Quá trình 'móc túi' tiền tỉ của cây xăng gắn chíp điều khiển từ xa

Thời sựThứ Bảy, 09/01/2016 01:00:00 +07:00

Nhóm đối tượng lắp đặt chíp và điều khiển từ xa để gian lận xăng dầu đã "móc túi" khách hàng số tiền trên 5 tỉ đồng trong thời gian dài.

(VTC News) - Nhóm đối tượng lắp đặt chíp và điều khiển từ xa để gian lận xăng dầu đã "móc túi" khách hàng số tiền trên 5 tỉ đồng trong thời gian dài.

Ngày hôm qua (8/1), Công an thành phố Hà Nội tổ chức tuyên dương các tập thể, cá nhân xuất sắc khám phá thành công vụ 2 cây xăng ở 436 Trần Khát Chân, quận Hai Bà Trưng và Cửa hàng xăng dầu Yên Viên, huyện Gia Lâm thuộc Công ty cổ phần xăng dầu chất đốt Hà Nội gắn chíp để gian lận khi bán xăng.

Cơ quan chức năng cho biết, từ 2014 đến lúc bị phát hiện, cây xăng Trần Khát Chân đã chiếm đoạt của khách hàng số tiền trên 5 tỷ đồng. Đây là 1 trong hai cây xăng vừa bị cơ quan chức năng phát hiện gắn chíp có điều khiển từ xa để gian lận xăng, "móc túi" khách hàng. 

Sự việc khiến người dân bức xúc bởi thủ đoạn tinh vi của các cửa hàng, số lượng xăng dầu bị gian lận rất lớn và trong thời gian dài.

Chiếm đoạt tiền tỉ

Trước đó vào ngày 24/12, Đội quản lý thị trường số 14 (Chi cục QLTT Hà Nội) tổ chức kiểm tra 2 cơ sở kinh doanh xăng dầu gồm cơ sở số 436 Trần Khát Chân (Hai Bà Trưng, Hà Nội) và cây xăng Yên Viên (huyện Gia Lâm, Hà Nội).

Thời điểm kiểm tra, tổ công tác phát hiện hai cơ sở 436 Trần Khát Chân và cây xăng Yên Viên sử dụng điều khiển từ xa và chíp điện tử gắn vào các cột bơm nhiên liệu để làm sai lệch lượng nhiên liệu nhằm gian lận trong kinh doanh xăng dầu. Ngay sau đó, lực lượng quản lý thị trường đã thu giữ 6 bộ chip, điều khiển từ xa tại 2 cơ sở trên.

 Hai đối tượng mua bán, lắp đặt chíp cho hai cây xăng

Bước đầu cơ quan điều tra làm rõ, tháng 3/2014, một số nhân viên cửa hàng xăng dầu Trần Khát Chân góp tiền mua chíp về gắn vào cây xăng để gian lận, trong đó có Trần Thanh Trình. Thời điểm này, cửa hàng trưởng Nguyễn Thị Hồng Hạnh không phải góp tiền để lắp chíp.

Khi gom đủ tiền từ các nhân viên của cây xăng, Trình và Hà tìm gặp nhóm người rao bán chip điện tử để mua, lắp đặt thiết bị để bắt đầu quá trình "móc túi" khách hàng.

Sau khi thiết bị hoàn chỉnh, trung bình mỗi ca, nhân viên bán hàng và cửa hàng trưởng được hưởng từ 500.000 đến 1 triệu đồng.

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, từ 2014 đến lúc bị phát hiện, cây xăng Trần Khát Chân đã chiếm đoạt của khách hàng số tiền trên 5 tỷ đồng. 

Trong đó, số tiền 20 triệu đồng/tháng sẽ được nộp lại cho ông Hồ Trọng Tuấn (43 tuổi, Trưởng phòng Thị trường Công ty cổ phần xăng dầu chất đốt Hà Nội), còn lại nhóm nhân viên sẽ chia nhau theo thỏa thuận. 

Đến tháng 5/2015, Trần Thanh Trình được giao nhiệm vụ làm cửa hàng trưởng của cửa hàng xăng dầu Yên Viên. Tại đây, Trình cũng đã thực hiện hành vi lắp đặt thiết bị để gian lận xăng dầu.

Theo đó, Trình đã thuê Ngô Tuấn Anh sửa 3 chip điện tử lấy từ cửa hàng Trần Khát Chân lắp vào các cột bơm xăng theo tỷ lệ gian lận là 5% tổng số xăng dầu bán ra.

Đến thời điểm bị phát hiện, cây xăng Yên Viên đã gian lận 14.500 lít xăng, dầu của khách hàng. 50% trong số này được các bị can bán lại cho một cửa hàng kinh doanh xăng dầu khác, thu lợi gần 95 triệu đồng. Số nhiên liệu còn lại chưa kịp tiêu thụ thì bị cơ quan chức năng phát hiện, thu giữ.

Đến nay, cơ quan công an đã khởi tố tổng cộng 16 đối tượng để điều tra về hành vi lừa dối khách hàng. Trong đó, có hai đối tượng được xác định là có hành vi mua bán và lắp đặt chíp, điều khiển từ xa để gian lận xăng dầu ở hai cửa hàng nêu trên.

Tiêu thụ xăng gian lận ở Bắc Ninh

Cơ quan điều tra làm rõ, số lượng xăng dầu gian lận khoảng 7.500 lít các đối tượng đã vận chuyển và bán lại cho Cửa hàng xăng dầu Vân Dương ở Bắc Ninh. 

 Chíp được lắp đặt để gian lận xăng dầu

Chủ cửa hàng xăng dầu Vân Dương là Chu Minh Tiến xác nhận với cơ quan công an có mua của một cửa hàng thuộc Công ty cổ phần xăng dầu chất đốt Hà Nội số lượng 2.200 lít trả bằng tiền mặt và không biết đó là xăng dầu gian lận.

Liên quan đến vụ việc này, đại tá Nguyễn Anh Tuấn - Phó giám đốc Công an thành phố Hà Nội cho biết đang tiếp tục khẩn trương điều tra mở rộng vụ hai cửa hàng xăng dầu gắn chíp.


Hà Minh
Bình luận
vtcnews.vn