Qua đường dây nóng: Bác sỹ khoa sản bị tố nhận tiền bồi dưỡng

Sức khỏeThứ Hai, 20/01/2014 10:20:00 +07:00

(VTC News) – Đã có 142 cuộc gọi đến đường dây nóng của Bộ Y tế tố việc bác sỹ trong lĩnh vực sản khoa nhận thù lao, bồi dưỡng cũng như tình trạng cò mồi ở bệnh viện.


Chiều 20/1, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 2 tháng triển khai đường dây nóng để tăng cường tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh từ người dân về chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh.

 

Theo ông Nguyễn Xuân Trường, Chánh văn phòng Bộ Y tế, tổng cuộc gọi trong tháng 11 và tháng 12/2013 đạt 2.626 cuộc gọi, trung bình mỗi ngày, tổng đài tiếp nhận 49 cuộc gọi.Về nội dung các cuộc gọi chỉ có 34% các cuộc gọi đúng với phạm vi tiếp nhận, 66% cuộc gọi còn lại là ngoài phạm vi tiếp nhận.

Có nhiều cuộc gọi đến đường dây nóng mong muốn được tư vấn chăm sóc sức khỏe người già, trẻ em, phụ nữ mang thai; xin đặt lịch khám chữa bệnh tại các bệnh viện… Ngoài ra, các cuộc gọi đến tổng đài không có mục đích hoặc nháy máy, quấy rối chiếm tỉ lệ khá cao (29,36%).

Nhiều ý kiến phản ánh từ người dân về tình trạng gian lận, hối lộ trong các cơ sở y tế công lập trên toàn quốc. Đó là việc bệnh nhân vào khám chữa bệnh phải chi tiền bồi dưỡng để được khám nhanh hơn hoặc trong quá trình thay băng, tiêm…

Trong 2 tháng có 142 phản ánh liên quan đến việc bác sĩ nhận thù lao thêm, tiền bồi dưỡng (tập trung tại các khoa sản); yêu cầu thu phí phẫu thuật cao hơn thực tế; tình trạng “cò mồi” thu phí ăn chia với bệnh viện làm ảnh hưởng đến tâm lý người bệnh và trật tự tại bệnh viện.

Một số khoản thu không rõ ràng trong hóa đơn viện phí của bệnh nhân gây thắc mắc cho người thân, bức xúc với lãnh đạo bệnh viện, yêu cầu Bộ Y tế phải xử lý gấp. Một số phản ánh khác do người dân tự phát hiện về bằng cấp của y sĩ, bác sĩ được làm giả, việc hành nghề trái phép ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân nói chung.

 

Ông Trường chia sẻ: Nhiều trường hợp khẩn cấp liên quan đến sức khỏe người dân, Thường trực đường dây nóng Bộ Y tế đã có chỉ đạo trực tiếp bằng điện thoại đến ngay các Sở Y tế, các bệnh viện, cơ sở y tế để yêu cầu xử lý.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, đường dây nóng là một giải pháp tức thời, nhằm giúp người dân phản ánh những bức xúc của mình về thái độ phục vụ của nhân viên y tế từ đó nhân viên y tế phải thay đổi thái độ của mình để phục vụ người bệnh tốt hơn.

Nếu những nhân viên y tế không đáp ứng được thái độ phục vụ nhã nhặn, tất cả vì bệnh nhân để bệnh nhân phản ánh, bức xúc thì lãnh đạo bệnh viện có thể thay đổi vị trí công tác của những nhân viên y tế đó.

Bà Tiến cũng nhấn mạnh, cán bộ ngành y cần làm tốt hơn để hình ảnh ngành y tế trong mắt người dân trở nên tốt đẹp hơn.

Bình luận
vtcnews.vn