Phương pháp thụ tinh ống nghiệm mới loại bệnh nan y

Sức khỏeThứ Ba, 18/09/2012 06:04:00 +07:00

(VTC News) - Phương pháp thụ tinh ống nghiệm không chỉ giúp điều trị bệnh vô sinh mà con giúp tránh di truyền các căn bệnh nan y từ bố mẹ sang con.

(VTC News) - Phương pháp thụ tinh ống nghiệm không chỉ giúp điều trị bệnh vô sinh mà con giúp tránh di truyền các căn bệnh nan y từ bố mẹ sang con. 


Các nhà nghiên cứu đã dùng phương pháp này để loại bỏ các bệnh di truyền trên phôi thai và thay thế bằng những gen khỏe mạnh từ người bố hoặc người mẹ thứ ba. 
 

Phương pháp này đã được thực hiện thành công trong các phòng thí nghiệm ở Anh và Mỹ. Trong năm tới, Anh sẽ hợp pháp hóa phương pháp này và đưa vào thực tiễn.  
Kỹ thuật này được gọi là phương pháp thụ tinh ống nghiệm nhờ người thứ ba. Phôi thai sẽ mang gen của một người mẹ, một người bố và một người phụ nữ hiến trứng. 
Các bác sĩ thực hiện thụ tinh ống nghiệm sẽ tiến hành thao tác để loại bỏ các ti thể AND (trung tâm năng lượng của các tế bào) lỗi trong quá trình thụ thai. Các ti thể này nếu không được loại bỏ có thể khiến đứa trẻ sinh ra gặp phải các vấn đề về tim, gan, não hay mắc các bệnh nan y di truyền khác. 
Một cuộc khảo sát thăm dò ý kiến về lợi ích giúp tránh di truyền bệnh nan y của phương pháp thụ tinh ống nghiệm đã được tiến hành tại Anh vào ngày hôm qua. 
Bà Lisa Jardine, Giám đốc Viện Nghiên cứu thụ thai và Phôi học Anh cho biết “Phát hiện này sẽ mở ra hi vọng cho hàng nghìn gia đình có bố hoặc mẹ mắc các chứng bệnh nan y di truyền” 
Một số ý kiến trái ngược chỉ trích kỹ thuật này bởi họ cho rằng việc tạo ra một đứa trẻ trong phòng thí nghiệm là quá trình trái với quy luật tự nhiên. 
Tuy nhiên các chuyên gia sức khỏe, nhóm nghiên cứu và các quỹ từ thiện y tế cho rằng việc ứng dụng kỹ thuật mới này sẽ mang lại cho hàng nghìn trẻ em trên thế giới cơ hội thoát khỏi những căn bệnh nan y. 


Kim Ngân

Bình luận
vtcnews.vn