Quả dứa: Lạm dụng quá đà gây khó thở, tiêu chảy

Dứa là trái cây giàu vitamin A , vitamin C, canxi, ít chất béo và cholesterol nên mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tuy nhiên nếu bị lạm dụng, dứa cũng có thể khiến chúng ta gặp các vấn đề về sức khỏe.

Theo Health, dứa là loại trái cây nhiều nước, có lợi cho hệ tiêu hóa nhờ thành phần men làm thức ăn dễ tiêu, giúp dạ dày phân hủy protein. Các thành phần trong loại trái cây này còn có tác dụng lợi tiểu, chữa viêm, phù thũng, cải thiện bệnh cao huyết áp, hỗ trợ điều trị viêm phế quản.

Mặc dù là loại quả của mùa hè nhưng thực tế, dứa có tính bình, nhiều sinh tố C giúp làm mát, đẹp da, giải nhiệt, hỗ trợ tiêu hóa, tránh táo bón. Chính vì vậy, ngoài vai trò là thực phẩm, dứa còn là nguyên liệu tự nhiên an toàn làm đẹp cho chị em phụ nữ. Khoa học đã chứng minh ăn dứa là một phương pháp giảm cân nhanh và hiệu quả từ thiên nhiên. 

Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều dứa có thể gây ra những hậu quả không mong muốn. Ở bài viết này, chúng tôi chỉ ra những lợi ích tuyệt vời của dứa với cơ thể và một số lưu ý khi ăn để không ảnh hưởng tới cơ thể:  

pineapple-5c33a

Ăn dứa giúp làm mát, đẹp da, giải nhiệt, hỗ trợ tiêu hóa, tránh táo bón 

Lợi ích tuyệt vời của quả dứa 

Làm xương chắc khỏe

Dứa có chứa mangan, một khoáng chất cần thiết cho cơ thể để xây dựng xương và mô liên kết. Một bát dứa có thể cung cấp 73% lượng mangan cơ thể cần. 

Giữ nướu răng khỏe mạnh

Vì có hàm lượng vitamin C cao, nên ăn dứa giúp giảm nguy cơ viêm nướu và bệnh nha chu. Bệnh nha chu không chỉ phá hủy các mô và xương hàm mà còn liên quan đến bệnh tim, đột quỵ và tiểu đường. Vitamin C trong dứa giúp cải thiện khả năng của cơ thể để chống lại vi khuẩn xâm nhập, góp phần phòng chống viêm nướu.

Đặc tính chống ung thư

Dứa có đầy đủ các chất chống oxy hóa, giúp chiến đấu chống lại các gốc tự do. Các gốc tự do là nhóm các nguyên tử gây tổn thương khi tiếp xúc với màng tế bào/ADN. Chất chống oxy hóa ngăn chặn các gốc tự do làm tổn thương cơ thể bằng cách giữ cho các tế bào khỏe mạnh, ngăn ngừa ung thư.  

091224_nuoc-dua

Dứa có đầy đủ các chất chống oxy hóa, giúp chiến đấu chống lại các gốc tự do 

GIúp giảm cân tốt

Dứa có vị ngon, vị ngọt tự nhiên có thể làm món tráng miệng. Dứa ít calo, natri, cholesterol và chất béo bão hòa, trong khi lại rất giàu xơ. Điều này làm cho dứa trở thành một thực phẩm giảm cân hoàn hảo và lành mạnh.

Lưu ý khi ăn dứa

Ăn quá nhiều dứa có thể dẫn đến sưng hoặc đau môi, rát lưỡi và má trong. Đó là do bromelain có đặc tính làm mềm thịt. Tình trạng này sẽ chấm dứt trong vòng vài giờ, nhưng nếu nó vẫn tiếp tục, bạn có thể bị phát ban, nổi mề đay hoặc khó thở.

Giàu vitamin C vừa là ưu điểm cũng là nhược điểm của dứa. Đưa quá nhiều vitamin C vào cơ thể có thể dẫn đến tiêu chảy, buồn nôn, đau bụng, ợ nóng, nôn mửa, đau đầu và mất ngủ.

d-a-7013-1404210493

Quá nhiều vitamin C có thể dẫn đến tiêu chảy, buồn nôn 

Chúng ta cũng nên tránh ăn dứa chưa chín hoặc uống nước ép dứa chưa chín. Bởi trong trạng thái này, dứa vô cùng độc hại với con người và có thể dẫn đến tiêu chảy nặng và nôn mửa. Ăn quá nhiều lõi dứa có thể khiến cho những búi chất xơ hình thành trong đường ruột.

Video: Tác dụng chữa bệnh tuyệt vời của rau ngót 

Thúy Nga (Tổng hợp)
Bình luận