Quần áo hàng 'độc' cho người béo

Kinh tếThứ Bảy, 15/09/2012 05:26:00 +07:00

(VTC News) – Nhiều cửa hàng thời trang dành riêng cho người béo đã thu hút được rất nhiều khách hàng đến mua.

(VTC News) – Người béo thường rất ngại đến các shop thời trang vì ít chọn được các bộ quần áo “ngoại cỡ” phù hợp mình. Nắm bắt được nhu cầu đó, nhiều cửa hàng thời trang dành riêng cho người béo đã thu hút được rất nhiều khách hàng đến mua.

Tuyến phố Nguyễn Lương Bằng (Hà Nội) được coi là thiên đường mua sắm lý tưởng cho người béo vì dọc con phố này tính sơ sơ cũng có đến tầm 5 – 6 cửa hàng thời trang dành riêng cho người béo. Ngoài ra, trên phố Đê La Thành, Nguyễn Thái Học cũng lác đác có 1 – 2 cửa hàng thời trang bán riêng cho người béo.

Theo các chủ cửa hàng, tuy lượng khách đến mua không đông đúc đến mức phải chen lấn, xô đẩy, nhưng số lượng khá ổn định và hàng bán khá chạy vì đa số là các khách hàng “ruột” thân thiết.

Chị Ngọc (nhà ở đường Kim Giang, quận Thanh Xuân, Hà Nội) vốn là một tín đồ của các loại váy áo, nhưng đó là chuyện trước đây, khi chị vẫn là một cô gái mảnh mai với cân nặng 45 kg. Sau khi lấy chồng và sinh con, chị mập lên nhanh chóng. Dù đã cố ăn kiêng nhưng chị ẫn không thể trở về vóc dáng cũ. Hiện tại cân nặng của chị lên tới 70 kg.

Thời trang độc dành riêng cho người béo 
“Dù vẫn rất nghiền mua sắm, nhưng tôi không dám ghé vào cửa hàng thời trang, vì size tôi mặc đến 4XL. Hầu hết các chủ cửa hàng đều lắc đầu với trường hợp của tôi. Còn bản thân mình, nhiều khi cũng rất tự ti vì bị coi là “ngoại cỡ”. Nhiều khi vì nghiền quá, tôi cũng đánh liều đến các cửa hàng, nhưng là để xem mẫu, chụp ảnh rồi về qua cửa hàng may quần áo để cắt thôi”, chị Ngọc tâm sự.

Giống như chị Ngọc, chị Bích (Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội) do nặng trên 70 kg nên cũng rất ngại đi tới các cửa hàng quần áo.

“Nhiều lần, tôi vào các cửa hàng thời trang hàng hiệu. Lúc mở cửa cho khách, các nhân viên đều rất hứng khởi hỏi “chị mua quần áo tặng bạn à”. Tôi trả lời “không”. Thế là họ cũng nghệt mặt ra và đi chỗ khác tiếp khách, mặc kệ tôi. Cũng có nhân viên thì nói thẳng “Cửa hàng không có cỡ nào phù hợp với chị đâu”. Cũng thấy hơi tự ái”, chị Bích chia sẻ.

Theo thống kê mới đây nhất của ngành dinh dưỡng, những năm gầy đây, tình trạng béo phì ở Việt Nam cũng tăng nhanh. Tỷ lệ người thừa cân ở Việt Nam là 16,8% dân số trong độ tuổi từ 25- 64.

Nắm bắt được tâm lý và xu hướng đó, tại Hà Nội, nhiều cửa hàng thời trang dành riêng cho người béo đã được mở ra để đáp ứng nhu cầu thời trang cho các chị em thừa cân.

Thời trang cho người béo cũng khuyến mại 50% 

Chị Tuyết, chủ một cửa hàng quần áo trên đường Nguyễn Lương Bằng (Hà Nội) cho biết, trước đây chị thường hay sang Trung Quốc lấy hàng thời trang cho giới trẻ. Nhưng sau đó, việc làm ăn không tốt lắm vì hàng của mình không thật độc đáo, không đủ sức cạnh tranh.

“Sau đó tôi sinh em bé thứ hai và cân nặng tăng lên một cách bất thường. Tôi thử tất cả quần áo ở cửa hàng mình nhưng đều không vừa. Trong một lần sang Trung Quốc lấy hàng, tôi định đi tìm mua quần áo cho mình vài bộ để mặc thì nảy ra ý định sẽ kinh doanh mặt hàng này. Và thế là tôi thay biển và chỉ chuyên bán quần áo cho người béo”, chị Tuyết chia sẻ.

Theo chị Tuyết, bán quần áo cho người béo sẽ không bao giờ quá đông khách, nhưng lượng khách rất ổn định vì toàn là khách quen. Mỗi ngày tuy chỉ có khoảng 6 – 7 người, nhưng không hôm nào không có khách.

“Mỗi đợt hàng mới về, cửa hàng tôi thường rất đông khách vì chỉ lượng khách quen đã hàng chục người, chưa tính khách mới. Buôn bán loại thời trang này, không lãi lớn, nhưng không cũng không phải nơm nớp lo ế hàng”, chị Tuyết cho biết.

Còn theo bác Từ, nhân viên bán hàng của một cửa hàng thời trang dành cho người béo trên phố Đê La Thành (quận Đống Đa, Hà Nội) thì, từ lúc chuyển sang kinh doanh quần áo cho người béo thì cửa hàng bác đông khách hơn hẳn trước đây, trung bình mỗi ngày có từ 5 – 7 người tới mua.

“Thực tế nhiều người còn chưa biết đến các cửa hàng thời trang này, nên lượng khách vẫn chưa đông. Nhưng tôi nghĩ, thời gian tới nếu chúng tôi làm mạnh mẽ hơn như đưa lên các diễn đàn và lập website riêng, chắc chắn sẽ có rất nhiều người tìm đến mua”, bác Từ nói.

Mẫu mã đa dạng, chủ yếu sử dụng gam màu tối 
Cũng theo bác Từ, hiện nay cũng có rất nhiều khách hàng từ các tỉnh lẻ tìm đến cửa hàng bác mua. Do ở xa, nên họ thường tranh thù mua liền lúc từ 5 – 7 chiếc để thay đổi.


Thời trang cho người béo, giá khá mềm, quần áo dao động từ 250 – 450 nghìn đồng, còn riêng các loại váy thì từ 500 – 700 nghìn đồng.

Theo quan sát của phóng viên VTC News, các loại thời trang bày bán tại đây khá đa dạng về mẫu mã, kích cỡ, chủng loại, chất liệu, được thiết kế phù hợp cho các khách hàng có cân nặng từ 60 – 90 kg.

Theo các chủ cửa hàng, quần áo tại đây chủ yếu được thiết kế “free size” để khách hàng dễ chọn lựa. Các nhà thiết kế đã nghiên cứu và đưa ra những số đo chuẩn để thực hiện trang phục may sẵn cho người mập.

Trang phục dành cho người mập cũng được phân ra nhiều size cho mỗi cấp độ thừa cân. Từ đó, người mập có thể tìm thấy những bộ trang phục phù hợp với mình mà không phải tốn nhiều thời gian tìm nhà may như trước kia. Trang phục may sẵn dành cho người mập không chỉ vừa vặn mà còn tạo cảm giác gọn gàng, nhẹ nhõm.

Về kiểu dáng, đa số những người “thừa cân” ở Việt Nam hiện nay thường có độ tuổi từ 30 trở ra, nên các trang phục tại các cửa hàng được thiết kế cho người trung niên. Đa số là những mẫu mốt đơn giản, nhẹ nhàng. Những mẫu điệu đà hơn thì các tiết tấu sẽ được thu gọn như chỉ có kẻ sọc dọc, gân dài...để tạo cảm giác thanh thoát cho người mặc.

Về chất liệu thì khá phong phú. Theo chị Tuyết, với những chất liệu của quần như jean, thô, kaki - co dãn 4 chiều, cạp cao - cạp harem, dáng ống xuông - ống đứng - ống côn sẽ khắc phục được nhược điểm của những đôi chân to. Có nhiều kiểu dáng phù hợp môi trường công sở hay đi chơi cũng vẫn rất lịch sự mà còn mang lại sự thoải mái khi vận động.

Còn với những chất liệu của áo như tơ lụa, thô, lanh, thun lạnh, cotton thoáng mát thì sẽ thấm hút mồ hôi  và tạo sự thoải mái khi vận động.

Về mầu sắc, đa số các loại quần áo này đều sử dụng các gam màu tối như: màu đen, màu tím... hoặc các kiểu áo có hoa văn nhỏ và trung bình, mật độ thưa thớt để giãn bớt sự chú ý về hình thể quá khổ.

Bài, ảnh: Châu Anh

Bình luận
vtcnews.vn