PS3 sẽ vượt qua các đối thủ trong cuộc chiến console?

Thế giới gameThứ Tư, 01/09/2010 10:37:00 +07:00

(VTC News) – Cuộc chiến console đã kéo dài 4 năm và PS3 bằng những lợi thế riêng của mình đang có khả năng trở thành ông vua mới của làng game.

(VTC News) – Cuộc chiến console đã kéo dài 4 năm và PS3 bằng những lợi thế riêng của mình đang có khả năng trở thành ông vua mới của làng game.

Trở lại mốc thời gian vào năm 2006 khi cuộc chiến console thế hệ mới đã bắt đầu diễn ra với sự góp mặt của ba ông lớn Sony, MicrosoftNintendo. Khi đó Wii bằng những ưu thế về giá cộng với công nghệ cảm ứng chuyển động độc đáo trong chiếc tay cầm Wii Remote của mình đã nhanh chóng vươn lên và trở thành kẻ dẫn đầu trong một thời gian dài.
Cuộc chiến console đã kéo dài 4 năm 

Hai năm sau đó, vào năm 2008, khi mà nền kinh tế thế giới lâm vào khủng hoảng trầm trọng, Sony đã gặp rất nhiều khó khăn và có lúc những chuyên gia đã rất lo sợ việc PlayStation 3 sẽ bị loại ra khỏi cuộc chiến console. Nhưng đáng ngạc nhiên thay, kể từ thời điểm đó đã đánh dấu một sự thay đổi ngoạn mục khi PS3 vươn lên nhanh chóng. Tính đến nay, khoảng cách của chiếc máy console này so với hai đối thủ còn lại về mặt doanh số chỉ còn là rất nhỏ và những chuyên gia đã dự đoạn về một cuộc lật đổ của Sony trong năm 2011 tới đây.

Thời điểm hiện tại, những điểm yếu về mặt đồ họa của Wii càng ngày càng được thể hiện rõ ràng. Bên cạnh đó, lợi thế về giá đã mất đi khi PS3 Xbox 360 đã có những phiên bản giá rẻ. Hơn nữa, vũ khí hủy diệt là chiếc điều khiển cảm ứng chuyển động đã không còn là công nghệ độc quyền của Nintendo khiến cho mọi chuyện ngày càng khó khăn hơn.
Lỗi vòng tròn đỏ đã làm Microsoft mất 1 tỷ USD 

Trong cuộc chiến console thế hệ mới, Microsoft chính là kẻ tiên phong khi tung Xbox 360 ra thị trường vào năm 2005, tức là một năm trước so với thời điểm xuất hiện của hai đối thủ còn lại. Tuy nhiên chính sự vội vàng đó đã hại Microsoft khi tập đoàn này từng phải bỏ ra đến hơn 1 tỷ USD để sửa lội vòng tròn tử thần (Ring of Death) trong các chiếc Xbox 360.
Ổ đĩa Blu-Ray là lợi thế rất lớn của PS3 

Tuy nhiên trong cuộc chiến console đầy khốc liệt này, kẻ đi trước chưa chắc đã là người chiến thắng, mà lợi thế sẽ nằm ở mức giá tối ưu. Sony đã vận dụng rất tốt nguyên tắc này và có thể nói sự thăng hoa của PS3 đến từ khi Sony phát hành phiên bản siêu mỏng PS3 Slim với ổ cứng 120 GB cùng giá bán chỉ là 249 USD. Bên cạnh đó, ổ đĩa Blu-Ray cũng chính là lợi thế lớn nhất của PS3 so với các đối thủ cạnh tranh khi các nhà làm game có thể thỏa sức phát triển những trò chơi đồ họa cao trên nền tảng của chiếc máy này mà không cần lo lắng về những giới hạn phần cứng.
PS3 có sự hẫu thuẫn của rất nhiều hãng phát triển game 

Một lợi thế rất lớn của Sony là mối quan hệ rất tốt với những nhà phát triển game. Do vậy việc hàng loạt “bom tấn” trở thành game độc quyền trên PS3 cũng góp phần mang đến những tác động rất tích cực cho chiếc console này. Nếu như cuối năm ngoái là siêu phẩm Uncharted 2: Among Thieves thì quý một năm 2010 này cũng xuất hiện hai “bom tấn” khác dành riêng cho PS3Heavy Rain và nhất là God of War III. Mặc cho Microsoft cũng có những tựa game độc quyền đáng chú ý như Halo: ReachAlan Wake thì quý hai này cũng có nhiều trò chơi dành riêng cho PS3 như Mod Nation Racers, The Last Guardian, Socom 4 và nhất là Gran Turismo 5, trò chơi được mong đợi nhất trong năm theo như bình chọn của cộng đồng game thủ.
Tay cầm Move sẽ được phát hành vào cuối năm nay 

Trong thời gian sắp tới, cuộc chiến console sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều bởi sự xuất hiện của Kinect Move – hai chiếc tay cầm cảm ứng chuyển động dành cho Xbox 360 PS3. Trong khi Kinect được thiết kế để trở thành một chiếc tay cầm chơi game vô hình và mang đến cảm giác chân thật cho game thủ thì Move lại có những tính năng gần giống với chiếc tay cầm Wii Remote của Nintendo. Mỗi bên đều có những lợi thế riêng và phải đến khi bộ đôi tay cầm này xuất hiện vào cuối năm nay, game thủ mới có cơ hội để kiểm chứng xem chiếc điều khiển nào thú vị hơn.

Trong khi những chiếc tay cầm cảm ứng chưa thể quyết định kẻ thắng người thua trong cuộc chiến console thì Sony đã có một lợi thế cực lớn so với hai đối thủ còn lại. Đó là trào lưu chơi game sử dụng công nghệ 3D đang sắp trở nên phổ biến. Với tư cách là một tập đoàn điện tử hàng đầu thế giới, Sony sắp cho mắt thế hệ TV Bravia mới có khả năng hỗ trợ cực tốt cho PS3 trong việc chơi game 3D. Đây là điều mà cả Microsoft lẫn Nintendo đều không thể thực hiện vào lúc này. Loại TV đặc biệt này nhiều khả năng sẽ được tung ra thị trường vào đầu năm tới, hựa hẹn sẽ là điểm tựa giúp PS3 bay cao hơn.
Công nghệ 3D cũng là ưu thế của Sony 

Sau 4 năm, cuộc chiến console vẫn sẽ diễn ra quyết liệt nhưng chân dung người chiến thắng cũng đã dần dần được lộ diện. So với hai đối thủ của mình, PS3 có những ưu thế rất lớn và cũng nhận được sự hậu thuẫn mạnh mẽ từ nhà phát hành Sony cũng như những công ty làm game. Do vậy sẽ là không bất ngờ nếu PS3 sẽ là nhà vua mới sau cuộc đua căng thẳng này

Hoàng Việt
Bình luận
vtcnews.vn