Phun thuốc diệt cỏ không bảo hộ: Một người tử vong

Sức khỏeThứ Tư, 30/05/2012 06:24:00 +07:00

(VTC News) – Nhậu xong, một nông dân huyện miền núi Sơn Hà (Quảng Ngãi) đi phun thuốc cỏ nhưng không hề có phương tiện bảo hộ nên bị nhiễm độc dẫn đến tử vong.

(VTC News) – Nhậu xong, một nông dân huyện miền núi Sơn Hà (Quảng Ngãi) đi phun thuốc cỏ đám ruộng nhưng không hề có phương tiện bảo hộ nên bị nhiễm độc dẫn đến tử vong.

 Loại thuốc diệt cỏ người dân Làng Riềng thường dùng 

Chiều 29/5, bác sĩ Đinh Văn Bum, Trạm Trưởng Trạm Y tế xã Sơn Kỳ, huyện Sơn Hà (Quảng Ngãi), cho biết, bệnh nhân Đinh Văn Hiền (45 tuổi, ở thôn Làng Riềng, xã Sơn Kỳ) đã tử vong sau khi cấp cứu tại trạm y tế xã và Trung tâm Y tế huyện Sơn Hà, do bị nhiễm độc thuốc bảo vệ thực vật.


Chiều 28/5, ông Hiền nhập viện với
triệu chứng nôn mửa, chóng mặt, huyết áp cao và mờ mắt… Dù được cấp cứu kịp thời nhưng do bị nhiễm độc quá nặng nên anh Hiền đã tử vong ngay sau đó.


Người nhà nạn nhân cho biết, chiều hôm đó, sau khi uống rượu xong, người nông dân này mang bình đi phun thuốc cỏ cho đám ruộng nhưng chỉ mặt quần đùi, không mang khẩu trang hay đồ bảo hộ.


Phun thuốc xong về nhà, ông Hiền có biểu hiện bị nhiễm độc nên được gia đình đưa đến trạm y tế xã, rồi chuyển lên Trung tâm Y tế huyện Sơn Hà để cấp cứu.


Được biết, từ giữa tháng 4/2012 tới nay, đây là trường hợp tử vong thứ 4 ở thôn Làng Riềng, xã Sơn Kỳ do nhiễm độc thuốc bảo vệ thực vật. Hiện vẫn còn hàng chục người khác đang bị nhiễm độc đang phải điều trị.

Ngành y tế địa phương đã lấy mẫu nước gửi đi kiểm tra. Kết quả phân tích của Viện Pasteur Nha Trang cho thấy, trong mẫu nước có chứa dưới 1,0 mg/lít chất Glyphosate; mẫu đất là 14,3 mg/kg.

Theo các chuyên gia y tế, bất kể hàm lượng bao nhiêu thì chất bảo vệ thực vật Glyphosate đều gây hại đến sức khỏe con người; nếu nhiễm với liều lượng vượt quá ngưỡng cho phép có thể gây tử vong.


Ngoài ra, các loại thuốc diệt cỏ mà người dân xã Sơn Kỳ dùng trong quá trình làm nương rẫy cũng là chất rất độc.


Nghĩa Bình

Bình luận
vtcnews.vn