Porsche 911 GT3 R

Tổng hợpThứ Hai, 17/01/2011 06:02:00 +07:00

Tại Autosport International Show tổ chức từ ngày 14 đến 17 tháng 1 ở Birmingham, Anh, cùng với việc quảng bá chương trình đào tạo tay đua chuyên nghiệp...

(VTC News) - Tại Autosport International Show tổ chức từ ngày 14 đến 17tháng 1 ở Birmingham, Anh, cùng với việc quảng bá chương trình đào tạo tay đuachuyên nghiệp, Porsche đã chính thức giới thiệu chiếc xe đua GT mới nhất củamình, đó là chiếc 911 GT3 R, nặng 1,2 tấn, gắn động cơ boxer 6 xy-lanh, dungtích 4.0L cho công suất tối đa 480 mã lực và có giá bán là 279.000 euro.

 

Từ trước tới nay, những chiếc xe đua GT lắp ráp trên cơ sởkỹ thuật của dòng 911 luôn đạt được nhiều thành tích trong các giải đua quốcgia và thế giới. Năm 2009, chiếc GT3 RSR đã giành giải nhất cá nhân trong khuônkhổ giải đua GT2 của FIA, giải nhất hạng GT2 trong giải đua AMLS và giải nhấtphân hạng trong cuộc đua Nurburgring 24h.

Phát huy truyền thống đó, Porsche bước vào mùa giải 2010 vớimột mẫu xe đua GT mới để thay thế cho chiếc GT3 Cup S. 911 GT3 R là dòng xe đua“ready-to-race” (sẵn sàng cho trận đua) mà nhà sản xuất dành cho các đội đua“tư nhân” và các tay đua nghiệp dư. Chiếc xe này được thiết kế dựa trên nhữngđiều luật mới nhất của FIA ban hành trong giải đua GT thế giới và Porsche đãdùng chiếc 911 GT3 Cup, loại xe đua tham dự các trận đua Porsche Mobil SuperCup tổ chức ngay trước các trận đua F1, làm cơ sở kỹ thuật để phát triển mẫuGT3 R.

 

So với dòng xe đua cũ, một số chi tiết trên GT3 R được thayđổi để phù hợp với luật đua mới. Cản trước được làm lại, đèn hậu sử dụng côngnghệ LED hệt như bộ đèn của dòng 911 thông thường và Porsche đã gắn một cánhgió kích thước lớn ở đuôi xe để tạo lực nén của luồng khí lên thân xe. Gầm xeđược bọc kín và đuôi xe có một tấm khuyếch tán khí lớn. Nhờ đó, tính năng khíđộng lực học của xe được cải thiện đáng kể. Do sử dụng các vật liệu nhẹ nêntrọng lượng không tải của GT3 R là 1,2 tấn. Để vận hành chiếc xe này, nhà sảnxuất đã sử dụng động cơ boxer, 6 xy-lanh, dung tích 4.0L, cho công suất tối đa480 mã lực. Do động cơ có dung tích lớn hơn (200 cc) nên GT3 R khỏe hơn GT3 Cupchừng 20 mã lực. Động lực được truyền về trục sau thông qua hộp số sequential 6cấp. Nhằm phục vụ những tay đua nghiệp dư chưa có nhiều kinh nghiệm đua xe,Porsche đã trang bị cho chiếc xe đua này những tính năng như phanh ABS, hệthống quản lý độ bám đường, pê-đan ga điện tử với chức năng phát ra tín hiệu âmthanh mỗi khi về số. Với chiếc xe đua mới, nhà sản xuất không ngần ngại tuyênbố mục đích của họ là tạo ra dòng xe đua dễ điều khiển để phục vụ đông đảo cácfam hâm mộ.

 
Hệ treo của xe cũngđược thiết kế theo tiêu chí nói trên. Trục trước dùng hệ treo McPherson vớinhững giảm xóc đặc biệt của SACHS còn ở trục sau là hệ treo đa liên kết. Đượcbiết, Porsche lắp ráp GT3 R tại trung tâm thể thao của họ ở Weissach và giá báncủa mỗi chiếc xe này là 279.000 euro. Ông Uwe Brettel, Giám đốc bán hàng chinhánh thể thao của Porsche, cho biết họ đã bán gần hết số xe mà nhà máy lên kếhoạch lắp ráp trong năm 2010, một phần cũng bởi sự thành công của các chươngtrình đào tạo tay đua nghiệp dư mà Porsche tổ chức trên các sân đua lớn nhưSilverstone, Anh.

Mai Hương

Bình luận
vtcnews.vn