Quan chức Bộ GD-ĐT: Thi, kiểm tra không phụ thuộc vào SGK

Giáo dụcThứ Tư, 10/12/2014 11:38:00 +07:00

Đại diện Bộ GD-ĐT cho biết việc thi và kiểm tra sẽ được thiết kế theo chương trình mới và không theo sách giáo khoa như trước đây.

(VTC News) – Đại diện Bộ GD-ĐT cho biết việc thi và kiểm tra sẽ được thiết kế theo chương trình mới và không theo sách giáo khoa như trước đây.

Xung quanh vấn đề đổi mới chương trình, sách giáo khoa (SGK), GS. Nguyễn Minh Thuyết - Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho rằng không cần biên soạn sách giáo khoa tự nhiên, ngoại ngữ, kỹ thuật và thay vào đó có thể đầu tư kinh phí để làm tốt chương trình.

Sau khi đã làm tốt chương trình, Bộ GD-ĐT có thể tổ chức thi, kiểm tra theo chương trình chứ không theo sách giáo khoa. Vì vậy, lãnh đạo Bộ GD-ĐT cần phải coi việc làm chương trình quan trọng hơn viết sách giáo khoa.
sách giáo khoa
Khi hoàn thành chương trình, sách giáo khoa mới, việc thi cử, kiểm tra sẽ được thiết kế theo chương trình chứ không theo SGK như trước đây 
TS Nguyễn Tùng Lâm (Chủ tịch Hội tâm lý giáo dục Hà Nội) cũng đồng tình với quan điểm này và cho rằng Bộ GD-ĐT nên tổ chức làm chương trình trước khi bắt tay vào viết sách giáo khoa.

Trao đổi với VTC News, TS Vũ Thu Hương (Khoa Sư phạm Tiểu học, ĐH Sư phạm Hà Nội) chỉ ra cụ thể nhiều nội dung không còn phù hợp khi viết sách giáo khoa mới.

Trước những băn khoăn của dư luận, PGS-TS Đỗ Ngọc Thống, Phó Vụ trưởng Vụ giáo dục trung học, Ủy viên bộ phận thường trực đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông đã chia sẻ nhiều thông tin về chương trình, sách giáo khoa mới.

Một số chuyên gia cho rằng việc Bộ GD-ĐT khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia viết sách giáo khoa, nhưng Bộ lại chủ trì việc biên soạn một bộ sách giáo khoa, rồi lại ra đề thi sẽ làm tính khách quan của việc biên soạn và lựa chọn sử dụng sách giáo khoa.
PGS-TS Đỗ Ngọc Thống, Phó Vụ trưởng Vụ giáo dục trung học, Ủy viên bộ phận thường trực đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông (Ảnh: Phạm Thịnh)
PGS-TS Đỗ Ngọc Thống, Phó Vụ trưởng Vụ giáo dục trung học, Ủy viên bộ phận thường trực đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông
(Ảnh: Phạm Thịnh)

 
Tuy nhiên, PGS.TS Đỗ Ngọc Thống cho rằng về chủ trương tất cả các sách được viết ra phải bình đẳng và được thẩm định độc lập bởi Hội đồng thẩm định Quốc gia.

“Việc lựa chọn sách, do nhà trường quy định, trên cơ sở ý kiến giáo viên tổ bộ môn và tham khảo ý kiến phụ huynh, học sinh và hội đồng giáo dục nhà trường sẽ quyết định. Không có tình trạng một cá nhân nào đó chỉ thị mua sách này sách kia”, ông Thống nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, ông Thống cũng thông tin thêm: "đề thi kiểm tra đánh giá, không phụ thuộc vào sách giáo khoa mà phải căn cứ vào chương trình và chuẩn chương trình.Không có chuyện, Bộ viết sách giáo khoa thì ra đề thi theo sách giáo khoa do Bộ tổ chức viết”. Điều này cũng phù hợp với quan điểm của GS Nguyễn Minh Thuyết đã nêu.

Đại diện Bộ GD-ĐT cũng cho biết con số 321 tỷ đồng là số tiền Bộ GD – ĐT và Bộ Tài chính ước tính để viết một bộ sách. Có rất nhiều giải pháp kỹ thuật để bảo đảm sự công bằng về kinh phí viết sách giáo khoa.

"Chẳng hạn: với 321 tỷ, Bộ GD – ĐT sẽ đứng ra vay đầu tư ban đầu để viết bộ sách. Khi hoàn thành sẽ tổ chức bán bản quyền và hoàn trả cho ngân sách. Hoặc một phương án khác: Bộ GD – ĐT sẽ giao cho Nhà xuất bản giáo dục tự đứng ra làm việc này. Do đó, có thể không cần đến 321 tỷ đồng của ngân sách nữa. Giải pháp thứ ba có thể là bất kỳ tổ chức cá nhân hay Bộ GD- ĐT đều được nhà nước cho vay ưu đãi với lãi suất rất thấp để có đầu tư ban đầu cho việc biên soạn SGK”, ông Thống thông tin.

Tuy nhiên muốn được vay với lãi suất này, các nhóm viết sách đều phải đưa ra đề cương viết sách, sau khi được phê duyệt, mới được vay vốn và thực hiện.

 

Đề thi kiểm tra đánh giá, không phụ thuộc vào sách giáo khoa mà phải căn cứ vào chương trình và chuẩn chương trình.

PGS-TS Đỗ Ngọc Thống
 
Phó Vụ trưởng Vụ giáo dục trung học
cũng chia sẻ khó khăn trước yêu cầu mới, những tác giả cũ có kinh nghiệm không nhiều.

"Đó là chưa nói xét về mặt nào đó kinh nghiệm lại là lực cản vì vẫn giữ quan điểm cũ.
Những người trẻ thì tiếp cận cái mới rất nhanh nhưng lại không có kinh nghiệm. Người làm chương trình và biên soạn SGK phải có một số hiểu biết và kỹ năng cơ bản mà không phải ai cũng có", ông Thống chia sẻ.

Để giải quyết khó khăn, Bộ GD- ĐT sẽ kết hợp với Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật và Hội cựu giáo chức; từ hệ thống các trường đại học, giáo viên phổ thông, các trường trong ngành để huy động lực lượng cho phong phú, tận dụng được chất xám của nhiều ngành.

Trong 3,5 năm, Bộ GD-ĐT phải làm chương trình theo hướng mới; phải biên soạn được ít nhất một bộ sách giáo khoa hoàn chỉnh và một số cuốn SGK khác.

Để làm được khối lượng công việc này, Bộ phải tiến hành đồng bộ các việc làm chương trình, khởi động viết sách, địa phương phải sẵn sàng về nhân lực, vật lực.

"Ví dụ, ngay khi làm chương trình, các tác giả SGK, các ủy viên hội đồng thẩm định có thể cùng tiếp cận, tìm hiểu, làm quen, rút ngắn thời gian tìm hiểu đề đẩy nhanh tiến độ hơn.

Năm 2015 cố gắng hoàn thành chương trình và chuẩn chương trình môn học. Đây là khâu khó nhất nhưng Bộ đang tích cực chuẩn bị cho công việc này một cách hệ thống và hiệu quả", ông Thống nói.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn