Quá khứ cực khổ ít ai bằng của danh hài Xuân Hinh

Văn hóa - Giải tríThứ Tư, 30/12/2015 10:27:00 +07:00

Để trở thành một nghệ sĩ tiếng tăm và thành công như ngày hôm nay, Xuân Hinh đã phải trải qua một quá khứ cực khổ ít ai bằng.

Để trở thành một nghệ sĩ tiếng tăm và thành công như ngày hôm nay, Xuân Hinh đã phải trải qua một quá khứ cực khổ ít ai bằng.

Xuân Hinh sinh năm 1960 tại Bắc Ninh. Hiện nay, anh đã là một danh hài được phong tặng Nghệ sĩ Ưu tú với doanh thu hàng năm thuộc hàng khủng. Để được như vậy, “Vua hài đất Bắc” đã phải nỗ lực rất nhiều.

Tuổi thơ gom đồng nát trong tiếng hát quan họ

Xuân Hinh sinh ra và lớn lên trong một gia đình có 7 anh chị em, 5 trai 2 gái. Bố anh là nhà giáo còn mẹ làm nông. Nhà nghèo lại là con trưởng nên Xuân Hinh đã nếm trải bao khó khăn, vất vả lúc nhỏ.

Anh đã làm mọi việc để giúp đỡ gia đình như trông em, nấu cơm, trồng rau, bắt cua, cất vó... và đặc biệt là thu mua đồng nát. Đến năm 10 tuổi, Xuân Hinh đã học cách đi buôn.
Xuân Hinh năm 1979
Tuy nghèo là vậy nhưng Xuân Hinh lại cảm thấy hạnh phúc về tinh thần.

“Trong ký ức của tôi, cái xóm khi xưa gia đình tôi sống tuy nghèo về vật chất nhưng không bao giờ nghèo về tinh thần. Lúc nào trong xóm cũng có tiếng nhạc, tiếng hát.

Nó ăn sâu vào tiềm thức những đứa trẻ như tôi, đến nỗi sau này lớn lên, tôi nghĩ, việc mình trở thành một nghệ sĩ có lẽ cũng chính vì những tiếng hát, tiếng nhạc đã ngấm sâu vào trong máu đó”, người nghệ sĩ tâm sự.
Xuân Hinh trong trích đoạn chèo "Thị Màu lên chùa"
Hết lớp 7, khi đoàn quan họ về xã tuyển sinh, Xuân Hinh “ngây ngô” đi thi với ý nghĩ chỉ để cho vui.

Vậy nên anh vô cùng vui mừng khi trở thành thành viên của Đoàn Dân ca quan họ Bắc Ninh, nơi đã tạo điều kiện cho anh vừa học văn hóa, vừa học nghệ thuật và tham gia biểu diễn.

Quyết định đổi đời

Sau 6 năm gắn bó, Xuân Hinh “dở chứng” chuyển sang thích chèo. Anh liều mình đăng ký thi Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội và lại ngỡ ngàng khi trúng tuyển. Xuân Hinh lên Hà Nội theo đuổi niềm đam mê thứ 2 và gắn bó với chèo từ thuở đó.

Học xong, anh được giữ lại trường nhưng người nghệ sĩ tự cảm thấy mình thuộc về sân khấu hơn là giảng đường nên đã xin nghỉ dạy và chuyển công tác về Nhà hát Chèo Hà Nội.

Từ đó, Xuân Hinh “bươn chải” nhiều nghiệp khác nhau như diễn hài, hát chèo, hát xẩm, hát văn... Với tài năng trời phú, anh hát gì cũng hay mà hóa thân vào ai cũng xuất sắc. Đàn ông hay đàn bà, chính diện hay phản diện Xuân Hinh đều có thể diễn mà lại diễn rất ngọt.
Những tác phẩm thành công của anh có thể kể đến như: "Người ngựa, ngựa người", "Lý Toét xử kiện", "Xuân Hinh đi hỏi vợ", "Chồng rượu vợ đề"...

Với bản tính dí dỏm lại thông thuộc ca dao tục ngữ, mỗi lần Xuân Hinh xuất hiện là một lần khán giả cười vui vẻ. Bởi vậy, dù chỉ là Nghệ sĩ Ưu tú nhưng với công chúng, anh đã là Nghệ sĩ Nhân dân từ lâu:

“Tôi là nghệ sĩ của mọi người, mọi nhà. Bằng chứng là tôi diễn từ miền núi đến miền xuôi, từ nông thôn ra thành thị, lúc nào tôi cũng đắt sô, đến đâu cũng được yêu mến. Tôi tự hào vì được là nghệ sĩ của khán giả bình dân, được phục vụ cho những người nghèo khổ.”

Xuân Hinh cũng không ngại khi tự nhận mình là nghệ sĩ “bình dân” vì "Bình dân mà được ở trong lòng dân thì đó là hạnh phúc của người nghệ sĩ".

Cái tính quái trời sinh của người nghệ sĩ

Trước khi đến với sân khấu hài, Xuân Hinh đã có nhiều năm gắn bó với lĩnh vực chèo. Chất dân dã của hề chèo đã ngấm vào anh nên chất hài của Xuân Hinh cũng gây nên nhiều tranh cãi về cái sự tục.

Về vấn đề này, Xuân Hinh lại cho rằng: "Tục hay không là do cái đầu mình nghĩ. Nó cũng giống như khi xem một bức tranh khỏa thân, nếu nhìn nó bằng con mắt tục thì nó sẽ là tục. Ngược lại, nếu nhìn ở góc độ thẩm mỹ thì nó là một bức tranh nghệ thuật.

Trong thời đại công nghệ số phát triển rầm rộ như hiện nay, Xuân Hinh là một trong số ít còn “tận tâm” với phát hành đĩa. Anh đích thân chỉ đạo từ khâu thuê âm thanh, dàn múa, liên hệ địa điểm... để làm đĩa mà không nghĩ đến chuyện kiếm lời.

"Nhiều nghệ sĩ lâu nay họ không ra đĩa hát văn vì thu hồi vốn còn là may. Bây giờ việc bảo hộ bản quyền chưa nghiêm, ra mắt buổi sáng, buổi chiều đĩa lậu tràn lan nhưng là một nghệ sĩ yêu loại hình văn hóa dân tộc nên tôi nghĩ mình phải có trách nhiệm bảo tồn, gìn giữ, phát huy, làm lan tỏa những giá trị văn hóa dân gian truyền thống", Xuân Hinh cho biết.
Không chỉ thế, người nghệ sĩ danh tiếng này còn “tưng tửng” trong chuyện chạy show. Nhận lời bầu sô, cầm tiền ứng rồi nhưng nếu vì lý do nào đó mà chương trình thể tổ chức thì anh sẽ trả lại ngay.

"Chương trình không diễn được. Người ta tổ chức vừa vất vả mà tốn bao nhiêu tiền của. Mình là nghệ sỹ cũng nên chia sẻ, sống còn phải có lúc này lúc khác", Xuân Hinh khẳng định.

Thấy anh “chê” tiền, mọi người đều đồn đoán Xuân Hinh đại gia, toàn đi ô tô thì chấp gì mấy đồng bạc.

"Tôi vẫn đi ô tô đấy chứ, nhưng là ô tô… thuê của người ta. Mà lúc nào cả gia đình về quê thì mới đi ô tô thôi chứ sức mấy. Còn đất cát ấy à. Thử hỏi thời buổi này, nhiều đất hay ít đất là sướng. Nhiều đất cát bây giờ thì có chết thôi, chứ sung sướng gì.

Nghệ sĩ như con gà. Mở cửa ra là ghẹ ghẹ cục cục, bán cháo phổi, buôn nước bọt, gọi là hà tiện thì cũng có một chút nay mai già đỡ phiền hà đến con cháu là mừng rồi", anh nói.

Chuyện tình với tiểu thư gốc Hà thành

Sự nghiệp không chỉ đem lại cho Xuân Hinh tiền bạn, danh tiếng mà còn “se duyên” cho anh với người vợ hiền lành, xinh đẹp.

Cô gái có cái tên Nguyễn Phương Lan ở Hàng Buồm không những có nhan sắc mà còn xuất thân trong gia đình ngoại giao. Vì hai người quá yêu nhau, nhà ngoại đã đồng ý gả cô cho anh.
Ảnh cưới của Xuân Hinh
"Hồi mới tốt nghiệp trường sân khấu, tôi có một anh bạn buôn đồ cổ, làm họa sĩ kiêm giáo viên dạy kiến trúc nhà ở phố Hàm Long nên cũng hay qua nhà chơi. Một hôm tình cờ đến nhà người bạn thì gặp cô ấy.

Trông nàng xinh xinh nên tôi cũng nháy nháy mắt trêu trọc. Sau đó vài lần đến chơi thì phát hiện ra nàng ở gần nhà bạn mình. Hình thức nom hơn mình đến khi chuyện trò thấy tính cách hiền dịu nên lên kế hoạch tấn công, không ngờ cưa cái đổ ngay.

Chuyện tình yêu với vợ thì hài lắm, tôi liều tán vợ bằng cách làm quen phụ huynh rồi phụ huynh mê tôi trước cả vợ, đến giờ làm được đồng nào đều hai tay đem về cho vợ con.

Mang lại tiếng cười cho mọi người thì tất nhiên gia đình cũng phải đầy ắp tiếng cười bởi với tôi, gia đình mới là quan trọng. Dù diễn cả trăm tác phẩm nhưng khi hỏi tôi tác phẩm nào hay nhất, tôi vẫn trả lời: Tác phẩm hay nhất của tôi là hai đứa con”, Xuân Hinh tâm sự.
Gia đình nhỏ của Xuân Hinh
“Nhiều lúc tôi thấy mệt mỏi, vì mình cũng bước vào tuổi ngũ tuần rồi, muốn nghỉ ngơi lắm, nhưng khán giả vẫn thương, vẫn mến, họ luôn hỏi Xuân Hinh khi nào ra đĩa, khi nào diễn...” là quan điểm của Xuân Hinh về tương lai. Miễn được yêu thương thì anh vẫn sẽ tiếp tục làm “trò cười” cho đời.

Nguồn: VnTinnhanh
Bình luận
vtcnews.vn