Phương Tây 'xếp hàng' tố Nga lên Liên hợp quốc

Thế giớiThứ Ba, 15/04/2014 07:03:00 +07:00

(VTC News)- Các nước phương Tây đồng loạt cáo buộc Nga về việc triển khai quân sự gần biên giới Ukraine để chuẩn bị cho một cuộc xâm lược lên Liên hợp quốc.

(VTC News) - Các nước phương Tây đồng loạt cáo buộc Nga về việc triển khai quân sự gần biên giới Ukraine để chuẩn bị cho một cuộc xâm lược lên Liên hợp quốc.

“Hình ảnh từ vệ tinh cho thấy có khoảng 35-40 nghìn binh lính Nga được trang bị vũ khí tại các vùng lân cận gần biên giới Ukraine. 
Đồng thời các trung đoàn xe tăng, pháo binh, máy bay chiến đấu và các đơn vị hỗ trợ hậu cần cũng được tập trung tại đây”, Đại sứ Ukraine Mark Lyall Grant nói.
Phương Tây đồng loạt tố cáo các hoạt động quân sự của Nga gần biên giới Ukraine lên Liên hợp quốc 
“Số binh lính và trang bị vũ khí tại đây là để bổ sung cho 25 nghìn quân Nga đang hoạt động bất hợp pháp tại Crưm”, ông Lyall Grant nói thêm trong bài phát biểu của mình tại Cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về Ukraine.
Đại sứ Pháp Gerard Araud cũng nhắc lại lời của ông Lyall Grant.
Cuộc họp của Hội đồng 15 quốc gia được triệu tập theo yêu cầu của Nga là cuộc họp khẩn cấp đầu tiên về cuộc khủng hoảng ở Ukraine trong tuần. 
Các nhà ngoại giao cho biết chính quyền Maxcơva muốn tổ chức một cuộc họp kín tại Pháp trong khi đó phương Tây khẳng định đây phải là một cuộc họp công khai.
Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã tổ chức nhiều cuộc họp khẩn cấp để bàn về khủng hoảng ở Ukraine nhưng không có khả năng đưa ra những hành động cụ thể vì những bất đồng sâu sắc giữa Nga với Mỹ và châu Âu.
Tháng trước, Nga đã phủ quyết một dự thảo của phương Tây rằng sẽ lên án cuộc trưng cầu dân ý tại Crưm khi đang bị lực lượng quân sự Nga chiếm đóng.
Đại sứ Nga Vitaly Churkin đã bác bỏ những lời chỉ trích về hành động của Nga trước Hội đồng Bảo an: “Nhiều lời cáo buộc không chính xác được đưa ra nhằm chống lại Nga”.
Ông cũng cho rằng chính quyền Kiev với những đe dọa về hoạt động quân sự là nguyên nhân gây ra tình trạng bất ổn ở phía đông Ukraine. Ông đề cập đến tối hậu thư mà chính quyền Maidan gửi đến phe thân Nga về việc giao nộp vũ khí trong hòa bình hoặc đối mặt với những biện pháp “mạnh mẽ”.
Không nước nào trong Hội đồng 15 quốc gia lên tiếng mạnh mẽ về hoạt động quân sự của Nga tại các vùng gần biên giới Ukraine. Trung Quốc chỉ đơn thuần kêu gọi tất cả các bên “giữ bình tĩnh và kiềm chế”.
Trong khi đó chính quyền Kiev đã nhiều lần cáo buộc Nga đứng đằng sau những cuộc biểu tình ở Ukraine dưới danh nghĩa bảo vệ những người nói tiếng Nga trong khu vực.
Một nhân viên an ninh của chính quyền Ukraine đã thiệt mạng và 5 người khác bị thương trong một cuộc đụng độ giữa 2 phe hôm 13/4 ở Slaviansk, Bộ trưởng Nội vụ Arsen Avakov nói.
Trong tổng số 15 ghế của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc, ngoài 5 ghế thường trực có quyền phủ quyết gồm: Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh và Pháp, 10 ghế thành viên không thường trực được thay đổi luân phiên 2 năm một lần dành cho 5 khu vực trên thế giới.

Kim Nhâm
Bình luận
vtcnews.vn