Quà 20/10: Hoa tươi trầy trật cạnh tranh giữa thời 'vật chất lên ngôi'

Kinh tếThứ Hai, 19/10/2015 11:00:00 +07:00

Quà 20/10: Hoa tươi trầy trật cạnh tranh với nhiều loại quà tặng có giá trị về vật chất khác trong Ngày Quốc tế phụ nữ 20/10 thời nay

(VTC News) - Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 thời nay, hoa tươi dù phải cạnh tranh với nhiều loại quà tặng có giá trị về vật chất khác nhưng vẫn luôn là sự lựa chọn hàng đầu của không ít người.

Không tăng giá nhiều do lượng mua không lớn


Tại Hà Nội, các cửa hàng hoa tươi trên các tuyến phố lớn như Bà Triệu, Phố Huế, Ngô Thì Nhậm (Hai Bà Trưng), Cầu Giấy, Nguyễn Phong Sắc (Cầu Giấy), Nguyễn Chí Thanh, Thái Hà, Thái Thịnh (Đống Đa)... đã bày bán số lượng lớn các loại lẵng và bó hoa từ đầu tuần trước.

Theo chia sẻ của chủ quán hoa tươi tại ngã tư Xuân Thủy, Nguyễn Phong Sắc, trong ngày hôm qua, Chủ nhật (18/10), số lượng hoa chị bán ra đã tăng gấp 3 lần so với ngày thường.
Hoa tươi trên đường Nguyễn Phong Sắc (Cầu Giấy)
Hoa bó và lẵng cầm tay giá chỉ dao động trong khoảng 100.000 - 200.000 đồng.
Lý do là bởi ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10năm nay rơi vào ngày thứ Ba nên mọi người tranh thủ ngày nghỉ cuối tuần để mua hoa và quà 20/10 để tặng những người phụ nữ thân yêu của mình.

Tại khu vực này, lượng học sinh sinh viên cũng khá lớn nên chủ yếu mặt hàng hoa bán chạy nhất vẫn là hoa bó, lẵng cầm tay loại nhỏ hoặc là hoa thô (tức hoa bán theo bông hoặc cành), giá chỉ dao động trong khoảng 100.000 - 200.000 đồng.

Theo khảo sát của phóng viên VTC News, các loại hoa được ưa chuộng nhất hiện nay vẫn là hoa ly, hoa lan và hoa hồng. Trung bình mỗi bó lớn được trang trí đẹp mắt có giá từ 300.000 - 400.000 đồng/bó, riêng trong ngày cao điểm 18/10 có nơi đã bán lên 450.000 - 480.000/bó hoa ly từ 5 - 8 bông.

Tương tự hoa lan loại bó dài cũng dao động từ 320.000 đồng – 380.000 đồng/bó. Còn hoa hồng Đà Lạt đỏ bán theo bông lẻ có giá từ 25.000 - 30.000 đồng/bông, có nơi đã bán lên 35.000 đồng/bông.

Anh Trương Tuấn, chủ một hiệu hoa trên đường Bà Triệu cho biết: "Năm nay giá hoa chỉ tăng từ 30 - 40% so với ngày thường, nói chung kể cả ngày cao điểm cũng không tăng nhiều vì lượng người mua không quá lớn như những năm trước".

Theo anh Tuấn, lý do là bởi hiện nay với tầm tiền từ 300.000 - 400.000 để mua được một bó hoa, người ta đã có nhiều sự lựa chọn quà 201/10 khác mang tính thiết thực hơn như quần áo, giày dép, mỹ phẩm... để làm quà tặng cho mẹ, vợ hay bạn gái trong ngày 20/10.

"Hoa tươi rồi lại tàn nên theo chủ nghĩa thực dụng, cái gì dùng được lâu thì mua, nên hoa tươi càng ngày càng không còn được ưa chuộng như thời xưa nữa".

Hoa tươi trầy trật cạnh tranh giữa thời hiện đại


Cũng theo chia sẻ của chị Trà, chủ quán hoa tại ngã tư Ngô Thì Nhậm thì trong nhiều năm trở lại đây, nhà chị chủ yếu là nhận đặt hoa và tặng hoa tận nhà theo yêu cầu của khách hàng, còn lượng khách mua lẻ trực tiếp vẫn có, song không quá lớn.
Hoa tươi đang phải cạnh tranh với nhiều loại hoa khác có giá cả tương tự hoặc rẻ hơn, nhưng mẫu mã lại đẹp và bền hơn rất nhiều 
Thông thường hoa sẽ được bó sẵn, khách chọn mẫu trên website trực tuyến, còn cầu kỳ hơn thì khách có thể yêu cầu mẫu bó theo sở thích, tuy nhiên giá thành sẽ cao hơn nhiều. Giá dịch vụ vận chuyển đến tận tay người nhận trung bình là từ 200.000 - 450.000 tùy khoảng cách xa gần, ngày lễ tết như thế này có thể tăng hơn đôi chút".

Chị Trà cho biết, dịch vụ này đang ngày càng nở rộ do "nhanh, gọn, nhẹ" cho cánh mày râu, chưa kể lại còn gây bất ngờ lớn cho các chị em trong ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10.

Với tâm lý cũng là phụ nữ, chị Trà cho hay, hoa tươi vốn là biểu tượng truyền thống cho vẻ đẹp và tâm hồn của người phụ nữ nhưng đến nay không còn nhiều người mua tặng hoa tươi trong các ngày lễ như trước, mà nếu có chỉ còn mang tính hình thức.

Hiện nay khách buôn nhà chị vẫn có một số doanh nghiệp mua lượng hoa lớn để tặng đối tác, khách hàng và công nhân viên, còn khách mua lẻ vẫn là khách quen từ hàng nhiều năm, chủ yếu là những người đã có gia đình hoặc đi làm công sở, nhà nước.

Không chỉ riêng chị Trà mà hầu hết các chủ quán hoa tươi hiện nay đều cho rằng, bán hoa tươi không chỉ cạnh tranh với nhau về mẫu mã, giá cả với nhau, mà còn đang phải cạnh tranh với nhiều loại hoa khác có giá cả tương tự hoặc rẻ hơn, nhưng mẫu mã lại đẹp và bền hơn rất nhiều, có thể kể tới như các loại hoa sáp thơm, hoa bất tử đang gây sốt trên thị trường hiện nay.

"Hàng nhiều năm về trước, không mua hoa thì người ta cũng chẳng biết mua gì để tặng cho phụ nữ, vì quà tặng ngày 20/10 chưa có nhiều, mà có thì giá cũng đắt. Bây giờ hàng hóa nhiều rồi, giá lại rẻ thì chẳng tội gì người ta muốn mua hoa, chơi được mấy hôm rồi lại phải bỏ đi".

Tuy nhiên, với những người trân trọng giá trị truyền thống, yêu mến cái đẹp nhẹ nhàng, tinh tế thì hoa tươi vẫn sẽ luôn là sự lựa chọn hàng đầu. Hoa tươi vì thế dù có khó khăn trên thị trường nhưng vẫn "yên tâm" là không bao giờ bị ế, chị Trà cười và chia sẻ về lý do vẫn tiếp tục duy trì cửa hàng hoa hơn 25 năm của mình.

Huyền Trân
Bình luận
vtcnews.vn