Pullman và Hà Nội Hotel ‘phát lộc’ cho ông chủ bí ẩn người Việt

Kinh tếThứ Tư, 01/04/2015 12:12:00 +07:00

Sở hữu lượng cổ phần lớn tại Pullman và Hà Nội Hotel nên Hanoi Toserco – chủ nhân bí ẩn người Việt được hai khách sạn này “phát lộc”.

(VTC News) – Sở hữu lượng cổ phần lớn tại Pullman và Hà Nội Hotel nên Hanoi Toserco – chủ nhân bí ẩn người Việt được hai khách sạn này “phát lộc”.

Chủ nhân bí ẩn

Pullman (tên trước đây là Horizon) và Hà Nội Hotel là 2 trong những khách sạn nổi tiếng nhất Hà Nội. Trong đó, Pullman được nhắc tới nhiều hơn khi được xem là biểu tượng thời bao cấp của Hà Nội. Dù vậy, Pullman lại mang nhiều dấu ấn của đại gia Indonesia.

Trong những ngày đầu mới thành lập, Pullman “con chung” của Liên doanh mang tên Global Toserco Limited. Liên doanh này được thành lập dựa trên sự hợp tác của chủ đầu tư PT Global Metropolitan (tập đoàn Ciputra, tập đoàn Metrolitan, tập đoàn Práidha) và Công ty TNHH MTV Du lịch Dịch vụ Hà Nội (Hanoi Toserco).

Tỷ lệ đóng góp của từng thành viên trong liên doanh chưa bao giờ được tiết lộ nhưng người ta vẫn tin rằng PT Global Metropolitan mới là ông chủ nắm tỷ lệ chi phối. Vì thế, Pullman được mặc định là “con” của PT Global Metropolitan. Còn Hanoi Toserco chỉ là ông chủ nhỏ. Vì bị xem là ông chủ nhỏ nên Hanoi Toserco ít khi được nhắc tới bên cạnh tên Pullman. Như vậy, Hanoi Toserco trở nên bí ẩn.

Hanoi Toserco
Hanoi Toserco - ông chủ bí mật của Pullman và Hà Nội Hotel 
Cũng trong trường hợp tương tự, Hanoi Toserco đầu tư vào công ty liên doanh Khách sạn TNHH Hà Nội Hotel. Vì vậy, Hanoi Toserco cũng là một trong các chủ sở hữu Hà Nội Hotel. Tỷ lệ góp vốn tại liên doanh này cũng không hề được tiết lộ.

Tuy nhiên, trong tài liệu phục vụ đấu giá cổ phần của Hanoi Toserco mới được công bố, số tiền mà Hanoi Toserco rót vào Pullman và Hà Nội Hotel lần đầu được tiết lộ.

Cụ thể, Hanoi Toserco để đầu tư hơn 155 tỷ đồng, tương ứng 35% vốn Global Toserco Limited. Trong khi đó, số tiền mà Hanoi Toserco góp vào liên doanh Khách sạn TNHH Hà Nội Hotel là 27 tỷ đồng, tương ứng 30% vốn. Thời gian đầu, Hanoi Toserco chỉ góp hơn 19 tỷ đồng và tăng lên 27 tỷ đồng trong năm 2012.

Có thể thấy, tỷ lệ sở hữu của Hanoi Toserco, ông chủ người Việt bí ẩn tại hai liên doanh Khách sạn TNHH Hà Nội Hotel và Global Toserco Limited không hề nhỏ chút nào. Tại liên doanh Khách sạn TNHH Hà Nội Hotel, tỷ lệ biểu quyết của Hanoi Toserco là 30% nhưng tỷ lệ lợi ích lại là 50%.

pullman
Khách sạn Pullman 
Hưởng lợi lớn từ Pullman và Hà Nội Hotel

Khi công bố tỷ lệ sở hữu tại Pullman và Hà Nội Hotel, Hanoi Toserco bỗng dưng được chú ý. Lúc này, dư luận mới tìm hiểu “thân thế” của Hanoi Toserco.

Hanoi Toserco là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, trực thuộc Tổng Công ty Du lịch Hà Nội. Lĩnh vực kinhdoanh chính của Hanoi Toserco bao gồm: dịch vụ du lịch lữ hành, cho thuê văn phòng và kinh doanh khách sạn.

Tính đến 30/09/2014, vốn điều lệ của công ty đạt 440 tỷ đồng. Hanoi Toserco dự kiến sẽ tăng vốn lên 748 tỷ đồng sau cổ phần hóa. Hanoi Toserco sẽ tổ chức đấu giá gần 21 triệu cổ phần trong ngày 31/3 tới đây tại Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội.

Theo đánh giá của công ty chứng khoán Bảo Việt, hoạt động kinh doanh chính của Hanoi Toserco không có nhiều điểm nổi bật với cơ cấu doanh thu từ 2 mảng: lữ hành và cho thuê văn phòng tương đối ổn định với biên lợi nhuận thấp.

Điều đáng chú ý chính là doanh thu tài chính chiếm đến trên 30% tỷ trọng tổng doanh thu của Hanoi Toserco và có xu hướng ngày càng tăng. Doanh thu tài chính chủ yếu đến từ lãi tiền gửi ngân hàng và lợi nhuận được chia từ các công ty liên doanh, liên kết.

Hà Nội Hotel
Khách sạn Hà Nội 
Ngoài hai liên doanh Khách sạn TNHH Hà Nội Hotel và Global Toserco Limited, Hanoi Toserco còn đầu tư vào công ty du lịch cổ phần du lịch và thương mại Sao Phương Đông, công ty cổ phần Hanoitourist Taxi với vốn góp lần lượt là 18 tỷ đồng và 1,3 tỷ đồng.

Hàng năm, bốn công ty này mang về cho Hanoi Toserco những khoản cổ tức không nhỏ. Trong đó, Pullman và Hà Nội Hotel là “những con gà đẻ trứng vàng”.

Cụ thể, năm 2013, doanh thu tài chính của Hanoi Toserco là 95,4 tỷ đồng, thậm chí còn nhiều hơn khoản lợi nhuận sau thuế 89 tỷ đồng. Trong đó, cổ tức, lợi nhuận được chia là 62,3 tỷ đồng, tăng mạnh so với con số 41 tỷ đồng trong năm 2012. Điều đó cho thấy Pullman và Hà Nội Hotel hoạt động khá hiệu quả.

Tuy nhiên, sang quý 3/2014, nguồn thu từ hai khách sạn này có dấu hiệu giảm sút khi doanh thu hoạt động tài chính quý 3/2014 chỉ đạt 2,5 tỷ đồng, giảm mạnh so với kỳ trước, lũy kế 3 quý đầu năm 2014 chỉ đạt 68,5 tỷ đồng.

Hiện tại, Hanoi Toserco chưa công bố báo cáo tài chính cả năm 2014 nên chưa biết được liệu nguồn thu từ Pullman và Hà Nội Hotel trong năm 2014 có bị giảm sút không.

Tại ngày 30/9/2014, Hanoi Toserco đạt tổng tài sản 745,5 tỷ đồng, tăng 79,8 tỷ đồng, tương ứng 12% so với thời điểm đầu năm 2014.

Bảo Linh

Bình luận
vtcnews.vn