Putin phái chiến hạm đến Địa Trung Hải, chuyên gia Nga cảnh báo chiến tranh 'có thể xảy ra'

Thế giớiThứ Tư, 25/11/2015 08:36:00 +07:00

Một nhà phân tích quân sự hàng đầu của Matxcơva cho rằng khả năng xảy một cuộc chiến tranh là rất cao.

(VTC News) - Một nhà phân tích quân sự hàng đầu của Matxcơva cho rằng khả năng xảy một cuộc chiến tranh là rất cao.
Daily Mail dẫn lời các chuyên gia cho rằng một cuộc khủng hoảng lớn đã bắt đầu sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ chiếc máy bay Nga, làm dấy lên lo ngại về chiến tranh.
Hình ảnh máy bay Su-24 Nga bị bắn hạ và bốc cháy trên không
Hình ảnh máy bay Su-24 Nga bị bắn hạ và bốc cháy trên không 
Sau vụ việc tiêm kích F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ cường kích Su-24 của Không quân Nga, Tổng thống Nga Putin ngay lập tức gọi tổn thất đối với Nga là 'cú đâm sau lưng' của những ‘kẻ đồng lõa với khủng bố’.
Đây là lần đâu tiên một quốc gia thành viên của NATO bắn hạ chiến đấu cơ Nga kể từ năm 1953. Nga cảnh báo vụ việc lần này có thể dẫn đến ‘hậu quả nghiêm trọng’. 
Video: Tổng thống Putin tố Thổ Nhĩ Kỳ 'đồng lõa với khủng bố'  
Ông Putin đã hủy bỏ mọi liên lạc quân sự với Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc chiến chống lại ISIS và triển khai một tàu chiến, cùng một hệ thống tên lửa phòng không S-400 tới Biển Địa Trung Hải. Tàu tuần dương sẽ tiêu diệt “bất cứ mục tiêu nào đe dọa" đến lực lượng Nga ở Syria.
Bộ Tổng tham mưu Nga cũng cho biết từ bây giờ trở đi máy bay ném bom của Nga sẽ được các chiến đấu cơ ‘hộ tống’ trên bầu trời Syria.
Trong khi đó, trên bờ biển Latakia, tàu tuần dương "Moskva", vốn được trang bị hệ thống phòng không "Fort" cũng sẽ hỗ trợ cho hoạt động của không quân Nga tại Syria.
Không phận Syria vốn là mối lo ngại của các chỉ huy quân sự về cuộc đụng độ giữa một loạt máy bay chiến đấu, máy bay trực thăng, máy bay do thám, tên lửa và pháo binh.
Bản đồ cho thấy vị trí chiếc máy bay Nga bị bắn hạ còn cách khá xa không phận Thổ Nhĩ Kỳ
Bản đồ cho thấy vị trí chiếc máy bay Nga bị bắn hạ còn cách khá xa không phận Thổ Nhĩ Kỳ 
Một chuyên gia quân sự cảnh báo: “Với số lượng phương tiện quân sự nhiều trên một vùng không phận như vậy thì mối lo ngại về việc máy bay bị bắn hạ kéo theo những hiểu lầm về ý đồ đằng sau là khó tránh khỏi”.
“Điều này đồng nghĩa với việc chỉ mất vài giây để căng thẳng đột ngột này dẫn chúng ta đến bờ vực chiến tranh”.
Andrew Foxall, chuyên gia tại Viện chính sách Henry Jackson cho rằng một lỗi nhỏ cũng có thể dẫn đến ‘sự cố ngoại giao nghiêm trọng’.
Nhưng cơn ác mộng lớn hơn nữa là cuộc chiến tranh xảy ra giữa một bên là liên minh toàn cầu chống IS và một bên là quân đội của Tổng thống Putin, được cho là vẫn luôn ủng hộ chế độ của Tổng thống Syria Assad.


Minh Lý (Theo Daily Mail)
Bình luận
vtcnews.vn