Phương pháp ăn dặm thuận tự nhiên

VideoThứ Tư, 20/01/2016 11:51:00 +07:00

Thạc sĩ Lê Nhất Phương Hồng, chuyên gia tư vấn ăn dặm và dinh dưỡng đã tư vấn về 4 nguyên tắc cơ bản của phương pháp ăn dặm thuận tự nhiên.

(VTC News) - Thạc sĩ Lê Nhất Phương Hồng, chuyên gia tư vấn ăn dặm và dinh dưỡng đã tư vấn về 4 nguyên tắc cơ bản của phương pháp ăn dặm thuận tự nhiên.

Nguồn: VTV

Hiện nay, một phương pháp ăn dặm đang được các bậc cha mẹ quan tâm là ăn dặm thuận tự nhiên.

Thạc sĩ Lê Nhất Phương Hồng, chuyên gia tư vấn ăn dặm và dinh dưỡng cho biết: “Nguyên tắc của phương pháp ăn dặm thuận tự nhiên là tôn trọng nhu cầu của trẻ vì cơ thể của trẻ sẽ có phản hồi no, đói để trẻ có thói quen ăn uống lành mạnh từ nhỏ đến lớn.

Nguyên tắc thứ hai là nguyên tắc phong phú. Theo đó, chúng ta không dùng đồ hộp - loại thực phẩm gây nguy cơ béo phì cao nhất vì năng lượng trong đồ hộp rất cao khiến cho trẻ muốn ăn lại món ăn này. Tuy nhiên, dưỡng chất, vi chất trong đồ hộp lại rất thấp.

Thức ăn cho trẻ phải phong phú, đòi hỏi người lớn phải thay đổi thực phẩm cho trẻ nhưng không cần cầu kỳ. Tất cả các thực phẩm đều có màu, ví dụ: đỗ xanh, đỗ đen, đỗ trắng. Cần áp dụng nguyên tắc: ăn phong phú nhiều loại gạo, đậu đỗ; ăn thay đổi theo màu sắc của rau củ. Qua đó, trẻ sẽ tiếp nhận được lượng vi chất từ tất cả các loại thực phẩm.

Nguyên tắc cuối cùng là ăn gần nhất có thể, có nghĩa là sử dụng thực phẩm gần thời điểm thu hoạch. Qua đó, các thực phẩm sẽ đảm bảo lượng vi chất do không phải trải qua quá trình lưu trữ, vận chuyển, giúp cho trẻ dù ăn ít vẫn nhận được lượng dưỡng chất tốt nhất.

Ăn dặm thuận tự nhiên sẽ đảm bảo cho mục đích thứ 4 của ăn dặm: giúp trẻ hội nhập vào bữa ăn gia đình tốt nhất, bởi trẻ sẽ ăn các loại thực phẩm được chế biến giống như người lớn”.

Vũ Nguyên

Bình luận
vtcnews.vn