Quan chức đường sắt nhận hối lộ từ JTC: Nhận 100 triệu đồng theo phong tục 'quà Tết'

Pháp luậtThứ Hai, 26/10/2015 03:26:00 +07:00

HĐXX tập trung làm rõ hành vi nhận tiền của các cựu quan chức ngành đường sắt trong vụ án.

(VTC News) - Các bị cáo khai nhận số tiền hối lộ vào dịp Tết là theo phong tục và do tình cảm anh em thân tình.

Sáng nay (26/10), 6 bị cáo là lãnh đạo Ban quản lý dự án đường sắt bị đưa ra xét xử với cáo buộc lợi dụng chức vụ để nhận khoảng 11 tỷ đồng của Công ty tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC).

Tại phiên tòa xét xử 6 quan chức đường sắt nhận hối lộ sáng nay, HĐXX thẩm vấn các bị cáo để làm rõ tiền 11 tỷ đồng được nhận và sử dụng như thế nào. Đồng thời làm rõ những lần bị cáo Phạm Hải Bằng (nguyên Phó Giám đốc Ban quản lý các dự án đường sắt - RPMU) chuyển "quà" cho các lãnh đạo và cũng là bị cáo trong vụ án này gồm Trần Văn Lục, Trần Quốc Đông, Nguyễn Văn Hiếu.
Trong số 6 bị cáo liên quan đến việc nhận 11 tỷ đồng tiền "lót tay" từ Công ty tư vấn giao thông Nhật Bản, có ông Trần Quốc Đông nguyên là Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam. Bị cáo này bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.
Bị cáo Phạm Hải Bằng trước vành móng ngựa. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)
Bị cáo Phạm Hải Bằng trước vành móng ngựa. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN) 
Trong phần thẩm vấn, bị cáo Trần Quốc Đông cho rằng bản thân không lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.
Về việc nhận khoản tiền 30 triệu từ bị cáo Phạm Hải Bằng, bị cáo Đông cho biết nhận số tiền này vào dịp Tết vì "phong tục".

"Khi bị cáo Bằng đưa cho bị cáo 30 triệu đồng, bị cáo nghĩ phong tục người Việt Nam trong dịp Tết. Theo phong tục, việc người thân quen có biếu quà nhau là phổ biến nên bị cáo nhận, không suy nghĩ gì thêm", bị cáo Trần Quốc Đông khai nhận tại phiên tòa.
Ngoài ra, bị cáo Trần Văn Lục (nguyên giám đốc RPMU), cũng nhận "quà Tết" 100 triệu đồng từ bị cáo Phạm Hải Bằng. 
Theo lời khai của Lục tại phiên tòa, dịp Tết 2010, Bằng đến nhà chúc Tết bị cáo này và có để lại một túi quà. Khi qua Tết, bị cáo Lục kiểm tra lại các túi quà thấy có 100 triệu trong đó. Bị cáo nghĩ Bằng đến chúc Tết vì tình cảm anh em thân tình từ lâu.
Trần Văn Lục khai thêm, bị cáo này và Phạm Hải Bằng có 10 năm gắn bó với nhau, từng dìu dắt, giúp đỡ, đào tạo, bồi dưỡng để Bằng từ cán bộ quy hoạch trở thành phó giám đốc.
Trước HĐXX, bị cáo Nguyễn Văn Hiếu (nguyên giám đốc RPMU) không thừa nhận đã lấy 50 triệu đồng mà bị cáo Bằng "biếu quà" vào dịp Tết năm 2014. 
Về số tiền 50 triệu này, bị cáo Phạm Hải Bằng khai nhận là có đưa cho Hiếu nhưng không nhớ ai là người đưa.

Theo cáo trạng, tháng 10/2008, Bộ Giao thông vận tải phê duyệt dự án xây dựng đường sắt đô thị tuyến số 1 (giai đoạn 1). Theo đó, Ban quản lý các dự án Đường sắt là đại diện chủ đầu tư quản lý dự án. Thời điểm này, Phạm Hải Bằng được bổ nhiệm làm Chủ nhiệm dự án.

Ngày 9/9/2009, RPMU đã ký hợp đồng tư vấn kỹ thuật dự án tuyến số 01 với công ty tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) và một số công ty khác. Phạm Hải Bằng đã nêu ra một số lý do, yêu cầu phía JTC hỗ trợ một khoản kinh phí.

Sau khi JTC chấp thuận ý kiến, Bằng đã thông báo cho Phạm Quang Duy (lúc đó là Trưởng phòng dự án 3 - RPMU) cùng Nguyễn Nam Thái biết để thực hiện.

Tổng số tiền các nhân viên nhà thầu JTC chuyển cho Bằng, Thái và Duy là khoảng 11 tỷ đồng.

Toàn bộ số tiền này đã được các bị cáo sử dụng cho các chi phí tiếp khách, in ấn tài liệu, hội họp đi lại, làm ngoài giờ….Ngoài ra, còn chi các hoạt động nghỉ mát,  vụ lợi cho tập thể trong đó có quyền lợi cá nhân.

Cáo trạng xác định hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn thỏa thuận nhà thầu JTC chi tiền ngoài hợp đồng của Phạm Hải Bằng và các cán bộ RPMU để sử dụng gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, ảnh hưởng đến uy tín của Việt Nam, ảnh hưởng đến quan hệ hợp tác giữa VN và Nhật Bản trong việc vay vốn và sử dụng vốn vay ODA.

Hiện phía Nhật Bản đang xử lý JTC nên đã làm ngưng trệ việc thực hiện dự án. Các bị can Trần Văn Lục, Trần Quốc Đông, Nguyễn Văn Hiếu và Phạm Quang Duy biết việc nhận tiền từ nhà thầu JTC của Phạm Hải Bằng và Nguyễn Nam Thái, đồng tình để sự việc diễn ra trong thời gian dài.

Quá trình điều tra, các bị can đã tự nguyện nộp tiền vào tài khoản tạm giữ của Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an để khắc phục hậu quả.

M.Chiến
Bình luận
vtcnews.vn