Qatar thề không đầu hàng các nước Vùng Vịnh

Thế giớiThứ Sáu, 09/06/2017 11:50:00 +07:00

Ngày 8/6, Bộ trưởng Ngoại giao Qatar khẳng định quốc gia này sẽ không lùi bước trước các nước Vùng Vịnh, bất chấp cuộc khủng hoảng ngoại giao ngày càng căng thẳng.

Bộ trưởng Ngoại giao Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al-Thanin nhận định động thái của Saudi Arabia và các đồng minh là thứ "không thể chấp nhận".

x21bedc19dde8232dd8da0dc787b90a0e_LjpgpagespeedicpydgWgMnk5

Bộ trưởng Ngoại giao Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al-Thanin. (Ảnh: Suchtv)

"Không ai có quyền can thiệp vào chính sách đối ngoại của chúng tôi. Chúng tôi không đầu hàng... Không ai có thể can thiệp vào Qatar", bộ trưởng Ngoại giao Qatar cho biết.

Ông cũng bác bỏ khả năng giải quyết cuộc khủng hoảng hiện tại bằng biện pháp quân sự đồng thời nhấn mạnh Qatar sẽ "trường tồn" bất chấp việc bị cắt đứt quan hệ ngoại giao.

Cùng ngày, Ai Cập đề nghị Hội đồng Bảo An Liên Hợp Quốc điều tra các báo cáo về việc Qatar "đã trả 1 tỷ USD cho một nhóm khủng bố hoạt động ở Iraq" để giải cứu 26 con tin, trong đó có các thành viên của hoàng gia.

Video: Quân đội nhỏ bé của quốc gia giàu có Qatar

Ngày 5/6, 7 quốc gia Vùng Vịnh gồm Saudi Arabia, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Ai Cập, Yemen, Bahrain, Lybia và Maldives bất ngờ cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar và cáo buộc nước này tài trợ cho chủ nghĩa khủng bố.

Ngày 6/6, Doha bày tỏ mong muốn Kuwait làm trung gian hòa giải với các nước Arab. Tuy nhiên, mọi việc trở nên trầm trọng hơn khi Mauritius và Mauritania là hai quốc gia tiếp theo tuyên bố cắt đứt quan hệ với Qatar nâng tổng số nước "từ mặt" Doha lên 9 quốc gia.

Sự kiện này được đánh giá là cuộc khủng hoảng chính trị lớn nhất khu vực Trung Đông kể từ sau Chiến tranh Lạnh và đặt Washington vào thế vô cùng khó xử khi quân lực Mỹ hiện đồn trú tại cả UAE, Bahrain và Qatar.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn