Phun thuốc bảo vệ thực vật, cây lúa lớn như... cây sậy

Thời sựThứ Năm, 05/08/2010 06:22:00 +07:00

(VTC News) - Cây lúa cao lớn như... cây sậy nhưng lại không chịu làm đòng. Đó là hiện tượng nảy sinh sau khi một số người nông dân xã Cẩm Sơn mua thuốc về phun.

(VTC News) - Cây lúa cao lớn như... cây sậy nhưng lại không chịu làm đòng. Đó là hiện tượng nảy sinh sau khi một số người nông dân xã Cẩm Sơn mua thuốc bảo vệ thực vật về phun.

Hàng chục hộ nông dân ở thôn 9 xã Cẩm Sơn (Hà Tĩnh) đang hoảng hốt vì cây lúa đột nhiên phát triển một cách thần kỳ. Trong khi các ruộng lúa khác chỉ cao từ 30 - 40 cm, thì ruộng lúa của một số hộ dân ở xã Cẩm Sơn đã cao hơn 1m.

Chị Nguyễn Thị Hiểu, một nông dân cho biết: cách đây mấy ngày, chị mua thuốc Gibberellic Acid Ga3 về phun để phòng trừ sâu cuốn lá đợt ba, tuy nhiên sau ba ngày phun thì cả mẫu ruộng của chị phát triển chiều cao một cách bất thường - một hiện tượng mà mấy chục năm làm nghề nông chưa từng bắt gặp. Bề ngoài nhìn cây lúa cứ như là... cây sậy.

Nhiều nông dân ở Cẩm Xuyên hoảng hốt vì cây lúa cao lớn dị thường nhưng không chịu làm đòng 

Điều đáng nói ở đây là cây lúa tuy cao lớn dị thường nhưng tỉ lệ làm đòng lại gần như đối nghịch. Cây lúa càng cao thì tỉ lệ làm đòng lại càng thấp, nếu làm đòng thì hạt lại không có khả năng chắc sữa.

Theo người dân ở đây cho biết, những ruộng lúa phát triển bất thường như thế này là do người dân phun thuốc Gibberellic Acid Ga3 do công ty Cổ phần dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp TP Hồ Chí Minh sản xuất và phun với liều lượng  mỗi sào một gói. Sau khi phun khoảng 3 đến 4 ngày thì thấy lúa cao thêm từ 50 đến 60 cm, cây lúa phát triển đột biến, hình thành những đốt dài và không còn khả năng đóng đòng.

Qua tìm hiểu của phóng viên VTC news thì loại thuốc Gibberellic Acid Ga3 được bày bán công khai tại đại lý Trúc Phùng ở thị trấn Cẩm Xuyên.

Khi được hỏi về sự việc, ông chủ đại lý phân phối loại thuốc này tại Cẩm Xuyên - ông Trúc Phùng cho biết: Loại thuốc này phun cho cây hoa màu và phun lúa khi bị nghẽn đòng, chứ lúa ở thời điểm này không thể phun. Thế nhưng theo phản ánh của người nông dân thì những lời khuyến cáo trên đã không được đưa ra khi họ tiến hành mua thuốc. Hệ quả là vừa mất tiền mua thuốc, người nông dân lại phải chứng kiến ruộng lúa phát triển một cách dị thường với khả năng là chỉ to cây mà không có hạt.

Trao đổi với PV VTC News, ông Nguyễn Tuấn Thanh - Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật Hà Tĩnh cho biết: Theo thông tư số 24/2010/ TT – BNNPTNT ngày 08 tháng 04 năm 2010 (về việc ban hành danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng, hạn chế sử dụng, cấm sử dụng ở Việt Nam) thì thuốc "thần dược siêu tăng tốc" Gibberellic Acid Ga3 do công ty Cổ phần dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp thành phố Hồ Chí Minh sản xuất không có trong danh mục 49 hóa chất điều hòa sinh trưởng được phép sử dụng. Do vậy trước mắt, chi cục sẽ tổ chức thanh kiểm tra, tịch thu toàn bộ số thuốc bày bán trên thị trường đồng thời đề nghị xử phạt đối với các doanh nghiệp, tổ chức cá nhân sai phạm. Chi cục cũng không loại trừ khả năng yêu cầu doanh nghiệp phải bồi thường thiệt hại cho bà con nông dân.

Trần Long

Bình luận
vtcnews.vn