Quá trình đột kích nhà tướng Trung Quốc lấy vàng, rượu

Thế giớiThứ Năm, 16/01/2014 10:42:00 +07:00

(VTC News) - Một quan chức quân sự cao cấp của Trung Quốc đã bị bắt cùng với căn hầm chứa đầy kho báu như tượng Mao Trạch Đông bằng vàng ròng hay chậu vàng.

(VTC News) - Một quan chức quân sự cao cấp của Trung Quốc đã bị bắt cùng với căn hầm chứa đầy kho báu như tượng Mao Trạch Đông bằng vàng ròng hay chậu vàng.

Đây được xem như một trong nhiều hành động mạnh tay của Chính phủ Trung Quốc để loại bỏ các thành phần tham nhũng khỏi bộ máy nhà nước.

Trong cuộc đột kích vào nhà Trung tướng Gu Junshan, cảnh sát vũ trang đã chất được 4 xe tải đồ quý hiếm. Đáng kể trong số đó là hầm rượu quý trị giá hàng chục nghìn USD, chậu thau bằng vàng và một bức tượng Mao Trạch Đông bằng vàng ròng.

Gu Junshan
Chân dung Trung tướng Gu Junshan 

Trung tướng Gu là Phó chủ nhiệm Cục hậu cần của Quân đội Trung Quốc cho đến năm 2012, khi ông ta bị bắt giữ để điều tra tham nhũng. Kể từ đó đến nay, Gu không có dịp xuất hiện trước công chúng.

Theo Tạp chí Busiess Insider, hoạt động bắt giữ và điều tra ông Gu như khẳng định thêm quyết tâm loại trừ tham nhũng trong nhà nước của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Tân Hoa Xã trích lời ông Tập nói với Ủy ban kỷ luật Trung ương Đảng: "Mỗi Đảng viên nên nhớ rằng những 'bàn tay bẩn' đều bị bắt. Các quan chức cao cấp nên lo sợ trước kỷ luật của Đảng và ngừng việc lạm dụng chức quyền".

Chủ tịch Trung Quốc tuyên bố: "Không một đồng tiền công nào bị chiếm đoạt và không một chức vụ nào bị lạm dụng cho mục đích cá nhân".

Kho báu khổng lồ

Theo Caixin, tạp chí hàng đầu ở Trung Quốc đang nắm độc quyền thông tin vụ bắt giữ này, các cảnh sát đặc biệt đã đột kích vào nhà Gu từ tháng 1/2013 ở Bộc Dương, tỉnh Hà Nam.

20 nhân viên cảnh sát đã mất 2 đêm để chất các đồ đạc quý báu của Gu lên 4 xe tải trong bóng tối, Caixin mô tả.

rượu mao đài
Rượu Mao Đài cao cấp của Trung Quốc 

Trong số các vật phẩm bị tịch thu có bức tường Chủ tịch Mao Trạch Đông bằng vàng ròng và hàng trăm hộp rượu Mao Đài cao cấp của Trung Quốc.

Theo tờ Telegraph của Anh, vụ bắt giữ và khám nhà ông Gu là một trong 3 vụ án tham nhũng đang bị phơi bày trên mặt báo, và gây xôn xao dư luận Trung Quốc những ngày qua.

Trong một vụ việc khác tại thành phố Thâm Quyến, người đứng đầu làng Nanlian đã phải ra hầu tòa trong ngày 15/1, sau khi bị cáo buộc nhận hối lộ 56 triệu nhân dân tệ (9,2 triệu USD), và dùng số tiền này để mua ít nhất 64 bất động sản, tờ nhật báo Đô thị Tây Trung Quốc đưa tin.

Trong khi đó, tại tỉnh Thiểm Tây, phó hiệu trưởng trường đảng Thiểm Tây Qin Guogang cũng đang bị dư luận công kích sau khi bị lộ ảnh khỏa thân.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn