Putin dự lễ khởi công trung tâm phóng tên lửa vũ trụ

Thời sự quốc tếChủ Nhật, 29/08/2010 06:46:00 +07:00

(VTC News) - Ông Putin nhấn mạnh sự cần thiết phải có được một trung tâm phóng tên lửa vũ trụ của riêng Nga.

(VTC News) – Hôm qua 28/8, Thủ tướng Nga Vladimir Putin đã có chuyến thăm và phát biểu tại lễ khởi động xây dựng trung tâm phóng tên lửa vũ trụ mới của nước này ở thị trấn Vostochny, cách thủ đô Moscow 5.800 km về phía đông.

Phát biểu tại buổi lễ khởi công trung tâm vũ trụ (hiện chưa rõ tên) ở Vostochny, cách lãnh  thổ  quốc gia láng giềng Trung Quốc vài trăm dặm, ông Putin cho hay nước Nga đang tìm kiếm sự độc lập lớn hơn trong việc thực hiện các chương trình vũ trụ của nước này.


Theo kế hoạch từ nay đến năm 2018, Nga sẽ tiến hành xây dựng và hoàn thành một trung tâm vũ trụ mới ở Viễn Đông nhằm giảm sự phụ thuộc và tiến tới thay thế hoàn toàn việc sử dụng trung tâm phóng tên lửa vũ trụ được xây dựng từ thời kỳ Liên Xô trên lãnh thổ nước cộng hoà Kazakhstan.

Hiện tại Nga vẫn đang khai thác trung tâm vũ trụ Baikonur và một căn cứ nhỏ hơn ở miền bắc nước Nga để thực hiện các sứ mệnh đưa người lên vũ trụ, phóng các vệ tinh thương mại, quân sự của Nga và các đối tác khác.

Theo thoả thuận được ký kết với chính quyền Kazakhstan, Moscow có hợp đồng sử dụng sân bay vũ trụ Baikonur đến năm 2050. Từ năm 2004, chính quyền Nga đã phải trả cho Kazakhstan một số tiền trị giá khoảng 115 triệu USD cho việc khai thác căn cứ phóng tên lửa vũ trụ này.

Tại buổi lễ khởi công trung tâm vũ trụ mới trên lãnh thổ Nga, ông Putin nhấn mạnh sự cần thiết phải có được một trung tâm phóng tên lửa vũ trụ mặc dù Baikonur nằm trên lãnh thổ của một quốc gia “thân thiện” như Kazakhstan. Dù sao nó cũng thuộc sở hữu riêng chứ không phải của Moscow.

BN(Theo AP)

Bình luận
vtcnews.vn