Pogba lộ diện, Mourinho tìm ra cách 'cứu' Rooney?

Thể thaoThứ Tư, 17/08/2016 06:48:00 +07:00

Trong 90 phút ấn tượng ở vòng mở màn, Wayne Rooney trở thành nốt trầm hiềm hoi của Manchester United. Một nốt trầm giữa nhiều nốt thăng, song thế là đủ để khiến Jose Mourinho đau đầu.

Wayne Rooney lạc lối

Manchester United đang là trường hợp độc nhất ở Ngoại hạng Anh. Nếu các đội bóng khác ổn định vị trí rồi tìm ra đội trưởng, Quỷ đỏ lại đang loay hoay... tìm chỗ để đội trưởng của mình góp mặt trong đội hình. Không quá khi nói, Wayne Rooney đang trở thành vấn đề thật sự trong cỗ máy tấn công của MU.

r6

 Rooney đang chơi dưới sức dưới thời Jose Mourinho. Ảnh: Internet

Tất nhiên, Jose Mourinho không phải người đau đầu nhất với "bài toán" Wayne Rooney. Người tiền nhiệm Louis van Gaal cùng Roy Hogdson - cựu chiến lược gia của đội tuyển Anh, đã thất bại toàn diện khi cố gò ép Rooney vào các vai trò khác nhau.

Ở tuổi 30, Rooney không đủ yêu cầu cho vị trí cao nhất trên hàng tấn công nữa khi "gã Shrek" đã chậm chạp và thiếu sắc bén đi nhiều. Giải pháp khả dĩ nhất là kéo Rooney lùi sâu xuống hàng tiền vệ như Jose Mourinho đang sử dụng, song nó cũng mang đến hiệu quả chưa cao.

r1

 Rooney lùi xuống rất sâu so với vị trí số 10. Ảnh: Sky Sport

Trên lý thuyết, Rooney được xếp trung tâm sơ đồ tấn công theo trục dọc (4-2-3-1). Ở vị trí số 10 (tiền vệ tấn công trung tâm), Rooney được giải phóng hoàn toàn khỏi nhiệm vụ phòng ngự, chỉ tập trung phân phối bóng cho hàng công và tạo ra đột biến khi cần. Tuy nhiên, Rooney đã chơi thất vọng trong 3 trận đấu gần nhất nắm vai trò này.

90 phút trước AFC Bournemouth là ví dụ tiêu biểu nhất. Bàn thắng khá may mắn không che mờ đi sự hụt hơi của "Quỷ đầu đàn", khi Rooney không tạo ra bất cứ nét tươi mới nào trong thế trận tấn công của Quỷ đỏ, góp "công" lớn và hiệp 1 bế tắc mà MU thể hiện. Rooney chuyền chuẩn xác tới 90%, song phần lớn trong số đó là những đường chuyền đơn giản, không mang đến sự đột biến (chỉ 1 đường chuyền có nét).

r5

 Bàn thắng không chứng tỏ Rooney đã chơi tốt

Trên phương diện phối hợp, Rooney không tìm ra tiếng nói với hàng tiền vệ, mất liên lạc với Ibrahimovic, Martial và cuối cùng là bỏ lỡ 2 cơ hội ngon ăn nhất. Thay vì tạo ra tầm ảnh hưởng, Rooney đang trở thành gánh nặng thực sự trong nhiều khoảnh khắc, buộc Mourinho phải tính đến sự thay đổi.

Lời giải từ Pogba

Rất có thể, người "cứu giá" cho Wayne Rooney sẽ là kẻ... học việc của anh 4 năm về trước: Paul Pogba. Trên kênh Sky Sport, cả Jamie Carragher cùng Gary Neville đều đồng ý khi nhận định, Paul Pogba sẽ là đối tác ăn ý để thúc đẩy sức chiến đấu của người đội trưởng.

r7

 Rooney cần một đối tác toàn năng như Pogba (áo đỏ)

"Wayne Rooney chỉ là số 10 trên giấy tờ thôi. Thực tế, cậu ấy chơi như một số 6 hay số 8, lùi sâu và chủ yếu hoạt động ở khu giữa sân. Đó là vị trí thích hợp hơn cả cho Rooney".

Khi đó, sự xuất hiện của Paul Pogba - một tiền vệ nhắm tới xu hướng toàn năng (vừa tắc bóng, chuyền bóng, chọc khe, vừa tấn công và ghi bàn) chính là lời giải tốt nhất. Khi Rooney tỏ ra đuối sức với vị trí số 10, Paul Pogba sẵn sàng trở thành quả bom ở vị trí đó sau 4 năm chơi vị trí tiền vệ con thoi ở Juventus và đội tuyển Pháp.

"Việc Pogba xuất hiện không phải là vấn đề với Wayne Rooney. Khi Pogba tiến lên như một tiền vệ công đích thực, Rooney sẽ lùi về giữa sân để đảm bảo sự cân bằng. Họ sẽ tạo thành bộ đôi ăn ý ở khu giữa sân" - Gary Neville kết luận.

r4

 Rooney cần một sức bật để trở lại

Tốc độ của Rooney là vấn đề lớn nhất, khi tiền vệ đội trưởng luôn rơi vào trạng thái bị bủa vây ở khu trung tuyến. Với sự xuất hiện của Pogba, Rooney sẽ được giải phóng bởi một nguồn năng lượng dồi dào, có nhiều khoảng trống hơn để phát huy kinh nghiệm của mình. Ngược lại, Rooney luôn là bệ đỡ cho bước tiến của Quỷ đỏ bởi không ai hiểu Manchester United hơn anh hiện tại, kể cả Jose Mourinho.

Khi "Quỷ đầu đàn" trở về với bản ngã của mình, đó mới là lúc Manchester United mạnh mẽ thực sự với bộ mặt của một nhà vô địch.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn