Putin ghét bà Hillary Clinton đến mức nào?

Thế giớiThứ Tư, 27/07/2016 07:00:00 +07:00

Với việc từng ví Tổng thống Putin là người không có linh hồn và chẳng khác là bao so với Hitler, cũng dễ hiểu khi vì sao mà người ta vẫn thường kháo nhau rằng cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton chưa bao giờ là một cái tên chiếm được cảm tình của ông chủ điện Kremlin.

Quan hệ "cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt" giữa hai chính khách quyền lực bậc nhất thế giới này bắt đầu vào năm 2011 sau khi ông chủ điện Kremlin lên tiếng cáo buộc cựu đệ nhất phu nhân Mỹ là người đã kích động phong trào đối lập ở Nga, gây nên một làn sóng chia rẽ sâu sắc khi ông đang cố gắng ngồi lại vào chiếc ghế quyền lực nhiệm kỳ thứ 3, Politico nhận định.

1

Quan hệ của hai chính khách nổi tiếng này từ lâu vốn đã không mấy tốt đẹp

“Chúng ta cần phải tự bảo vệ mình trước sự can thiệp này”, ông Putin tỏ cho rằng tất cả những gì bà Clinton đã và đang làm chỉ nhằm một mục đích là hạ bệ mình.

5 năm sau, theo Politico, Tổng thống Nga có vẻ như đã có thể trả lại trái đắng mà mình từng nếm cho bà Clinton. Ít nhất là sau khi một số chuyên gia an ninh mạng cho rằng, Nga đứng đằng sau vụ rò rỉ thư điện tử từ Ủy ban Quốc gia của Đảng dân chủ, với mục đích trợ giúp ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump.

Nguồn cơn từ sự vụ này xuất phát từ việc Wikileaks bất ngờ công bố hơn 19.000 thư điện tử của một số quan chức thuộc Ủy ban Quốc gia Đảng Dân chủ trong giai đoạn từ tháng 1/2015 đến tháng 5/2016 ngay trước ngày khai mạc Đại hội toàn quốc của Đảng Dân chủ để chọn ra người ra tranh cử vào Nhà Trắng.

Và đương nhiên, Tổng thống Putin, người từ lâu được cho là không mấy vừa mắt với cựu Ngoại trưởng Mỹ trở thành nhân vật đầu tiên mà nhiều thành viên đảng Dân chủ nghĩ đến và cho rằng đứng đằng sau vụ rò rỉ này.

Chưa vội đề cập đến vấn đề này là đúng hay sai bởi tất cả mới chỉ dừng lại ở mức độ phỏng đoán và nghi ngờ, giới chuyên gia cho rằng, sở dĩ ông Putin vẫn giữ cái nhìn không mấy thiện cảm với cựu đệ nhất phu nhân Mỹ một phần là bởi ngay cả khi bà có “thiết lập lại” chính sách với Nga giống với những gì ông Obama đã làm nếu đắc cử, Hillary có lẽ vẫn sẽ là một trong những người ủng hộ chính sách “thay đổi chế độ” vốn được các nhà lãnh đạo Nga xem là mối đe dọa nghiêm trọng tới sự tồn vong của đất nước.

Video bà Hillary 'nói dối liên tục' gây bão

Đây cũng không phải là chuyện gì quá mới mẻ đối với những ai từng dõi theo mối quan hệ không mấy tốt đẹp giữa hai chính khách này trong nhiều năm qua.

Hồi năm 2008, bà Clinton từng khiến không ít người thần tượng Tổng thống Nga và có lẽ cả ông nóng mắt khi nói rằng người đứng đầu điện Kremlin là một điệp viên KGB và là người không có linh hồn.

Cũng chỉ chưa đầy một năm sau, bà lại tiếp tục lại nhắc đến ông Putin và lần này cũng chẳng tích cực hơn là bao khi nhấn mạnh rằng làm việc với ông Dmitry Medvedev, khi đó là Tổng thống Nga dễ chịu hơn nhiều so với người tiền nhiệm.

Thậm chí, năm 2014, sau khi Crưm sáp nhập vào Nga, bà Clinton từng so sánh Tổng thống Putin với trùm phát xít Đức Adolt Hitler và không quên nhấn mạnh rằng hành động của nhà lãnh đạo Nga trong cuộc xung đột ở miền đông Ukraine "giống như những gì Hitler đã làm trong thập niên 30".

Tuy nhiên, một nhà ngoại giao từng có nhiều năm kinh nghiệm phân tích các vấn đề liên quan đến Nga cho rằng: "Người Nga tiên liệu được trước việc Hillary sẽ chiến thắng. Nhưng họ vẫn muốn gửi tới bà ấy một thông điệp rằng, họ vẫn có thể khiến bà ấy khốn đốn theo ý họ muốn, vì vậy tốt hơn là bà ấy đừng nên đánh giá thấp họ”.

Song Hy (Nguồn: Politico)
Bình luận
vtcnews.vn