PVN than hụt thu, Trung Quốc hân hoan 'quốc tế hóa' nhân dân tệ

Kinh tếThứ Ba, 01/12/2015 05:18:00 +07:00

Giá dầu thô giảm liên tục khiến PVN hụt thu và giảm nộp ngân sách, trong khi ngày 1/12, Trung Quốc hân hoan khi đồng nội tệ được "quốc tế hoá" thành công.

(VTC News) - Giá dầu thô giảm liên tục khiến PVN hụt thu và giảm nộp ngân sách, trong khi ngày 1/12, Trung Quốc hân hoan khi đồng nội tệ được "quốc tế hoá" thành công.

Khai mạc Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam Thường niên 2015 (VBF 2015)

Sáng ngày hôm nay 1/12, Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam Thường niên 2015 (VBF 2015) với chủ đề "Nâng cao năng lực cạnh tranh của Doanh nghiệp để Hội nhập quốc tế" đã chính thức được khai mạc.

Với chủ đề chính là nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp để tiến tới hội nhập quốc tế, tại diễn đàn, các doanh nghiệp trong nước đã chia sẻ về những khó khăn gặp phải trong quá trình đầu tư kinh doanh, như về các văn bản pháp quy không phù hợp, việc thực thi còn nhiều bất cập, phát sinh chi phí ngoài luồng...
Các văn bản pháp quy không phù hợp, việc thực thi còn nhiều bất cập, phát sinh chi phí ngoài luồng... vẫn gây nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp - Ảnh minh họa
Còn đối với các doanh nghiệp nước ngoài đến từ các nước như Mỹ, Nhật Bản, Úc... đều có kiến nghị về các quy định có liên quan đến thị thực, visa dành cho cả khách du lịch và doanh nhân, kêu gọi chính phủ Việt Nam nới lỏng các thủ tục này để mở rộng môi trường kinh doanh cho các doanh nghiệp nước ngoài hơn nữa.

Ông Bùi Quang Vinh, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cũng nhìn nhận các vấn đề về năng suất, chất lượng tăng trưởng của nền kinh tế, cải cách hành chính, chống tham nhũng, cũng như việc chuẩn bị để hộp nhập sâu hơn vào nền kinh tế thế giới hiện nay của Việt Nam vẫn còn nhiều bất cập.

Đặc biệt trong đó môi trường kinh doanh tuy được cải thiện nhiều về thể chế nhưng khâu thực thi còn nhiều yếu kém.

Video: Kinh doanh đa cấp lợi nhuận "không tưởng" ở Việt Nam
Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cũng khẳng định: "Việt Nam đang hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường và còn nhiều việc phải làm. Trong khi nền kinh tế còn nhiều hạn chế, đang đứng trước nhiều thách thức, đặc biệt là về hội nhập kinh tế thế giới.

Trong bối cảnh Việt Nam đã tham gia Cộng đồng Kinh tế Asean (AEC), đã ký kết và đàm phán nhiều hiệp định thương mại tự do thì việc nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, hoàn thiện hệ thống pháp luật là hết sức cần thiết".

PVN "kêu" giá dầu làm hụt doanh thu và giảm nộp ngân sách

Trong khi các doanh nghiệp chia sẻ những bất cập tồn tại trong môi trường kinh doanh đầu tư ở Việt Nam đang gây khó khăn cho họ như thế nào tại VBF 2015 thì mới đây, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cũng trình bày việc giá dầu thô thế giới giảm mạnh đã khiến cho doanh thu cũng như tình hình nộp ngân sách của Tập đoàn giảm mạnh so với kế hoạch ban đầu.

Đại diện của PVN cho biết, dự kiến doanh thu của toàn Tập đoàn sẽ đạt khoảng 718.400 tỷ đồng trong năm nay, song do giá dầu thô giảm mạnh đã tác động lớn đến doanh thu của toàn tập đoàn, khi mức thực hiện chỉ đạt khoảng 555.000 tỷ đồng khiến hụt thu khoảng 163.400 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, nộp ngân sách theo đăng ký là 159.000 tỷ đồng nhưng thực hiện chỉ đạt 115.000 tỷ đồng, hụt thu khoảng 44.000 tỷ đồng.

Báo cáo từ PVN cho biết, tổng doanh thu toàn tập đoàn trong 11 tháng đầu năm chỉ đạt 511.000 tỷ đồng, bằng 74,2% kế hoạch năm, nộp ngân sách là 108.200 tỷ đồng, bằng 61,18% kế hoạch năm.

Theo báo cáo của PVVN, giá dầu thô trung bình của tháng 11 chỉ ở mức 48 USD/thùng, giảm khoảng 2,7 USD/thùng so với mức giá trung bình của tháng 10. Tình chung 11 tháng, giá dầu thô trung bình ở mức 55,6 USD/thùng, giảm 50,4 USD/thùng so với cùng kỳ năm ngoái.

Video: Lật tẩy mánh khóe "móc túi" khách hàng của các cửa hàng xăng dầu
Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA) chính thức được thông qua

Như lời của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư, Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu, với rất nhiều hiệp định thương mại tự do đã, đang và sẽ ký kết thì mới đây, hãng thông tin Yonhap của Hàn Quốc cũng đưa tin, Quốc hội nước này đã phê chuẩn Hiệp định tự do thương mại với Việt Nam (VKFTA) sau nửa năm ký kết.

Hai quốc gia đã mất 2 năm để đàm phán hiệp định thương mại này, nhằm dỡ bỏ khoảng 90% biểu thuế nhập khẩu. Theo ước tính của Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng, đến năm 2020, kim ngạch xuất nhập khẩu của hai nước có thể đạt 70 tỷ USD nhờ hiệp định tự do này.

VKFTA chính là một bước ngoặt mới cho mối quan hệ đối tác thương mại giữa Việt Nam và Hàn Quốc trong giai đoạn tới, dự kiến mang lại nhiều lợi ích về phát triển kinh tế, thương mại và nhiều lĩnh vực khác cho cả hai bên.


Nhân dân tệ trở thành đồng tiền dự trữ quốc tế


Việt Nam với niềm vui thêm một Hiệp định thương mại tự do có hiệu lực thì Trung Quốc cũng đang hân hoan khi đồng nhân dân tệ đã được IMF chấp thuận đưa vào rổ tiền tệ quốc tế cùng với đồng đôla Mỹ, euro, yen và bảng Anh.
Nhân dân tệ trở thành đồng tiền dự trữ quốc tế 
Quyết định "quốc tế hóa" đồng nội tệ của Trung Quốc được đưa ra sau cuộc họp của hơn 20 lãnh đạo của Quỹ Tiền tệ quốc tế vào đêm hôm qua 30/11 (theo giờ Hà Nội).

Thông cáo báo chí của IMF cho hay, quyết định có hiệu lực từ 1/10/2016. Theo nhận định của Bloomberg, đây sẽ là đồng tiền có sức ảnh hưởng lớn thứ 3 trong rổ, với quyền số là 10,92%, đứng sau đôla Mỹ (41,73%) và euro (30,93%).

Tỷ lệ quyền số của đồng nhân dân tệ so với đồng yen Nhật là 8,33%, còn với bảng Anh là 8,09%.

Tỷ lệ này sẽ ảnh hưởng đến lãi suất mà các nước thành viên phải trả khi vay mượn các đồng tiền khác nhau từ IMF, cũng như tác động của từng đồng tiền này đến dòng chảy vốn của cả thế giới.

Video: Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc bị phá giá thảm hại

Huyền Trân
Bình luận
vtcnews.vn