Quái chiêu của băng cướp khét tiếng trên sông Cấm

Pháp luậtChủ Nhật, 27/09/2015 12:26:00 +07:00

Không khác gì đặc công nước, đám “thủy tặc” leo qua mạn những con tàu cao đến 4 - 5 mét lên boong trộm cắp tài sản.

Không khác gì đặc công nước, đám “thủy tặc” leo qua mạn những con tàu cao đến 4 - 5 mét lên boong trộm cắp tài sản.

Dòng sông chưa bao giờ “lặng sóng”

Từ những năm 1980, băng cướp của anh em Phạm Văn Đông và Phạm Văn Động một thời như những ác thú sông nước. Sẵn có vũ khí “nóng” cùng với bản tính hung ác, bọn chúng mặc sức trộm cắp, cướp bóc suốt từ sông Cấm, sông Lạch Tray cho đến sông Bạch Đằng (Hải Phòng).

Sau băng cướp của anh em Đông và Động bị tiêu diệt, nhiều băng ổ nhóm khác tiếp tục hình thành trên dọc tuyến sông Cấm, tập trung ở khu vực cảng Hải Phòng. Điển hình là băng nhóm do Nguyễn Ngọc Sơn, tức Sơn “vổ” (SN 1977, ở bờ đê Bến Bính, xã Tân Dương, huyện Thủy Nguyên) cầm đầu.

Từ trái sang: Sơn "vổ", Chiến, Cúc 'năm', Tường... nổi danh về trộm cướp trên sông ở Hải Phòng. 

Mỗi lần xuất hiện, Sơn “vổ” chỉ để một tên đàn em ngồi trên điều khiển và quan sát, còn lại nấp kín dưới tấm bạt dưới lòng thuyền. Khi phát hiện “con mồi”, Sơn “vổ” cùng đồng bọn áp sát mạn rồi dùng cây sào một đầu có móc sắt leo lên boong trộm cắp. Với những chiếc mỏ neo bằng sắt có trọng lượng hàng trăm kg, nhưng Sơn “vổ” chỉ mất vài phút cắt đứt dây neo, rồi có khi một mình cũng vẫn đưa được xuống thuyền nan mang về bán sắt vụn.

Chẳng kém cạnh gì cánh đàn ông, đám lưu manh trên sông Cấm phải nể phục khả năng “đột nhập” của Lê Thị Cúc, tức Cúc “năm” (SN 1968), cùng sống ở bờ đê Bến Bính. Giữa đêm tối mịt mùng, mặc cho sóng to, gió lớn, Cúc “năm” một mình trên chiếc thuyền đi dọc sông. Lúc thì đóng bộ làm gái bán dâm, lúc giả làm người bán hàng rong, phát hiện thấy tàu thuyền nào sở hở là trộm cắp.

 Những tang vật của các đối tượng trộm cắt sông nước bị cơ quan công an thu giữ.

Đến tận bây giờ thủy thủ tàu Công Thành 125 vẫn không hiểu sao với mạn tàu cao đến 5 – 7 mét mà Cúc “năm” leo được lên boong, vào từng phòng lục lọi tài sản, sau đó xuống hầm hàng “nẫng” hàng chục hộp sơn tàu biển mà không ai hay biết. Khi bị bắt, Cúc “năm” còn khai nhận có lần một mình thị khuân được hàng tấn bột mỳ, chất lên chiếc thuyền nan bé xíu, vượt sông mang về bán lấy tiền ăn tiêu.

Cùng với Sơn “vổ”, Cúc “năm”, còn nhiều “đạo chích” trên sông Cấm khác mà mỗi lần nhắc đến khiển các chủ phương tiện không khỏi kinh sợ như anh em Lê Văn Tường (SN 1976) và Lê Văn Chiến (SN 1978) hay Phạm Văn Đức, Nguyễn Văn Tuấn... Hầu hết các đối tượng đều có nhiều tiền án, tiền sự, nghiện ma túy, sống vạ vật, tạm bợ dọc bờ đê Bến Bính.

Và những cuộc săn “thủy quái”

Nhớ lại cuộc vây bắt Sơn “vổ”, Trung tá Ngô Minh Tuệ, Phân đội trưởng Phân đội 2 (Phòng Cảnh sát đường Thủy - CATP Hải Phòng) cho biết, trinh sát đã phải mất thời gian dài theo dõi nắm bắt quy luật hoạt động của chúng nhưng vẫn chưa thấy yên tâm “kéo lưới”. Bởi lẽ Sơn “vổ” không chỉ tinh quái mà còn cực kỳ thông thạo sông nước.

 Chiếc thuyền nan được đối tượng trộm cắp hành nghề.

Trước đó, lực lượng Biên phòng đã vài lần bắt hụt Sơn “vổ” bởi sự liều lĩnh đối phó. Khi bị phát hiện, chúng dùng gậy gộc và mái chèo chống cự, đẩy tàu của lực lượng chức năng không cho tiếp cận. Có lần khi biết mình bị vây bắt, lợi dụng sở hở Sơn “vổ” nhảy xuống sông lặn một hơi qua dòng nước siết, chui vào trong gầm cầu cảng ẩn nấp cả buổi không nhô đầu ra.

Với kinh nghiệm sông nước, trinh sát công an đường thủy đã phải sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ mới “cất lưới” thành công. Lần đó Sơn “vổ” cùng đồng bọn vừa đi “ăn hàng” về thì gặp chiếc tàu cảnh sát đang chết máy giữa dòng.

Vừa ngang qua, Sơn “vổ” được gọi vào nhờ đi mua hộ mấy can dầu. Không ngờ rằng khi thuyền vừa áp mạn trinh sát nhanh chóng khống chế bắt được Sơn “vổ” cùng đồng bọn và toàn bộ tang vật vừa trộm cắp được chúng chưa kịp vứt xuống sông phi tang.

Mới đây khi phát hiện nhóm đối tượng đột nhập lên tàu hàng trộm cắp được 1 mô tơ điện, 1 máy hàn và nhiều máy khoan, cắt các loại, trị giá hàng chục triệu đồng. Biết mình bị bại lộ, nhóm đối tượng dùng chai lọ, hung khí tấn chống trả lại lực lượng công an, rồi nhảy xuống sông bỏ trốn.

Bất chấp nguy hiểm, sau nhiều giờ truy đuổi trên sông, trinh sát tiếp tục vượt qua đầm sú vẹt bắt gọn 3 đối tượng là Đào Xuân Hằng (SN 1967) và Vũ Văn Hạnh (SN 1968, đều ở xã Hoàng Động) cùng Nguyễn Văn Hợi (SN 1968, ở xã An Lư, huyện Thủy Nguyên).

 Chiến công của các lực lượng đã được khen thưởng.

Trung tá Ngô Minh Tuệ cho biết, giữa mênh mông sóng nước, hoạt động của tội phạm lại vô cùng tinh vi càng trở nên khó khăn cho công tác đấu tranh của lực lượng công an. Mọi dấu vết nếu không được phát hiện kịp thời sẽ nhanh chóng… chìm sâu dưới đáy sông.

Cuối tháng 8 vừa qua, khi phát hiện ổ nhóm trộm cắp do thuyền trưởng tàu HN 1428 Bùi Văn Ngoãn cùng với thủy thủ trên tàu câu kết với vợ chồng Trịnh Văn Trường, đều là người xã An Lư, huyện Thủy Nguyên trộm cắp hàng hóa. Lực lượng công an đã phải kiên trì đeo bám, lúc thì cải trang, lúc lại công khai, có lúc phải dầm mình trong bãi sú theo dõi.

Chờ cho đến lúc đối tượng chuyển hàng xuống thuyền nan mang đi tiêu thụ, các tổ trinh sát ém sẵn ở nhiều vị trí đồng loạt dùng xuồng máy nhanh chóng tiếp cận. Các đối tượng đã không kịp trở tay, bị bắt quả tang về hành vị trộm cắp với tang vật là trên 2,3 tấn sắt thanh hình chữ V, trị giá hàng chục triệu đồng.

Nguồn: Q. Minh (Vietnamnet)
Bình luận
vtcnews.vn