Quà của tuổi trẻ VTC đến với đồng bào vùng lũ Hà Tĩnh

Tổng hợpThứ Hai, 01/11/2010 08:16:00 +07:00

(VTC News) - Đoàn Thanh niên Tổng Công ty VTC đã trao 2.7 tấn gạo và hơn 100 triệu đồng tiền mặt đến bà con vùng lũ Hương Khê (Hà Tĩnh).

(VTC News) - Đoàn Thanh niên Tổng Công ty VTC đã trao 2.7 tấn gạo và hơn 100 triệu đồng tiền mặt đến bà con vùng lũ Hương Khê (Hà Tĩnh).

Sau 7 ngày phát động và quyên góp được 2,7 tấn gạo cùng với trên 100 triệu đồng tiền mặt, sáng 29/10, Đoàn công tác của Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Truyền thông Đa phương tiện VTC đã hành trình về với đồng bào vùng rốn lũ huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Đến 16 giờ cùng ngày, Đoàn về đến UBND huyện và có cuộc làm việc ngắn với lãnh đạo huyện trước khi đi thực tế.

Người dân tập trung đến nhận hàng cứu trợ

Trao đổi về tình hình thiệt hại cũng như công tác khắc phục hậu quả đợt lũ lần hai, ông Nguyễn Văn Việt - Phó Chủ tịch huyện cho biết: "Toàn huyện có 7 người chết và 157 người bị thương, hơn 1.000 hecta lúa mùa bị hỏng hoàn toàn, gần 20.000 gia súc và gia cầm chết. Nước lũ đã ngập 22 xã, thị trấn, trong đó làm ngập sâu, chia cắt 18 xã; làm hơn 20.352 hộ với trên 90.460 khẩu bị ngập; trong đó 18 xã bị cô lập, chia cắt, hơn 17.000 hộ, với 73.000 khẩu bị ngập sâu. 59 ngôi nhà bị đổ sập và nước lũ cuốn trôi, 2.334 ngôi nhà bị hư hỏng. Tổng thiệt hại hơn 700 tỷ đồng".


Công việc đầu tiên là phải đảm bảo đời sống dân sinh như chống đói, sửa chữa nhà ở cho hộ dân hư hỏng, vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh, sửa chữa trường học tổ chức để học sinh trở lại lớp học, khắc phục hệ thống điện, thông tin liên lạc, giao thông đi lại nhằm đảm bảo an ninh trật tự, rà soát, kiểm tra để ứng phó, phòng chống với mưa lũ trong thời gian tới.


Ngày 5/10, huyện đã thành lập Ban vận động và tiếp nhận, phân phối tiền, hàng cứu trợ. Từ đó đến nay đã có hàng trăm chuyến hàng cứu trợ về với huyện nhưng trước thiệt hại quá nặng nề nên một số địa phương hiện vẫn đang rất khó khăn cần sự giúp đỡ từ cộng đồng như xã Phúc Trạch, xã Phú Phong, xã Phương Mỹ, xã Phương Điền và xã Hương Liên...


Sau 45 phút trao đổi, Đoàn đến xã Phúc Trạch và đã trao 100 suất quà cho những hộ gia đình thiệt hại nặng nề trong lũ. Mỗi suất gồm 10kg gạo, 1 chai nước mắm Nam Ngư, 1 gói bột canh và số tiền 400 ngàn đồng. Ngoài ra Đoàn đến thăm hỏi 3 hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của xã và trao món quà gồm 1 chăn ấm và 1 triệu đồng tiền mặt. Trong đó gia đình bà Nguyễn Thị Nghĩa ở xóm 7 hết sức bi đát, mặc dù đã 70 tuổi nhưng bà vẫn phải nuôi người con Nguyễn Ngọc Anh (20 tuổi) điên dại.

Anh Nguyễn Ngọc Anh

"Con điên dại phải trói ngồi một chỗ, có hôm dây xích bị xổ ra, nó bỏ chạy đi lung tung rồi gặp gì phá đó. Con gây mẹ phải đền bù thiệt hại, mỗi lần như thế đành nhờ đến cán bộ xóm trói lại chứ sức tui già cả không làm được chi. Nhất là hôm mưa lũ nước dâng, sợ con nước cuốn chìm tui phải cho nằm lên thuyền để nước dâng người nổi. Tui ngồi bên phỉnh nó như đứa trẻ mới lên 2, trong lòng không lúc nào yên vì sợ con lên cơn bị lộn cổ xuống nước chỉ có chết. May số nó lớn đã qua được những ngày Hương Khê ngập một biển nước", nước mắt bà Nghĩa lăn dài trên gò má hốc hác.

Khi Đoàn trao quà xong trời đã nhá nhem tối, xe chuẩn bị lăn bánh rời xã Phúc Trạch thì một số bà con mang bưởi tới và nói: "Bà con chúng tôi có mấy quả bưởi đặc sản của quê hương còn sót lại sau lũ, gửi các chú về làm quà".

Ngày 30/10, Đoàn tiếp tục đến xã Phú Phong và xã Hương Liên để trao 100 suất quà. Thay mặt Đoàn công tác, ông Lê Anh Dũng - Bí thư Đoàn thanh niên Tổng Công ty VTC gửi lời chia sẻ sâu sắc đối với gia đình bị thiệt hại, mong bà con sớm ổn định tinh thần phát triển kinh tế. Đồng thời đến thắp nén nhang cho anh Phan Đình Thanh bị điện giật chết trên đường đi sơ tán dân tránh lũ và anh Phạm Xuân Bằng bị lũ cuốn khi trên đường từ trong rừng về nhà, đến nay chưa tìm thấy xác. Mỗi gia đình có nạn nhân chết, mất tích đều nhận được suất quà trị giá hơn 2 triệu đồng.

Chị Đậu Thị Dân vẫn hi vọng và chờ đợi chồngcùng con trai mới 14 tháng tuổi

Ông Trần Đình An - Trưởng ban văn hóa xã Phú Phong thay mặt nhân dân gửi lời cảm Tổng Công ty Truyền thông Đa phương tiện VTC. "Cảm ơn tấm lòng vàng của Tổng Công ty Truyền thông Đa phương tiện VTC đã hướng về đồng bào vũng lũ miền Trung. Nếu không có đoàn cứu trợ của VTC cũng như các cá nhân, đoàn thể khác trên mọi miền thì bà con chúng tôi sẽ sống trong cảnh đói, rét vì tài sản đều trôi cùng dòng nước lũ", ông An nghẹn ngào.

Chuyến công tác đi vào miền Trung lần này, ông Lê Anh Dũng chia sẻ: "Đợt lũ lần một chúng tôi cũng đã thực hiện kêu gọi quyên góp được 180 triệu và chuyển bằng tiền mặt vào đồng bào tỉnh Quảng Bình. Nhưng lần này đi thực tế vào vùng rốn lũ đợt 2 của Hương Khê (Hà Tĩnh), chứng kiến thấy cuộc sống hầu hết các hộ dân khó khăn, kinh tế chủ yếu dựa vào nông nghiệp, có nơi phần lớn dựa vào nghề rừng sinh sống như xã Hương Liên. Những hộ bị sập nhà ít, chủ yếu nước dâng cao nhưng khi nước rút đồ mất, nếu có còn cũng không thể dùng được. Những món quà khi đến với người dân ai cũng rất phấn khởi và mong chờ khiến chúng tôi cảm thấy ấm lòng".

Một số hình ảnh Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Truyền thông Đa phương tiện VTC trong chuyến hành trình về với đồng bào vùng rốn lũ Hương Khê:

Nhân dân xã Phú Phong chờ đợi nhận hàng cứu trợ
Ông Lê Anh Dũng - Bí thư Đoàn thanh niên Tổng Công ty VTC trao quà cứu trợ tại xã Phúc Trạch
Đoàn đến thăm hỏi động viên cô giáo và học sinh Trường tiểu học Hương Liên
Hàng cứu trợ đến với bản Chứt, xã Hương Liên
Đoàn đến thắp hương cho nạn nhân Phan Đình Thanh và trao quà cho gia đình
Do đường xấu nên Đoàn phải bê đồ đi bộ hơn 200m vào nhà dân trao quà
Đoàn thanh niên Tổng Công ty VTC đến thăm nhà ông Nguyễn Văn Khuyên
(xã Hương Liên)


Hồng Thắng

  Mọi lúc, mọi nơi mỗi người trong chúng ta đều có thể lập tức giúp đỡ được cho đồng bào miền Trung.

Nhắn tin theo cú pháp đơn giản UHgửi 1405 (10.000đ/tin) hoặc UH gửi 1409 (18.000đ/tin) của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực để cứu trợ đồng bào miền Trung ruột thịt.
Bình luận
vtcnews.vn