"Phương Tây là ai mà có quyền ép Gaddafi từ chức?"

Thế giớiThứ Ba, 05/04/2011 07:35:00 +07:00

(VTC News) - "Các anh nghĩ chúng tôi là ai, ác thú chăng?" - đại diện chính quyền Gaddafi lên tiếng.

(VTC News) - "Libya sẵn sàng tổ chức bầu cử và cải cách hệ thống chính trị, nhưng chỉ nhân dân Libya mới có quyền quyết định về sự đi hay ở của nhà lãnh đạo Muamar Gaddafi" - phát ngôn viên của chính phủ Libya cho biết.

"Chúng tôi sẵn sàng với bất kỳ hệ thống chính trị nào, bất kỳ thay đổi nào về Hiến pháp, về bầu cử, hay bất cứ điều gì, nhưng phải với Tổng thống dẫn đầu. Ông ấy là niềm tin của chúng tôi" - ông Mussa Ibrahim đưa ra câu trả lời khi được hỏi về nội dung các cuộc đàm phán với phương Tây.

Ông Mussa Ibrahim trả lời báo chí 

"Anh là ai mà có quyền quyết định người dân Libya phải làm gì? Tại sao họ (các nước Phương Tây) không nói rằng: Chúng tôi cần người dân Libya quyết định liệu nhà lãnh đạo Libya nên ở lại hay ra đi, quyết định có thiết lập một hệ thống chính trị mới hay không?"

"Không ai có quyền bỗng dưng đến Libya và nói với người dân: anh phải lật đổ lãnh đạo của mình, hay thay đổi hệ thống chính trị, chế độ chính trị nước anh. Anh là ai mà đòi làm như thế?" - Ông Ibrahim nhấn mạnh.

Ông cũng cho biết, không thế lực nước ngoài nào có thể áp đặt Libya, cho dù đất nước này đã sẵn sàng để thảo luận các vấn đề dân chủ, minh bạch, tự do báo chí và luật phòng chống tham nhũng.

Cũng theo phát ngôn viên này cho biết, nhà lãnh đạo của họ không có lý do gì để phải từ chức, bởi ông là biểu tượng trong lòng người dân Libya. Ông cũng cáo buộc một số nhà lãnh đạo phương Tây đã muốn lật đổ Gaddafi vì các lợi ích chính trị và kinh tế của bản thân.

Ông này khẳng định chính phủ Libya không tấn công vào dân thường, đồng thời cũng bày tỏ hối tiếc về quyết định ủng hộ phiến quân của Italia. "Tôi không bao giờ đứng đây để phát ngôn cho một chính phủ sát hại chính công dân của mình. Các anh nghĩ chúng tôi là ai, ác thú chăng?"

Đ.L.(theo Reuters)

Bình luận
vtcnews.vn