Phương Tây và Iran “ông chẳng bà chuộc” đến bao giờ?

Thế giớiThứ Tư, 03/11/2010 01:00:00 +07:00

(VTC News) - Trong khi phương Tây đang xem xét một điều khoản chặt chẽ hơn cho Iran thì nước này tuyên bố sẽ không đưa vấn đề hạt nhân của mình vào đàm phán.

(VTC News) -Một cố vấn của Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad hôm Chủ Nhật cuối tuần qua cho biết, nước này sẽ không thảo luận về các chương trình hạt nhân của mình  trong các cuộc đàm phán sắp tới (nếu có) với phương Tây khiến tiến trình đàm phán về chương trình hạt nhân Iran dường như không biết bao giờ có thể bắt đầu lại.

Hôm thứ 6, Iran cho biết đã sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán vốn bị đình chỉ từ hơn một năm trước vì lệnh trừng phạt mới của Liên Hợp Quốc nhằm vào tham vọng hạt nhân của quốc gia Hồi giáo này.

Iran sẽ không đề cập đến chương trình hạt nhân của mình trong các cuộc đàm phán như thế này với phương Tây? 

Cả hai bên đều nói rằng các cuộc đàm phán có thể được nối lại sau ngày 10/11, nhưng Akbar Javanfakr, cố vấn truyền thông của Tổng thống cho biết, các cuộc đàm phán sẽ không bao gồm chương trình hạt nhân của Tehran – trong khi đây lại là vấn đề chính mà phương Tây muốn đề cập nếu các cuộc đàm phán được nối lại.

Trích dẫn lời ông, hãng tin Fars cho biết,“Chúng tôi sẽ không đề cập đến chương trình hạt nhân trong các cuộc đàm phán với phương Tây”

Nhóm 5+1 – bao gồm 5 thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc là Trung Quốc, Mỹ, Anh, Pháp, Nga cùng Đức – muốn Iran phải ngừng chương trình hạt nhân vì cả mục đích dân sự lẫn quân sự, để đổi lại các lợi ích thương mại và ngoại giao theo một thỏa thuận đạt được từ năm 2006.

Iran cho rằng chương trình hạt nhân của mình là hoàn toàn vì mục đích hòa bình và phủ nhận việc đang phát triển vũ khí hạt nhân, nhưng nước này cũng từ chối yêu cầu của Hội đồng Bảo an ngừng chương trình làm giàu uranium và nhận được một lệnh trừng phạt nghiêm khắc từ Liên Hợp Quốc.

Những người hoài nghi cho rằng, trong lúc các cuộc đàm phán bị đình chỉ, Iran vẫn đang tiến hành tích trữ nguyên liệu hạt nhân. Iran khẳng định việc làm giàu uranium của mình không ảnh hưởng đến Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn trên truyền hình tối Thứ 7 cuối tuần qua, ông Ahmadinejad tái khẳng định lập trường của mình rằng các nước phương Tây chỉ có thể ngồi vào bàn đàm phán với Iran khi họ là những người bạn của Iran.

“Ngay từ đầu tôi đã nói với họ rằng họ không có lựa chọn nào khác ngoài việc ngồi vào bàn đàm phán với Iran. Nhưng phải trên cơ sở của công lý”, Ahmadinejad cho biết.

“Chúng tôi đã hỏi họ sẽ đến bàn đàm phán trên cơ sở gì? Trên cơ sở công lý hay sự tôn trọng? Nhưng đến giờ chưa nhận được câu trả lời nào”.

Ahmadinejad cũng đã yêu cầu các bên bày tỏ quan điểm về những nghi ngờ đối với kho vũ khí hạt nhân của Israel. Israel nói rằng vũ khí hạt nhân của Iran đe dọa sự tồn tại của mình và không loại trừ nước này sẽ đánh phủ đầu Iran để ngăn chặn nguy cơ có thể xảy ra.

TT Ahmadinejad nói rằng có thể vẫn có những cuộc đàm phán diễn ra dù những câu hỏi trên không được giải đáp thỏa đáng, nhưng nói thêm rằng, “chúng tôi sẽ đàm phán với bạn bè một kiểu và với kẻ thù một kiểu”. Ông không nói rõ rằng như thế có nghĩa là Iran có nói về chương trình nhân của mình không.

Tổng thống Iran: "Chúng tôi đàm phán với bạn bè một kiểu và với kẻ thù một kiểu" 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ramin Mehmanparast vẫn lạc quan nói rằng các cuộc đàm phán – theo đề xuất của trưởng ban chính sách Châu Âu Catherine Ashton tổ chức tại Vienna từ ngày 15 – 17/11 – sẽ vẫn được tiến hành.

“Những tiếp xúc và tư vấn vẫn đang được tiến hành nhằm đạt được các thỏa thuận chi tiết cho những vòng đàm phán tới, về cả thời gian, địa điểm và nội dung”, Fars dẫn lời ông cho biết.

Tehran cũng đã thể hiện thiện ý nối lại đàm phán của mình khi gửi uranium đi làm giầu cấp độ thấp ở nước ngoài rồi mới mang về nước phục vụ cho các nghiên cứu y khoa trong tương lai.

Các nhà ngoại giao phương Tây nói rằng, ngay cả khi việc gửi nguyên liệu hạt nhân đi làm giàu ở nước ngoài như thế, thì những quan ngại về một tham vọng hạt nhân của nước này vẫn không mất đi và vẫn cần phải thảo luận.

Theo Bộ ngoại giao Mỹ, các điều khoản đàm phán còn khó khăn hơn so với năm ngoái đang chờ Iran ở phía trước 

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Mỹ và EU đang chuẩn bị một đề xuất để trao đổi với Iran bao gồm các điều khoản còn khó khăn hơn so với bản đề xuất năm ngoái mà Iran đã từ chối.

Nếu tình hình này cứ kéo dài, không biết phương Tây và Iran còn “ông chẳng bà chuộc” đến bao giờ?

Hữu Túc (theo Reuters)



Mọi lúc, mọi nơi mỗi người trong chúng ta đều có thể lập tức giúp đỡ được cho đồng bào miền Trung.

Nhắn tin theo cú pháp đơn giản UH gửi 1405 (10.000đ/tin) hoặc UH gửi 1409 (18.000đ/tin) của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực để cứu trợ đồng bào miền Trung ruột thịt.


Bình luận
vtcnews.vn