Phương án thi THPT quốc gia 2017: 'Không lo học sinh thành chuột bạch'

(VTC News) - TS Lê Viết Khuyến, nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học cho rằng phương án thi THPT quốc gia 2017 là đúng đắn và cần phải làm.

Chiều ngày 28/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chính thức công bố phương án thi THPT quốc gia 2017.

Theo đó, kỳ thi THPT quốc gia 2017 sẽ có 5 bài thi gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Khoa học Tự nhiên (tổ hợp Vật lý, Hóa học, Sinh học), Khoa học Xã hội (tổ hợp Lịch sử, Địa lý, Giáo dục Công dân). Thí sinh sẽ thi theo hình thức trắc nghiệm, trừ môn Ngữ văn.

thi-thpt-quoc-gia--40

 Kỳ thi THPT quốc gia 2017 các thí sinh sẽ làm các bài thi trắc nghiệm trừ môn Ngữ văn

Đánh giá về phương án thi THPT quốc gia 2017, TS. Lê Viết Khuyến – nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học cho rằng đây là phương án thi đúng đắn.

TS Khuyến cho rằng mục tiêu của giáo dục phổ thông là học toàn diện nên phải thi  tất cả chứ không phải thi một số môn để dẫn tới việc học lệch như hai năm vừa qua. Do đó, ông Khuyến cho rằng cần sửa như phương án mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố.

Video: Chuyên gia lý giải lý do cần thi trắc nghiệm môn Toán năm 2017

Tuy nhiên, dư luận băn khoăn đặt câu hỏi cần chờ 3 năm sau khi công bố hay triển khai ngay từ năm học tới. Bình luận về vấn đề này, TS Lê Viết Khuyến cho rằng, sai thì phải sửa ngay, nhưng sửa có lộ trình, và phương án thi năm 2017 là hợp lý.

 
Nhiều người nói thay đổi thi giống như làm chuột bạch với học sinh, nhưng tôi nghĩ điều quan trọng điều gì đúng thì chúng ta phải làm

TS Lê Viết Khuyến

“Nhiều người nói thay đổi thi giống như làm chuột bạch với học sinh, nhưng tôi nghĩ điều quan trọng điều gì đúng thì chúng ta phải làm” TS. Khuyến khẳng định.

Về hình thức thi, TS Khuyến cho rằng với mục đích của kỳ thi tốt nghiệp THPT thì trắc nghiệm giải quyết được nhiều vấn đề hơn, đòi hỏi người học học toàn diện, tránh học tủ, học lệch và tránh được những tiêu cực trong thi cử.

Nhưng TS Khuyến cũng nhấn mạnh nếu thi ở hình thức cao hơn như tuyển vào các trường đại học, cao đẳng đẳng cấp thì có thể thi tự luận sẽ thích hợp hơn. Tuy nhiên, điều đó là quyền của các trường đại học theo Luật Giáo dục.

ts le viet khuyen

 TS Lê Viết Khuyến

Trước đó, dư luận cũng cho rằng, việc thi trắc nghiệm môn Lịch sử sẽ xé nát môn học này. Tuy vậy, TS Lê Viết Khuyến lại cho rằng, mục đích của kỳ thi làm nhẹ cho học sinh và nếu các môn khác cũng đề nghị thi đơn môn thì thời gian sẽ kéo dài, gây mệt mỏi cho học sinh và phụ huynh.

“Kinh nghiệm thế giới họ cũng giải quyết như vậy”, TS Khuyến cho biết.

Nguyên Vụ phó Vụ Giáo dục Đại học cho rằng đề thi trắc nghiệm không thể hiểu theo một cách “khô cứng” giống như “Yes” hay “No”.

Thực ra, kết quả thi trắc nghiệm dựa trên một phương pháp luận đề đo lường và đánh giá trong giáo dục. Đề thi được xây dựng dựa trên các câu hỏi, câu hỏi đã được thử nghiệm trên chính người học dựa trên độ khó, dễ; và sau đó mới cấu trúc thành đề.

Ngược lại, với đề thi tự luận lâu nay được làm theo kiểu dựa vào kinh nghiệm của người thầy, tập hợp thầy và tự nghĩ ra đề. Người thầy cảm thấy đề phù hợp nhưng không được thử nghiệm trên người học, do đó phổ điểm các năm lại rất khác nhau.

“Còn kỳ thi để chọn nhân tài (số ít) thì có thể phải thi tự luận, thậm chí phải thi cả vấn đáp. Ở những nước chọn vào các trường top cao thì có hai vòng, vòng thi viết và vấn đáp. Nhưng không phải các trường đều như thế” TS Khuyến cho biết.

Tuy vậy, nhiều ý kiến vẫn tỏ ra lo lắng Bộ Giáo dục và Đào tạo không chuẩn bị kịp đề thi trắc nghiệm cho kỳ thi THPT quốc gia 2017.

 TS. Lê Viết Khuyến nhận định, thực tế lâu nay, Bộ cũng đã có thời gian một năm chuẩn bị trên cơ sở 2 năm vừa qua triển khai thi ở Đại học Quốc gia Hà Nội.

Vì vậy, TS Khuyến cũng đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo tập hợp được nhiều chuyên gia tâm huyết, chất lượng thì có thể làm được đề thi tốt.

Minh Đức
Bình luận