Quần áo Adidas, North Face có chất phá hủy hệ miễn dịch

Kinh tếThứ Năm, 01/11/2012 12:44:00 +07:00

(VTC News) - Những bộ quần áo mặc ngoài trời của nhiều nhãn hiệu hàng đầu thế giới bị phát hiện chứa độc tố gây tổn hại nghiêm trọng tới hệ miễn dịch con người.


(VTC News) - Những bộ quần áo mặc ngoài trời của nhiều nhãn hiệu hàng đầu thế giới bị phát hiện có chứa độc tố gây tổn hại nghiêm trọng tới hệ miễn dịch con người.


Tổ chức hoạt động vì môi trường Hòa bình Xanh (Greenpeace) vừa đưa ra khuyến cáo mới nhất trước nguy cơ đối với sức khỏe của các sản phẩm thời trang ngoài trời.

Tổ chức này đã tiến hành xét nghiệm 14 mẫu áo khoác và quần đi mưa dành cho phụ nữ - trẻ em từ 13 nhãn hiệu nổi tiếng toàn cầu, trong đó có Adidas, Vaude...

Kết quả cho thấy, tất cả các mẫu trang phục trên đều chứa acid perfluorooctanoic (PFOA) - chất phụ gia thuộc nhóm hợp chất PFC - được sử dụng trong quá trình sản xuất quần áo để tạo đặc tính chống nước. Tuy nhiên, PFOA có thể làm giảm khả năng sinh sản và phá hủy hệ miễn dịch con người.

PFOA được dùng để tạo tính năng chống nước cho các trang phục ngoài trời. 
Cũng theo kết quả xét nghiệm, quần áo mang nhãn hiệu Jack Wolfskin, The North Face, Patagonia, Kikkialla và Marmot chứa hàm lượng PFOA lớn nhất. Trong số 14 mẫu quần áo nhiễm độc, 11 được sản xuất tại Trung Quốc, 3 tại Indonesia, Việt Nam và Ukraina.

Những hóa chất nhân tạo này ổn định tới nỗi chúng rất khó bị tiêu hủy trong môi trường. Thay vào đó, chúng sẽ thâm nhập nguồn nước uống, thực phẩm và cuối cùng là tấn công cả máu, sữa mẹ từ rất nhiều nguồn khác nhau như nước sinh hoạt, nước thải sản xuất, khói bụi, chất thải dệt may...

Tổ chức Hòa bình Xanh kêu gọi các công ty dệt may nhanh chóng thay thế những chất hóa học độc hại và đề nghị chính phủ các nước phải đưa ra nhiều quy định chất lượng sản phẩm thời trang nghiêm ngặt hơn.

Kirsten Brodde - nhân viên tổ chức Hòa bình Xanh - cho biết, một số thương hiệu lớn đã và đang chuyển đổi theo hướng tích cực trên như H&M và Mark & Spencer. Hai hãng này tuyên bố họ sẽ sớm ngừng sử dụng PFC và tiến tới loại bỏ toàn bộ độc chất sử dụng trong quá trình dệt may trước năm 2020.

Nếu hai thương hiệu lớn thành công trong việc vừa đảm bảo an toàn cho sản phẩm của mình mà vẫn đáp ứng nhu cầu mặc ấm, mặc đẹp cho người tiêu dùng, chẳng có lý do gì để các nhãn hiệu khác trì hoãn thay đổi.

Nhiều nhãn hiệu thời trang ngoài trời cao cấp đều thừa nhận có sử dụng PFOA. 
Adidas và nhãn hiệu thời trang ngoài trời nổi tiếng của Đức, Jack Wolfskin đã xác nhận có sử dụng phụ gia PFOA nhưng Adidas khẳng định, sản phẩm của họ không tiềm ẩn bất cứ nguy cơ nào đối với sức khỏe người tiêu dùng bởi hàm lượng PFOA quá thấp.

Trong khi Jack Wolfskin cam kết tìm kiếm hợp chất thay thế an toàn hơn cho tới trước năm 2015 thì Adidas sẽ nỗ lực ngừng sử dụng hoàn toàn các chất hóa học gây hại trước năm 2020.

Hồi tháng 7 năm 2011, Tổ chức Hòa bình Xanh đã buộc tội một số nhãn hiệu thời trang hàng đầu thế giới quá phụ thuộc vào các nhà cung cấp Trung Quốc bất chấp việc sản phẩm được làm ra có liên quan tới nước sông ô nhiễm gồm nhiều kim loại nặng và PFC.

Adidas, Nike, Calvin Klein, Lacoste, Abecrombie và Fitch là những thương hiệu thời trang có quan hệ làm ăn với Tổ hợp Dệt may Youngor ở Đồng bằng sông Dương Tử và Nhà máy nhuộm Well Dyeing ở Đồng bằng sông Châu Giang.

Các nhãn hiệu sau đó đều thừa nhận họ có mua sản phẩm từ một trong hai nhà cung cấp trên.

Khánh Huyền(theo SD)
Bình luận
vtcnews.vn