Qatar được thực hiện trước cuộc bỏ phiếu vào tháng 12/2010. Số tiền 1,6 triệu Bảng đã được chuyển vào tài khoản ngân hàng đứng tên cô con gái 10 tuổi của một quan chức FIFA.

bia_PUQQ

 Qatar là nước chủ nhà World Cup 2022.

Ngoài ra, báo cáo của ông Garcia cũng chỉ ra rằng Qatar đã lợi dụng hệ thống học viện bóng đá Aspire trong cuộc vận động giành quyền đăng cai World Cup. Qatar được cho là đã mua chuộc phiếu bầu của 5 LĐBĐ quốc gia thông qua hoạt động của học viện Aspire đặt tại các nước này.

Những thông tin này đều đã bị Ủy ban đạo đức của FIFA cố ý hiểu sai và chỉnh sửa lại trước khi công bố. Ông Garcia tố cáo Joachim Eckert, người đứng đầu bộ phận xét xử của Ủy ban đạo đức FIFA, đã không làm đúng chức trách của mình trong vụ việc này.

Trước khi báo cáo của ông Garcia được công bố, quá trình chuẩn bị đăng cai World Cup 2022 của Qatar cũng liên tục bị chỉ trích. Một trong những vấn đề lớn nhất là việc vi phạm nhân quyền đối với các công nhân xây dựng công trình phục vụ giải đấu.

Minh Anh
Bình luận
vtcnews.vn