Phung phí hàng loạt cơ hội, tuyển Việt Nam mất chiến thắng đáng tiếc

Thể thaoThứ Bảy, 12/11/2016 19:57:00 +07:00

Có rất nhiều cơ hội song Công Phượng và đồng đội không thể tận dụng thành công, chấp nhận để Avias Fukuoka cầm hòa 0-0.

Văn Toàn ba lần đối mặt thủ môn, Công Phượng có không ít hơn từng đó cơ hội ăn bàn trước cầu môn Fukuoka, chưa kể Phi Sơn, Văn Quyết thi nhau dứt điểm, song trong một buổi chiều kém duyên, tuyển Việt Nam chẳng thể một lần sút tung lưới đội khách đến từ Nhật Bản.

Tuyen Viet Nam-Fukuoka-05

Tuyển Việt Nam hòa Fukuoka 0-0 

Điểm tích cực trong trận hòa 0-0 hôm nay là những nét cứng cáp trong lối chơi của tuyển Việt Nam vẫn được duy trì tốt, từ trục dọc Quế Ngọc Hải- Hoàng Thịnh, Xuân Trường- Công Phượng, Văn Toàn. Trục dọc đó tạo nên sức tấn công khá tốt cho tuyển Việt Nam, với sự chính xác, đa dạng ở những đường chuyền xuyên tuyến, vượt tuyến có độ chuẩn xác cao. Xuân Trường, như thường lệ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ kiến tạo cho đồng đội, đặt Công Phượng, Văn Toàn vào những tình huống thoải mái song các chân sút Việt Nam đã lãng phí quá nhiều trước cầu môn Kamiyama.

Cũng phải thừa nhận, thủ thành Kamiyama đã có 90 phút chơi bóng xuất thần. Ngoại trừ tình huống buộc phải phạm lỗi với Văn Thắng, rồi nhận thẻ vàng nhưng sau đó được xóa thẻ vì trước đó Văn Thắng đã việt vị, thì Kamiyama đã sắm tròn vai vị thủ lĩnh hàng thủ Fukuoka.

Clip: Việt Nam 0-0 Fukuoka

Hòa 0-0 dẫu sau cũng giúp HLV Hữu Thắng duy trì chuỗi thành tích tốt cùng đội tuyển. Sau 15 trận cầm quân, ông mới để thua đúng 1 lần. Trận giao hữu cuối cùng trước ngày sang Myanmar đá AFF Cup 2016 sẽ mang đến đáp án cho bài toán nhân sự của tuyển Việt Nam. HLV Hữu Thắng đã trao cơ hội, rà soát gần như đầy đủ những phương án ông sẽ mang ra đấu trường lớn nhất khu vực cuối tháng này.

Theo kế hoạch, ngày 15/11 tới, tuyển Việt Nam sẽ sang Myanmar. Ngày 20/11, đội đá trận đầu tiên gặp chủ nhà Myanmar.

Xem lại diễn biến trận đấu:

Hết giờ

Trận đấu kết thúc với tỷ số 0-0. Đã khá lâu rồi đội tuyển Việt Nam mới không thể ghi bàn trong một trận đấu chính thức dưới thời HLV Nguyễn Hữu Thắng.

90'

Hiệp 2 có 4 phút bù giờ.

89'

Tình huống chồng cánh hay nhất từ đầu trận của tuyển Việt Nam kết thúc bằng pha đánh đầu chệch cột dọc của Văn Thắng. Đây là pha bóng hiếm hoi kể từ đầu trận, tuyển Việt Nam xuống biên, chơi lật cánh đánh đầu.

87'

Thủ môn Kamiyama cản phá trái phép Văn Thắng trong vòng cấm địa. Trọng tài chính rút thẻ vàng cảnh cáo và cho tuyển Việt Nam hưởng phạt đền. Tuy nhiên, trọng tài biên xác định tiền đạo Việt Nam đã căng cờ báo việt vị trước đó nên trọng tài chính người Thái Lan đã hủy quyết định.

85'

Có lẽ chi tiết đáng chú ý nhất trong trận đấu này lại đến từ HLV Hữu Thắng. Ở hiệp 1, sau cú vào bóng cực mạnh của Quế Ngọc Hải, tiền đạo Kenta Furube chấn thương nặng. HLV Hữu Thắng đã sang tận cabin huấn luyện của Fukuoka để hỏi thăm.

80'

Vũ Minh Tuấn dứt điểm quá thiếu lực ở pha đua tốc độ, thọc sâu vào sau hàng phòng ngự Fukuoka. Có thể thấy, tuyển Việt Nam làm chưa tốt khâu dứt điểm ở trận đấu hôm nay.

77'

Văn Thắng vào thay Văn Quyết. Tuyển Việt Nam chuyển sang đá 4-4-2 với Công Phượng-Văn Thắng là cặp tiền đạo.

76'

Phi Sơn khéo léo dứt điểm qua chân hậu vệ Fukuoka, bóng đi đúng vị trí Kamiyama đã chọn. Công Phượng là người chuyền bóng kỹ thuật cho Phi Sơn và hàng thủ Fukuoka phải mất 3 nhịp mới kiểm soát được tình hình.

70'

Lần thứ 3 kể từ đầu trân, tuyển Việt Nam có cơ hội ngon ăn từ chấm đá phạt. Lần này, cự ly chỉ là 17m song Xuân Trường vẫn chỉ sút bóng trúng hàng rào.

68'

Công Phượng tỏ ra khá nóng vội và có liên tiếp hai tình huống xử lý bóng cá nhân thay vì phối hợp với đồng đội. Đó đều là những tình huống Công Phượng rơi vào thế khó nhưng vẫn quyết định tự dứt điểm thay vì nhả bóng cho Vũ Minh Tuấn hay Văn Quyết ở vị trí thuận lợi hơn.

Tuyen Viet Nam-Fukuoka-03

Công Phượng mạnh dạn đột phá vào hàng thủ Fukuoka (Ảnh: Hoàng Tùng)

65'

Phi Sơn lách người khéo léo, vượt qua hậu vệ Fukuoka rồi sút nhanh từ góc hẹp. Thủ thành Kamiyama thêm một lần nữa chứng tỏ sự xuất sắc trước vạch cầu môn.

60'

Nhìn chung về thế trận, tuyển Việt Nam giữ được sự chủ động kiểm soát tình hình cần thiết. Trong hiệp 2, khả năng tấn công của đội chủ nhà bị hạn chế bớt do những thay đổi về nhân sự song cũng có thể coi đây là cách HLV Hữu Thắng thử nghiệm đội tuyển đá "cù cưa" để đạt mục đích trong những trận đấu đang có lợi về tỷ số.

54'

Những đường phát động tấn công của Xuân Trường thực sự là điểm nhấn đặc biệt trong lối chơi mà tuyển Việt Nam đang sử dụng. Nét đẹp kỹ thuật và tính chiến thuật trong cách tư duy của Xuân Trường thực sự là của hiếm mà bóng đá Việt Nam may mắn sở hữu lúc này.

Tuyen Viet Nam-Fukuoka-05

Thành Lương lên bóng bên cánh trái (Ảnh: Hoàng Tùng)

50'

Fukuoka đã bắt nhịp tốt hơn trong hiệp 2. Họ lên bóng đường nét, bắt đầu tăng cường tấn công về phía cầu môn Tuấn Linh.

46'

Thủ môn Tuấn Linh vào thay Nguyên Mạnh, Minh Tuấn thay Thành Lương, Phi Sơn thay Văn Toàn, Quang Huy thay Hoàng Thịnh.

Hết hiệp 1

Thủ môn Kamiyama đã có 45 phút xuất thần, cứu thua hàng loạt cho Fukuoka.

45'+1

Lại ra ngoài. Các chân sút Việt Nam tỏ ra rất kém duyên ở trận đấu này. Văn Toàn tiếp tục dứt điểm trúng cạnh lưới khung thành Fukuoka. 

45'

Hiệp 1 có 2 phút bù giờ.

42'

Công Phượng đi bóng lắt léo, buộc hậu vệ Fukuoka phải phạm lỗi. Tuy vậy, Văn Quyết lại thực hiện rất tồi cú đá phạt từ cự ly 20m. Trong các buổi tập, Văn Quyết là một trong những cầu thủ đá phạt tốt nhất, cùng Xuân Trường và Thành Lương.

Tuyen Viet Nam-Fukuoka-01

Công Phượng thất bại ở pha bóng đối mặt thủ môn Fukuoka (Ảnh: Hoàng Tùng)

39'

Pha ném bóng vội của Nguyên Mạnh suýt chút nữa đã khiến tuyển Việt Nam phải trả giá. Tiền đạo Fukuoka dứt điểm rất nhanh, bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc.

34'

Trong hiệp 1, các tiền vệ Việt Nam rất chủ động tung ra những đường chuyền dài xuyên tuyến, vượt tuyến, và đa phần đều hợp lý. 

Tuyen Viet Nam-Fukuoka-02

Hoàng Thịnh đã hồi phục hoàn toàn chấn thương (Ảnh: Hoàng Tùng)

30'

HLV Hữu Thắng đặt mục tiêu rõ ràng cho những giao hữu là thay đổi khả năng chuyển dịch từ thủ sang công và ngược lại. Đồng thời, rèn luyện thêm những phương án phòng ngự từ xa. Trong hiệp 1, tuyển Việt Nam phòng thủ khu vực khá ổn.

25'

Không vào... Công Phượng chủ động lừa bóng qua thủ môn Kamiyama nhưng bất thành. Thêm một cơ hội đối mặt bị tiền đạo Việt Nam bỏ lỡ đáng tiếc. Trước đó, Văn Quyết đã có đường chọc khe hoàn hảo cho đồng đội.

23'

HLV Fukuoka từng thể hiện mong muốn đưa cầu thủ Việt Nam sang thi đấu mùa giải mới. Xem trận đấu này, HLV trưởng Ihara hẳn sẽ thêm những đánh giá riêng và có thể tìm cho đội bóng một nhân sự hợp lý cho chiến dịch thăng hạng mùa sau.

20'

Tuyển Việt Nam hơi nhỉnh hơn đối phương về khả năng kiểm soát bóng. Tỷ lệ chuyền bóng chính xác của đội chủ nhà ở mức 90%. Các học trò của HLV Hữu Thắng cũng chủ động bắt người ngay từ phần sân đối phương khiến Fukuoka chơi có phần lúng túng.

15'

Không vào.... Xuân Trường bấm bóng kỹ thuật, đưa bóng vượt qua hàng thủ Fukuoka, để Văn Toàn lao xuống. Nhưng thủ môn Fukuoka vẫn là người chiến thắng ở tình huống đối mặt với cầu thủ Việt Nam.

Dù không thành công, pha bóng cho thấy nhãn quan chiến thuật tuyệt vời của Xuân Trường. Còn Văn Toàn cho thấy tốc độ bứt tốc ở quãng ngắn rất tốt cùng sự ăn ý với đồng đội ở tuyến sau. Bàn thắng ấn định tỷ số 3-2 vào lưới Indonesia có kịch bản tương tự.

12'

Dù được phân đá tiền đạo song cả Công Phượng lẫn Văn Quyết đều đá rất rộng, chịu khó lui về phía sau để nhận bóng, triển khai tấn công, nhường vị trí cao nhất cho Thành Lương, người thường xuất hiện trong vai trò tiền đạo ảo.

Tuyen Viet Nam-Fukuoka-04

Thành Lương áp sát hàng thủ Fukuoka (Ảnh: Hoàng Tùng)

8'

Xuân Trường chọc khe thông minh từ gần giữa sân. Công Phượng xuất phát hơi chậm nên thủ môn Kamiyama đã kịp lao lên chặn bắt.

5'

HLV Hữu Thắng mới thua 1 trong 14 trận dẫn dắt đội tuyển Việt Nam. Tới lúc này, đội tuyển đã tạo được niềm tin đáng kể về lối chơi, đặc biệt là sự đa dạng về các mũi tấn công lẫn những phương án tiếp cận khung thành.

Ở trận này, Hoàng Thịnh đá thấp nhất trong hàng tiền vệ 5 người trong sơ đồ 4-1-4-1.

3'

Đội tuyển Việt Nam tấn công cực kỳ có nét, Xuân Trường tỉa bóng vào nách hậu vệ biên và trung vệ của Fukuoka để Văn Quyết băng xuống đối mặt với thủ môn đội khách. Hơi tiếc là pha dứt điểm của anh hơi lành.

1'

Trận đấu bắt đầu. Sân Cần Thơ kín chỗ, ước tính khoảng 45.000 khán giả đã tới sân cổ vũ cho đội tuyển Việt Nam trong trận giao hữu cuối cùng trước ngày sang Myanmar.

Tuyển Việt Nam khởi động làm nóng trước trận:

IMG_3540

Văn Quyết, Công Phượng đá cặp tiền đạo ở trận giao hữu cuối cùng trước AFF Cup 2016 (Ảnh: Hoàng Tùng)

IMG_3537

Xuân Trường, Quế Ngọc Hải đá chính

17h15

Đội hình thi đấu của đội tuyển Việt Nam:

Nguyên Mạnh, Văn Hoàn, Ngọc Hải, Đình Luật, Văn Thanh, Văn Toàn, Hoàng Thịnh, Xuân Trường, Thành Lương, Công Phượng, Văn Quyết.

IMG_3424

 Tuấn Anh ký tặng cổ động viên Việt Nam (Ảnh: Hoàng Tùng)

Như vậy, lần đầu tiên Công Phượng có tên trong đội hình xuất phát của tuyển Việt Nam. Thiếu Tuấn Anh, tuyển Việt Nam dùng cặp tiền vệ trung tâm Hoàng Thịnh-Xuân Trường. Thành Lương, Văn Toàn đá dạt biên trong khi Văn Quyết có thể đá cặp tiền đạo với Công Phượng hoặc lùi xuống làm hộ công tùy tình hình.

17h

Hình ảnh từ sân Cần Thơ:

IMG_3394

Cổ đông viên tới sân từ rất sớm (Ảnh: Hoàng Tùng)

IMG_3423

Tuấn Anh, Huy Toàn, Đình Tùng là 3 cầu thủ không được đăng ký thi đấu (Ảnh: Hoàng Tùng)

Phát biểu trước trận, HLV Nguyễn Hữu Thắng nói: "Tôi rất háo hức với lần đầu tiên tuyển Việt Nam thi đấu ở Cần Thơ. Toàn đội sẽ cố gắng mang lại một trận đấu tốt cho người hâm mộ miền Tây sông nước. Còn bản thân tôi thì mong đội tuyển sẽ gặp may mắn".

08 NQM - Cong Phuong an m

Công Phượng lần đầu đá chính cho tuyển Việt Nam ? (Ảnh: Quang Minh)

"May mắn ở đây, ý tôi là mong toàn đội vừa có một trận đấu cống hiến và vừa bảo toàn được lực lượng trước khi lên đường sang Myanmar dự AFF Cup. Nhìn chung thì trận đấu này theo tôi sẽ không quá gay cấn về mặt chuyên môn".

Về phía CLB Avispa Fukuoka, HLV trưởng Masami Ihara quyết tâm giành chiến thắng trước tuyển Việt Nam. Ông Masami nói: "Trận đấu này nằm trong kế hoạch chuẩn bị cho mùa giải mới của Avispa Fukuoka, và chúng tôi đang quyết tâm trở lại chơi ở J-League 1 mùa 2018. Trong khi đó với tuyển Việt Nam thì đây là trận đấu chuẩn bị cuối cùng cho AFF Cup 2016. Chính vì thế mà tôi nghĩ trận đấu này sẽ rất hấp dẫn".

Cầu thủ đội trưởng Nakamura của Avispa Fukuoka cũng nêu quyết tâm rằng: "Chúng tôi sẽ nỗ lực thi đấu để thể hiện trình độ của bóng đá Nhật Bản".

Bình luận
vtcnews.vn