Phương án có thể giúp Catalan ngăn Tây Ban Nha tước quyền tự trị

Thế giớiThứ Hai, 23/10/2017 16:31:00 +07:00

Chính quyền Catalan có thể tung ra phương án chống lại điều 155 trong hiến pháp mà chính phủ Tây Ban Nha dự kiến sẽ áp dụng vào tuần tới để tước quyền tự trị của khu vực này, theo Express.

Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy ngày 21/10 khẳng định sẽ áp dụng điều 155 trong hiến pháp tước quyền tự trị của Catalan sau khi thủ hiển vùng này, ông Carles Puigdemont nói sẽ không rút lại tuyên bố độc lập.

Động thái này có thể sẽ được thượng viện thông qua trong tuần tới. Điều này đồng nghĩa với việc bất cứ tuyên bố độc lập nào của ông Puigdemont và phe ly khai sẽ bị coi là bất hợp pháp.

Video: Biểu tình phản đối Catalan đòi giành độc lập

Tuy nhiên, Sergi Marcen, trưởng đại diện của Catalan nói một thách thức pháp lý có thể sẽ trì hoãn và ngăn cản quá trình áp dụng điều 155 trong hiến pháp Tây Ban Nha.

"Các luật sư không biết chính xác điều 155 sẽ hoạt động thế nào. Nó giống như việc mở chiếc hộp Pandora vậy", ông Marcen cho hay.

"Họ muốn áp đặt một chính quyền mà người Catalan không bỏ phiếu để bầu ra. Đây là dân chủ sao? Tôi nghĩ trong tương lai, khi các tòa án quốc tế đưa ra xem xét, chính quyền Madrid sẽ phải đưa ra lý do, còn bây giờ thì sẽ thật ngạc nhiên nếu Madrid vẫn quyết định làm vậy", ông Marcen cho biết thêm.

Điều 155 trong hiến pháp Tây Ban Nha quy định nếu một chính quyền khu vực không tuân thủ các nghĩa vụ quy định trong hiến pháp hoặc hành động làm tổn hại đến lợi ích của Tây Ban Nha, chính quyền trung ương có quyền thực hiện các biện pháp cần thiết để buộc khu vực đó phải tuân thủ hoặc để bảo vệ lợi ích chung.

Tuy nhiên, câu hỏi được đặt ra ở đây là Madrid sẽ dùng những biện pháp cần thiết nào để giải quyết tình hình.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn