Phương Tây ‘đốt tiền’ chạy đua theo siêu tăng Armata của Nga

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 10/06/2016 16:30:00 +07:00

Sự xuất hiện bất ngờ và ấn tượng của siêu tăng Armata T-14 khiến nhiều nước phương Tây cuống cuồng tìm cách nâng cấp và thậm chí là bắt tay vào việc chế tạo một loại tăng mới được kỳ vọng có thể trở thành đối thủ xứng tầm với quái vật bọc thép này.

Mới đây, hãng BAE Systems của Anh phối hợp với các nhà sản xuất vũ khí hàng đầu thế giới để kéo dài vòng đời phục vụ của 227 đơn vị xe tăng chủ lực Chanlenger II trong biên chế Quân đội Hoàng gia Anh.

Gói nâng cấp mới này sẽ giúp Chanlenger II cải thiện hệ thống định vị hồng ngoại, hệ thống điều khiển hỏa lực và các thiết bị điện tử trên khoang, đồng thời trang bị pháo chính nòng trơn mới cùng các động cơ mạnh mẽ hơn.

1038303247

 Sự xuất hiện của siêu tăng hủy diệt Nga đã đang làm sôi động ngành công nghiệp sản xuất xe tăng trên thế giới. 

Không chỉ Anh, cả Pháp và Đức cũng nhảy vào cuộc đua lắm tiền nhiều của này. Theo Sputnik, Đức đang chi mạnh tay để tìm cách chế tạo đối thủ xứng tầm với siêu tăng Armata.

Cái tên được Đức đặt rất nhiều kỳ vọng là MBT Revolution, phiên bản nâng cấp của xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2A4.

MBT Revolution sẽ không chỉ được sử dụng để thay thế người tiền nhiệm ở Đức mà còn được đưa vào biên chế của quân đội Pháp thay cho Leclerc.

MBT Revolution sở hữu những ưu điểm chiến đấu vượt trội cả về công lẫn thủ so với các phiên bản trước đó. Tháp pháo, cấu trúc ghế ngồi và hệ thống vũ khí của MBT đều được điều khiển bằng điện tử, tạo ra độ chính xác cao khi khi tác chiến.

Mặc dù vậy, theo Sputnik, để cạnh tranh song phẳng với Armata của Nga, MBT Revolution phải đợi ít nhất đến năm 2030 bởi kế hoạch kế tạo và cho xuất xưởng MBT vẫn còn đang trong giai đoạn ban đầu.

Xe tăng chủ lực T-90 với hệ thống pháo nòng trơn 125mm

Xe tăng chủ lực T-90 của Nga với hệ thống pháo nòng trơn 125mm

Không chịu thua kém với những người láng giềng, Ý cũng đang cũng chuẩn bị trình làng mẫu tăng thử nghiệm Centauro II tại triển lãm vũ khí Eurosatory-2016, diễn ra tại Paris trong khi Ba Lan cũng đã bắt đầu manh nha lên kế hoạch nâng cấp 128 xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) Leopard 2A4 lên chuẩn mới Leopard 2PL.

Ngay cả những nước có vẻ đứng ngoài cuộc trong cuộc như Hàn Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ và Ukraine cũng đã bắt tay vào việc chế tạo các loại xe tăng của riêng mình để chứng minh không bị tụt hậu so với thời đại.

Theo Andrei Frolov, Tổng biên tập của tạp chí Arms Exports, việc các cuộc xung đột liên tục xảy ra trong nhiều năm qua đã khiên thế giới thay đổi nhìn nhận về vai trò của các loại quái vật bọc thép.

“Trong tất cả các cuộc xung đột từ , từ Syria và Yemen cho đến Ukraine, các loại tăng đã chứng minh được vai trò đáng gờm của mình. Mặc dù không thể tránh khỏi những tổn thất nặng nề, tôi vẫn nghĩ rằng còn quá sớm để nói rằng xe tăng đã là một điều gì đó của quá khứ”, ông Frolov nhận định.

Chủ biên tờ Arms Exports cũng cho rằng, việc T-14 có màn ra mắt ấn tượng hồi năm ngoái đã khiến không ít chuyên gia quân sự trên thế giới ngỡ ngàng và trở tay không kịp.

Song Hy (Nguồn: Sputnik)
Bình luận
vtcnews.vn