PTT Vũ Đức Đam: Lòng biết ơn của người bệnh là huy chương quý giá nhất

Sức khỏeThứ Ba, 11/11/2014 07:05:00 +07:00

(VTC News) - Không tấm huy chương nào có thể nói hết lòng biết ơn vô hạn của người bệnh đối với các thầy thuốc đã cứu chữa, giúp họ vượt qua bệnh tật.

(VTC News) - Không tấm huy chương nào có thể nói hết lòng biết ơn vô hạn của người bệnh đối với các thầy thuốc đã cứu chữa, giúp họ vượt qua bệnh tật.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh điều này khi chia sẻ cùng với các giáo sư, bác sỹ, cán bộ y tế trong lễ kỷ niệm 25 năm thành lập BV Tim mạch Việt Nam (BV Bạch Mai), ngày 11/11.

Từ “Tổ tim mạch” của BV Bạch Mai, trải qua 55 năm phấn đấu phát triển, BV Tim mạch Việt Nam luôn là đầu tàu trong gắn kết giữa Tim mạch hiện đại với Tim mạch cộng đồng; giữa nghiên cứu khoa học và đào tạo, thúc đẩy hợp tác trong nước và quốc tế.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Lòng biết ơn của người bệnh là huy chương quý giá nhất cho các thầy thuốc. Ảnh: VGP/Đình Nam
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Lòng biết ơn của người bệnh là huy chương quý giá nhất cho các thầy thuốc. Ảnh: VGP/Đình Nam 
Từ chỗ chỉ có 2 phòng điều trị nội khoa với 50 giường bệnh, đến nay, Viện Tim mạch Việt Nam đã trở thành Viện chuyên khoa Tim mạch đầu ngành của cả nước với 220 giường bệnh, khám cho khoảng 75.000 lượt bệnh nhân và can thiệp tim mạch hơn 8.500 ca mỗi năm; đồng thời đào tạo hàng chục nghìn thầy thuốc chuyên ngành tim mạch cho nhiều cơ sở trong cả nước.

Đây cũng là nơi đầu tiên của cả nước thực hiện thành công các kỹ thuật hiện đại nhất trong điều trị tim mạch với chi phí chỉ bằng 1/10-1/5 so với điều trị tại nước ngoài.


Biểu dương những thành tích của BV Tim mạch Việt Nam, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng còn rất nhiều điều tốt đẹp về quá trình phát triển, sự đóng góp và truyền thống đáng tự hào của BV Bạch Mai.

Tuy nhiên, cuộc sống xã hội hiện đại tiếp tục đặt ra không ít thách thức đối với công tác phòng ngừa, điều trị các bệnh về tim mạch ở Việt Nam.

Các yếu tố nguy cơ liên quan đến bệnh tim mạch chiếm tỷ lệ rất cao: Gần 2/3 dân số người trưởng thành có rối loạn lipid máu liên quan đến xơ vữa động mạch; tốc độ gia tăng bệnh huyết áp ở nước ta cao gấp 10 lần so với mức trung bình trên thế giới. Số người tử vong do tim mạch chiếm tới gần 1/3 tổng số người tử vong, gấp gần 6 lần so với nguyên nhân ung thư.

“Những con số rất đáng quan ngại ấy không làm chúng ta quên rằng bệnh tim mạch không chỉ chữa được mà còn ngăn ngừa được bằng cách đẩy mạnh hơn nữa các chương trình phòng tránh trong cộng đồng”, Phó Thủ tướng lưu ý.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng tập thể cán bộ, lãnh đạo BV Tim mạch Việt Nam. Ảnh; VGP/Đình Nam 
Ngành Y tế, trong đó có lĩnh vực tim mạch, cần đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học trong điều trị, nhất là ứng dụng công nghệ thông tin góp phần giảm tải bệnh viện tuyến cuối.

Việc quy hoạch, xây dựng một mạng lưới các cơ sở y tế có đủ năng lực chẩn đoán điều trị bệnh tim mạch phù hợp với trình độ phát triển; điều kiện địa lý, dân cư; mô hình bệnh tật theo vùng miền, nghề nghiệp là hết sức quan trọng.

Từ đó, tạo điều kiện những người bệnh ở tuyến dưới cũng được những thầy thuốc giỏi nhất chẩn đoán, điều trị, qua đó đào tạo được đội ngũ thầy thuốc giỏi ngày càng đông đảo ở khắp các tuyến.

Đồng thời, đặc biệt chú trọng phát triển công nghiệp dược và vật liệu y tế để từng bước giảm giá thành thuốc và vật tư y tế nói chung và liên quan tới tim mạch nói riêng.

“Nhưng không có huy chương nào, văn bằng nào có thể nói hết lòng biết ơn vô hạn của bao người bệnh và cả những người thân của họ, đã được cứu chữa, chăm sóc vượt lên bệnh tật, vượt qua những khúc quanh của cuộc đời...”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định.

Những lời nói, cử chỉ tưởng như rất bình dị mà rất sâu sắc về đạo làm người của mỗi một thầy thuốc là bài học hết sức ý nghĩa để từ em nhỏ, chị nông dân, anh công nhân tới các doanh nhân thành đạt, cán bộ cao cấp vươn lên trong cuộc sống, vượt lên chính mình để sống một cuộc sống tốt đẹp hơn, để cống hiến nhiều hơn cho cộng đồng.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao tặng Huân chương Độc lập hạng Ba cho GS Phạm Gia Khải. Ảnh: VGP/Đình Nam 
Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã trao tặng Huân chương Độc lập hạng Ba cho tập thể BV Tim mạch Việt Nam; cá nhân GS. Phạm Gia Khải cùng nhiều phần thưởng cao quý khác cho các giáo sư, bác sỹ của BV.

Minh Đức

Bình luận
vtcnews.vn