Quá đắt đỏ, vàng trong nước có bị làm giá?

Kinh tếThứ Bảy, 18/05/2013 10:17:00 +07:00

(VTC News) - Giá vàng trong nước ngày càng đắt hơn so với giá vàng thế giới nên không ít người lo ngại vàng đang bị làm giá.

(VTC News) - Giá vàng trong nước ngày càng đắt hơn so với giá vàng thế giới nên không ít người lo ngại vàng đang bị làm giá.

Vàng ngoại “rơi” tự do, vàng nội giảm nhỏ giọt

Trong gần một tuần trở lại đây, nhà đầu tư liên tục chứng kiến nghịch lý trên thị trường vàng. Trong khi giá vàng thế giới giảm rất mạnh, giá vàng trong nước chỉ giảm nhỏ giọt khiến khoảng cách giữa hai mức giá được nới rộng tới mức cao kỷ lục.

Tới phiên giao dịch cuối tuần, nghịch lý này tiếp tục diễn ra. Đêm qua, tại sàn giao dịch New York, giá vàng giao tháng 6 giảm 22,2 USD/ounce và chốt phiên ở mức 1.364,7 USD/ounce, giá vàng giao ngay giảm 25,7 USD/ounce xuống chỉ còn 1.360,2 USD/ounce.

Giá vàng thế giới giảm mạnh 7 phiên liên tiếp và có chuỗi ngày giảm mạnh nhất trong suốt 4 năm qua. Thế nhưng sự “lao dốc” của giá vàng thế giới không tác động nhiều tới giá vàng trong nước. Sáng nay, giá vàng trong nước giảm rất khiêm tốn, mỗi lượng mất khoảng 200.000 đồng/lượng.

Giá vàng tại công ty vàng bạc Bảo Tín Minh Châu giảm nhiều nhất khi để mất 230.000 đồng/lượng. Cụ thể, giá vàng SJC: 40,57 triệu đồng/lượng - 40,75 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng rồng Thăng Long (bao gồm cả vàng miếng và nhẫn tròn trơn” đồng loạt mua bán ở mức: 38,50 triệu đồng/lượng - 38,75 triệu đồng/lượng.

vàng miếng
Giá vàng trong nước đắt hơn giá vàng thế giới 6,2 triệu đồng/lượng 
Sau khi điều chỉnh giảm 190.000 đồng/lượng, Tập đoàn Doji niêm yết giá vàng tại cả hai thành phố Hà Nội và Tp.HCM ở mức: 40,57 triệu đồng/lượng - 40,77 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn SJC đã điều chỉnh giảm 200.000 đồng/lượng. Giá vàng SJC tại Hà Nội: 40,50 triệu đồng/lượng - 40,75 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng SJC tại Tp.HCM: 40,50 triệu đồng/lượng - 40,73 triệu đồng/lượng.

Sự suy giảm không đồng đều khiến khoảng cách giữa hai mức giá tiếp tục được nới rộng hơn. Tới sáng nay, giá vàng trong nước đắt hơn giá vàng thế giới khoảng 6,2 triệu đồng/lượng.

Vàng có bị làm giá?

Giá vàng trong nước ngày càng đắt đỏ khiến không ít nhà đầu tư lo ngại và đặt câu hỏi liệu vàng trong nước có bị làm giá hay không.

Tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia ngân hàng cho biết, theo Ngân hàng Nhà nước, nếu mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới lên tới 400.000 đồng/lượng thì nhiều khả năng có đầu cơ.

Chính vì vậy, khi giá vàng trong nước đắt hơn giá vàng thế giới tới 6,2 triệu đồng/lượng, không loại trừ có xuất hiện hiện tượng làm giá.

Ngoài ra, ông Hiếu cũng giải thích thêm hiện tượng giá vàng thế giới giảm mạnh nhưng giá vàng trong nước giảm nhỏ giọt suốt thời gian qua. Theo ông Hiếu, nguyên nhân là do không có sự liên thông giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới.

Hiện tại, giá vàng thế giới đang chịu sự tác động của USD cũng như nhiều thông tin kinh tế quan trọng tại Mỹ và một số nước lớn khác. Trong khi đó, theo ông Hiếu, giá vàng trong nước lại chịu sự ảnh hưởng từ mối quan hệ cung cầu.

Ông Hiếu cho biết cung - cầu trên thị trường vàng Việt Nam không gặp nhau. Sự thiếu hụt nguồn cung khiến giá vàng trong nước trở nên đắt đỏ và ít bị tác động bởi sự biến động của giá vàng thế giới.

Nguồn cung vẫn thiếu hụt dù Ngân hàng Nhà nước liên tục tổ chức các phiên đấu thầu. Đây là điều dễ giải thích vì theo ông Hiếu, động thái này của thị trường nhằm mục đích ổn định thị trường, không phải ổn định giá.

Và việc Ngân hàng Nhà nước “ế” vàng đấu thầu trong những phiên gần đây cũng không liên quan nhiều tới nguồn cung. Nguyên nhân là do tới thời điểm hiện tại, các ngân hàng đã tạm hoàn thành trạng thái tất toán vàng.

Cuối cùng, ông Hiếu nhận định bên cạnh yếu tố cung cầu, việc không liên thông giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới là nguyên nhân chính khiến giá vàng trong nước không giảm mạnh theo giá vàng thế giới suốt thời gian qua.

Để khắc phục tình trạng này, ông Hiếu cho rằng cần phải lập sàn giao dịch vàng quốc gia.

Huyền Trang

 

 

Bình luận
vtcnews.vn